Hoạt động của ngành

Tín hiệu tích cực của du lịch Ðiện Biên sau mùa dịch

Cập nhật: 14/05/2020 09:08:35
Số lần đọc: 719
Mặc dù đa dạng sản phẩm du lịch nhưng không thể phủ nhận, lịch sử là yếu tố chính thu hút du khách đến với Ðiện Biên. Ðể du lịch “hồi phục” sau dịch bệnh, du lịch lịch sử ngày càng cần được đầu tư và đẩy mạnh tuyên truyền.


Khách du lịch chụp ảnh lưu niệm cùng thuyết minh viên tại di tích đồi A1 sau mùa dịch. Ảnh: Nguyễn Hiền

Tại Ðiện Biên, tính từ kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đến hết ngày 7/5 - kỷ niệm 66 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, khách tham quan các bảo tàng và các điểm di tích chiến trường xưa là hơn 6.000 lượt người, chủ yếu là người địa phương và các tỉnh phía Bắc, bằng 15% lượng khách so với cùng kỳ các năm trước. Trong thời gian nghỉ dịch, các đơn vị liên quan đến quản lý các điểm du lịch và xúc tiến du lịch vẫn thường xuyên, tích cực tuyên truyền, quảng bá các điểm đến trên địa bàn và công tác phòng, chống dịch của ngành Du lịch tỉnh, xây dựng hình ảnh Ðiện Biên là điểm đến an toàn, thân thiện. Việc tuyên truyền được thực hiện trên nhiều kênh.

Sau khi Ban Quản lý di tích tỉnh (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) được thành lập vào cuối năm 2019, Ban đã lập fanpage facebook “Ðiện Biên - Di tích lịch sử, văn hóa và danh thắng”. Trang xã hội này thường xuyên đăng tải các hình ảnh, tư liệu, câu chuyện lịch sử, hoạt động du lịch liên quan... đã nhận nhiều phản hồi, tương tác tích cực. Ban xác định từ đầu năm đến ngày 7/5, tập trung tuyên truyền các di tích Chiến dịch, nửa sau của năm đẩy mạnh tuyên truyền các di tích danh lam thắng cảnh khác.

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ cũng “bắt kịp” xu thế truyền thông thời đại 4.0 với việc đẩy mạnh thông tin trên mạng xã hội. Hơn nữa còn đầu tư xây dựng những video chất lượng về Bảo tàng và du lịch trải nghiệm lịch sử. Mới đây nhất tối ngày 5/5, video giới thiệu Bảo tàng do nhóm thuyết minh viên thực hiện được đăng tải, đã thu hút nhiều người quan tâm, cảm thấy thích thú như tham quan Bảo tàng qua “màn ảnh nhỏ”. Video được trau chuốt về mặt hình ảnh và lên kịch bản nội dung rõ ràng, thu hút. Tính đến sáng ngày 7/5 đã có gần 5.000 lượt xem, gần 250 lượt chia sẻ và hàng trăm lượt tương tác, bình luận, góp phần quảng bá hình ảnh Ðiện Biên, du lịch Ðiện Biên đến nhiều người hơn.

Cùng với các đơn vị quản lý, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cũng triển khai nhiều hoạt động và tham mưu các giải pháp góp phần để du lịch tỉnh nhà “hồi phục”. Ông Phạm Văn Thăng, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm cho biết: Trong thời gian cách ly, giãn cách toàn xã hội để phòng dịch, Trung tâm tiếp tục hoàn thành cơ sở dữ liệu, thông tin về các di tích thành phần Di tích Chiến trường Ðiện Biên Phủ để phục vụ công tác tuyên truyền. Trước đó, Trung tâm đã tổ chức nhiều cuộc khảo sát, farmtrip mời các đơn vị lữ hành tham gia trải nghiệm một số hành trình, di tích chưa được khai thác như: Hang Huổi He, Hang Thẩm Púa - những nơi Bộ Chỉ huy Chiến dịch từng đóng quân; đỉnh Pú Tó Cọ - đài quan sát trong Chiến dịch; trận địa pháo 6; con đường kéo pháo bằng tay của quân đội ta, nơi anh hùng Tô Vĩnh Diện hi sinh (dốc Chuối, Nà Nhạn), Trung tâm Ðề kháng Him Lam. Qua đó đánh giá tiềm năng du lịch, xây dựng, kết nối tour, tuyến tham quan, trải nghiệm mới. Cùng với đó, đơn vị cũng đang tập trung hoàn thiện các tài liệu, ấn phẩm xúc tiến du lịch, như: Cẩm nang du lịch Ðiện Biên bằng tiếng Anh và tiếng Lào, sơ đồ tuyến du lịch Lào - Ðiện Biên - Sa Pa - Hà Nội.

Xu thế du lịch sau dịch là đi du lịch gần, an toàn và giá phù hợp. Mới đây, chiều ngày 6/5, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn giải pháp khôi phục du lịch sau dịch Covid-19. Trong đó tập trung kích cầu du lịch nội địa toàn quốc từ tháng 5/2020. Sau hội nghị này, Hiệp hội Du lịch tỉnh cũng sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể. Từ khi dịch diễn biến phức tạp, ngành Du lịch tỉnh nhà đã triển khai đến các doanh nghiệp, kinh doanh du lịch trên địa bàn xây dựng thành điểm đến, dịch vụ an toàn, đăng ký tham gia chương trình kích cầu du lịch “tăng tối đa chất lượng sản phẩm, giảm tối đa giá thành sản phẩm”. Cụ thể giảm giá dịch vụ phòng nghỉ 20 - 50%, ăn uống 10 - 20%, lữ hành 10 - 40%, vận chuyển 10 - 30% từ tháng 3 - 12/2020.

Những con số về số lượng du khách tham quan, sử dụng dịch vụ từ nay đến hết năm mới là câu trả lời chính xác cho những nỗ lực, giải pháp đang triển khai. Tuy nhiên nhìn từ số liệu du khách trong những ngày đặc biệt hướng đến kỷ niệm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, có thể thấy du lịch tỉnh đang dần hồi phục và có những tín hiệu tích cực.

Nguồn: baodienbienphu.info.vn

Cùng chuyên mục