Hoạt động của ngành

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh tiếp Đại sứ Cộng hòa Azerbaịjan

Cập nhật: 27/05/2022 09:35:33
Số lần đọc: 848
(TITC) - Sáng ngày 26/5/2022, tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đã có buổi tiếp và làm việc với ngài Anar Imanov - Đại sứ nước Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam, Lào và Campuchia.
 
Toàn cảnh buổi tiếp (Ảnh: TITC)
 
Tại buổi tiếp, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết Việt Nam và Azerbaijan đã có mối quan hệ hữu nghị hợp tác lâu năm. Năm 2019, trước khi đại dịch bùng phát, du lịch Việt Nam được ghi nhận tăng trưởng nhanh, là 1 trong 6 quốc gia được Tổ chức Du lịch Thế giới UNWTO ghi nhận có sự tăng trưởng cao nhất về khách quốc tế trong giai đoạn 2015-2019, tăng trưởng bình quân 22,7%/năm. Năm 2019, Việt Nam đã đón và phục vụ trên 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế, lượng khách nội địa đạt 85 triệu lượt, tổng thu đạt 755 nghìn tỷ đồng (tương đương 35 tỷ đô la Mỹ); năng lực cạnh tranh cũng tăng 12 bậc, lọt vào một trong những điểm đến du lịch hàng đầu của Châu Á và Thế giới do World  Travel Awards bình chọn, Tổng cục trưởng chia sẻ.
 
Tuy nhiên, kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát đến nay, ngành du lịch Việt Nam nói riêng và Thế giới nói chung đã bị thiệt hại nặng nề. Trong hai năm qua, Tổng cục Du lịch đã tham mưu cho Chính phủ cũng như phối hợp với các bộ, ngành liên quan của Việt Nam để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp du lịch. Đồng thời, đề xuất các phương án để khôi phục lại hoạt động du lịch, thích ứng với điều kiện bình thường mới.
 
Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh vui mừng thông báo tới ngài Đại sứ rằng Việt Nam đã chính thức mở lại toàn bộ hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022 và ban hành những chính sách hỗ trợ, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về hoạt động xuất nhập cảnh cho khách du lịch quốc tế tới Việt Nam. Khách du lịch quốc tế tới Việt Nam sẽ không bị yêu cầu về chứng nhận tiêm chủng vắc-xin và xét nghiệm COVID-19, mọi thủ tục cũng được đơn giản hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động du lịch. Tương tự với các thủ tục về thị thực, Việt Nam cũng tạo điều kiện tối đa, đặc biệt là việc áp dụng chính sách visa điện tử đối với khách du lịch nước ngoài để du khách tới du lịch Việt Nam dễ dàng hơn. Song song với đó, rất nhiều các hoạt động, sự kiện và chiến dịch đã được triển khai, nhằm quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam ở cả trong nước và nước ngoài.  đẩy mạnh chiến dịch thu hút khách du lịch quốc tế với chủ đề “Live fully in Vietnam”. Tăng cường áp dụng chuyển đổi số trong ngành du lịch, liên kết lại với các thị trường tiềm năng, xây dựng các sản phẩm du lịch mới phù hợp với nhu cầu của khách du lịch quốc tế hiện nay.
 
 
Việt Nam và Azerbaijan mong muốn sẽ thúc đẩy hợp tác du lịch trong thời gian tới (Ảnh: TITC)
 
Với nỗ lực phục hồi sau mở cửa, Việt Nam đã đón những lượt khách du lịch đầu tiên và số lượng khách quốc tế được ghi nhận trong hơn 2 tháng mở cửa trở lại vừa qua đang tăng lên đáng kể. Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh bày tỏ kỳ vọng sẽ đón khách từ Azerbaijan trong thời gian sắp tới. Buổi làm việc lần này là cơ hội để ngành du lịch Việt Nam và Azerbaijan chia sẻ kinh nghiệm và cơ hội để thúc đẩy hợp tác du lịch của hai nước. Tổng cục trưởng hi vọng nhận được sự hỗ trợ từ Đại sứ quán Cộng hòa Azerbaijan trong việc thúc đẩy việc trao đổi hợp tác trong nhiều mặt, đặc biệt là du lịch để trao đổi khách du lịch giữa hai nước sẽ được tích cực đẩy mạnh hơn nữa. Nhân dịp này Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh gửi lời chúc mừng kỷ niệm 102 năm Ngày Độc lập của Cộng hòa Azerbaijan tới ngài Đại sứ.
 
Đáp lại thịnh tình của Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, Đại sứ nước Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam, Lào và Campuchia bày tỏ sự vui mừng và vinh dự khi trở thành Đại sứ Azerbaijan đầu tiên tại Việt Nam. Ngài Đại sứ chia sẻ, năm 2019, lượng du khách quốc tế đến Azerbaijan đạt gần 3,2 triệu lượt khách, tăng trưởng 11,2% so với năm 2018. Azerbaijan kỳ vọng tới năm 2023, ngành du lịch sẽ đón được 4 triệu lượt khách. Azerbaijan là điểm đến du lịch yêu thích của các nước Trung Đông và Châu Âu. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Azerbaijan dừng đón khách du lịch từ tháng 3/2020. Hiện nay, Azerbaijan vẫn đang áp dụng một số hạn chế đối với việc đi và đến Azerbaijan bằng đường hàng không hoặc đường bộ có hiệu lực cho đến ngày 01 tháng 7 năm 2022, ngoại trừ các chuyến bay chở hàng và chuyến bay charters. Về tình hình hợp tác du lịch Việt Nam - Azerbaijan thời gian qua, ngài Đại sứ cho biết, Bộ Văn hóa và Du lịch Azerbaijan và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã ký kết Chương trình hợp tác trong lĩnh vực văn hóa và du lịch trong giai đoạn 2014 - 2016, hai nước cũng đã áp dụng cấp thị thực điện tử (e-visa) cho công dân của nhau.
 
Đại sứ Anar Imanov nhận định rằng việc hợp tác du lịch giữa hai nước Việt Nam và Azerbaijan cần được quan tâm nhiều hơn trong thời gian tới để thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch của hai nước. Thông qua chuyến khảo sát sản phẩm du lịch tới Hạ Long và Cát Bà vừa qua, Đại sứ Anar Imanov cho rằng Việt Nam có tiềm năng rất lớn về mặt du lịch và buổi gặp gỡ này sẽ là bước ngoặt cho sự hợp tác của cả hai nước trong lĩnh vực du lịch trong thời gian sắp tới.
 
Azerbaijan hiện có 2 kỳ nghỉ chính, đó là vào tháng 3 và mùa hè, đây là những thời điểm người dân Azerbaijan đi du lịch nhiều nhất. Chính vì vậy, ngài Đại sứ đã đề nghị Tổng cục Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa và con người Việt Nam tại Azerbaijan để thu hút khách du lịch tới Việt Nam nhiều hơn. Đồng thời tổ chức các chuyến famtrip, nghiên cứu thị trường cho doanh nghiệp du lịch của hai nước. Vừa qua, Cục Du lịch Azerbaijan đã kết hợp cùng hãng hàng không Cathay Airways tổ chức một cuộc họp trực tuyến cho những doanh nghiệp lữ hành trên thế giới tìm hiểu, nghiên cứu về thị trường du lịch Azerbaijan và đã thu hút được lượng lớn sự tham dự của các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam. Người dân Azerbaijan nồng hậu, mến khách và có một sự yêu mến đối với du khách Việt Nam. Nhân đây, Đại sứ Anar Imanov đề nghị, Tổng cục Du lịch Việt Nam và các cơ quan bộ, ngành liên quan sẽ tích cực định hướng và kết nối các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam với Azerbaijan, cũng như tăng cường mối quan hệ giữa Việt Nam và Azerbaijan trong tương lai, làm việc với các hãng hàng không của Việt Nam để mở thêm đường bay kết nối Việt Nam và Azerbaijan, hướng tới khai thác chuyến bay thẳng từ Azerbaijan tới Việt Nam và ngược lại. Cùng với đó, cùng phối hợp, tổ chức các tuần văn hóa Azerbaijan và Việt Nam tại hai nước để quảng bá, truyền thông văn hóa, đất nước và con người của hai nước tới đông đảo người dân cả nước.
 
 
Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh tặng quà kỷ niệm Đại sứ Anar Imanov (Ảnh: TITC)
 
Đại sứ Anar Imanov tặng quà kỷ niệm Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh (Ảnh: TITC)
 
Đại sứ nước Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam, Lào và Campuchia cũng cho hay, vào tháng 9 này, Cục du lịch và Đại sứ quán nước Cộng hòa Azerbaijan sẽ tổ chức chuyến famtrip tới Azerbaijan cho các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam và chính thức có lời mời Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cùng tham gia vào chuyến đi này và thảo luận thêm về các hoạt động phát triển thị trường du lịch của Việt Nam và Azerbaijan.
 
Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục