Hoạt động của ngành

Tổng cục Du lịch và Tổng cục Quản lý thị trường ký kết Quy chế phối hợp – bước tiến mới nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, đảm bảo quyền lợi cho khách du lịch

Cập nhật: 30/10/2020 14:10:44
Số lần đọc: 1133
(TITC) – Sáng nay (30/10), tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký Quy chế phối hợp giữa Tổng cục Du lịch và Tổng cục Quản lý thị trường và giới thiệu Ứng dụng du lịch Việt Nam an toàn.

Lãnh đạo hai Tổng cục ký kết Quy chế phối hợp với sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cùng các đồng chí lãnh đạo (Ảnh: TITC)

Tham dự buổi lễ, về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có sự hiện diện của Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc, lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch; về phía Bộ Công Thương có sự hiện diện của Thứ trưởng Đặng Hoàng An; Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh; lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường; đại diện Bộ Y tế, sở quản lý du lịch các địa phương, cùng đông đảo doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch và phóng viên báo chí, truyền hình Trung ương và địa phương.

Lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa Tổng cục Du lịch và Tổng cục Quản lý thị trường nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, hỗ trợ tiếp nhận phản hồi và xử lý phản hồi của khách du lịch. Đây là một trong những hành động triển khai Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 11/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014-2020;Quyết định số 1671/QĐ-TTg ngày 30/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt “Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025” và thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn;Nghị quyết 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham giacuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, mang nội dung văn hóa sâu sắc, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực khác. Đặc biệt, ngành du lịch có quan hệ gắn bó chặt chẽ với ngành thương mại-quản lý thị trường. Hai ngành đều có mục tiêu chung là phục vụ người tiêu dùng - khách du lịch với các sản phẩm, dịch vụ bảo đảm chất lượng theo quy định của pháp luật. Trong bối cảnh cả hai ngành đang tích cực ứng dụng công nghệ số, sẵn sàng cho tình trạng “bình thường mới”, thực hiện “mục tiêu kép” được Chính phủ giao, việc tăng cường phối hợp giữa hai ngành có ý nghĩa rất quan trọng.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: TITC)

Đặc biệt, một trong những sản phẩm đó là Ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”, được triển khai theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Qua đó, có thể thấy tiềm năng to lớn khi sản phẩm được kết nối với hệ thống thông tin, nghiệp vụ của Tổng cục Quản lý thị trường, cho phép hai Tổng cục dễ dàng trao đổi thông tin, dữ liệu, phối hợp tiếp nhận phản hồi và xử lý phản hồi của khách du lịch. Thông qua Ứng dụng và Quy chế phối hợp giữa hai bên, không chỉ Tổng cục Du lịch và Tổng cục  Quản lý thị trường mà cả các Sở quản lý nhà nước về du lịch và các Cục quản lý thị trường ở địa phương có cơ sở hợp tác trong công tác quản lý nhà nước về thị trường phục vụ khách du lịch ở cơ sở.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh tin tưởng sự kiện lễ ký kết phối hợp giữa hai bên là cơ sở để tạo ra đột phá mới trong công tác quản lý nhà nước về du lịch và quản lý thị trường. Sự phối hợp giữa hai bên sẽ tạo ra những sản phẩm ứng dụng công nghệ số thực sự mới mẻ, đột phá, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, giúp ngành du lịch phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn.

Nhất trí với ý kiến của lãnh đạo Tổng cục Du lịch, ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường bày tỏ sự ủng hộ với đề xuất của Tổng cục Du lịch về việc ký kết phối hợp giữa hai bên để bảo đảm quyền lợi của khách du lịch.

Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: TITC)

Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường nhấn mạnh với hệ thống quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý thị trường từ Trung ương đến địa phương, sẽ phát huy hiệu quả cao trong việc phát hiện, xử lý, bảo đảm thị trường nội địa hoạt động lành mạnh. Chia sẻ với những khó khăn của ngành Du lịch trong năm 2020 trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, ông Trần Hữu Linh khẳng định việc thúc đẩy kích cầu du lịch nội địa và triển khai ứng dụng du lịch Việt Nam an toàn là rất cần thiết để ngành du lịch có thể từng bước phục hồi.

Ông nhấn mạnh, thông qua ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn của Tổng cục Du lịch, Tổng cục Quản lý thị trường có thể nhanh chóng tiếp nhận những phản hồi của du khách và kịp thời xử lý ngay nhằm bảo vệ quyền lợi của du khách. Đồng thời khẳng định đây là một nền tảng số rất quan trọng để bảo đảm sự an toàn và quyền lợi của khách du lịch trong thời gian tới. Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường mong muốn thông qua sự kiện này, các cơ quan truyền thông báo chí, các doanh nghiệp du lịch sẽ quảng bá mạnh mẽ ứng dụng này đến với công chúng và du khách để mọi người có thể tiếp cận và sử dụng một cách rộng rãi.

Trong thời gian qua, Tổng cục Du lịch và Tổng cục Quản lý thị trường cùng các cơ quan liên quan đã có những hoạt động phối hợp triển khai một số ứng dụng công nghệ số theo mô hình tiên tiến của thế giới như “Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia”; ứng dụng “Du lịch Việt Nam”, “Hướng dẫn Du lịch Việt Nam”, “Du lịch Việt Nam an toàn”...

Việc ký kết quy chế phối hợp giữa Tổng cục Du lịch và Tổng cục Quản lý thị trường là một dấu mốc quan trọng, đưa quan hệ hợp tác giữa hai bên lên tầm cao mới, sẽ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của khách du lịch ở Việt Nam. Qua đó, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, trải nghiệm của du khách và hình ảnh của du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.


Ông Lê Tuấn Anh – Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch (TCDL) (Ảnh: TITC)

Trong khuôn khổ sự kiện, ông Lê Tuấn Anh – Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch (TCDL) đã giới thiệu về Ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”. Ứng dụng đã được Tổng cục Du lịch chính thức ra mắt vào ngày 10/10/2020 với ưu điểm nổi bật là các tính năng kết nối liên thông giữa du khách, đơn vị cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý nhà nước.Thông qua ứng dụng, du khách có thể tìm kiếm thông tin về các điểm đến an toàn, tương tác với đơn vị cung ứng dịch vụ, đưa ra đánh giá, phản hồi, giúp cơ quan chức năng tiếp nhận và xử lý kịp thời khi có sự việc phát sinh.

Theo Quy chế phối hợp, với mục tiêu phát huy vai trò, trách nhiệm của từng cơ quan trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, lấy khách du lịch làm trọng tâm và góp phần nâng cao vị thế của Du lịch Việt Nam trên trường quốc tế, Tổng cục Du lịch và Tổng cục Quản lý thị trường thống nhất nội dung phối hợp chủ yếu như sau:

1. Tiếp nhận và xử lý những phản hồi liên quan đến các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hành vi gian lận thương mại theo quy định của pháp luật;

2. Thống nhất trao đổi thông tin, tài liệu, dữ liệu về các phương thức, thủ đoạn hoạt động xâm phạm quyền lợi của khách du lịch;

3. Phối hợp trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, hỗ trợ tiếp nhận phản hồi và xử lý phản hồi của khách du lịch. Đồng thời,phối hợp trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân trên phạm vi cả nước;

4. Chú trọng xây dựng, phát triển ứng dụng dùng chung trên nền tảng số và công nghệ tiên tiến để có thể tiếp nhận phản hồi và xử lý phản hồi của khách du lịch;

5. Ưu tiên, khuyến khích ứng dụng công nghệ theo mô hình tiên tiến của thế giới do hai bên phát triển.

 

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục