Hoạt động của ngành

Tour ''0 đồng'' đã xuất hiện ở miền Trung?

Cập nhật: 21/03/2023 14:21:40
Số lần đọc: 421
Những biến tướng của mô hình tour "0 đồng" do một vài công ty đưa khách Thái Lan sang Việt Nam thực hiện sẽ làm méo mó thị trường du lịch. Đó là lo ngại hiện nay của một số doanh nghiệp du lịch ở miền Trung.

Trao đổi với phóng viên VOV.VN, ông Nguyễn Sơn Thủy – Chủ tịch Hội Lữ hành Quảng Nam nghi ngờ tình trạng tour "0 đồng" đang diễn ra ở Đà Nẵng. "Đang có tình trạng các công ty khai thác khách Thái Lan triển khai mô hình tour '0 đồng'. Họ chỉ bán vé máy bay, hướng dẫn viên địa phương sẽ gồng mình lùa khách vào shop mua sắm và để tìm kiếm lợi ích từ đó là chính".

"Việc kinh doanh kiểu này đã từng xảy ra ở Việt Nam, sau đó bị cơ quan chức năng đã dập tắt các shop bằng nghiệp vụ thuế, xuất xứ hàng hoá, quản lý thị trường… Chắc chắn chính quyền địa phương tại các điểm du lịch lớn sẽ không ủng hộ việc này và sẽ tìm biện pháp khống chế, kiểm soát" – ông Nguyễn Sơn Thủy nói, đồng thời cho biết đã có kiến nghị lên cơ quan chức năng về sự việc này, cũng như đề nghị các công ty du lịch, hướng dẫn viên (HDV) tẩy chay mô hình tour này để đảm bảo môi trường du lịch Việt Nam lành mạnh và bền vững.

Ảnh minh họa.

Theo ông Nguyễn Sơn Thủy, các công ty du lịch làm tour "0 đồng" yêu cầu hướng dẫn viên thu tiền tip của khách Thái Lan đưa về chi phí tour, tiền từ các điểm mua sắm cũng thu đưa về chi phí tour. Với đoàn khách shopping này, HDV sẽ không có công tác phí, không có tiền tip mà chỉ có lợi nhuận từ các điểm mua sắm.

"Việc làm này không thể bền vững và sẽ để lại hậu quả tiêu cực cho cộng đồng kinh doanh du lịch tại Việt Nam. Công ty nước ngoài bào mòn sức lao động, gây áp lực lớn cho hướng dẫn viên Việt Nam, làm méo mó hoạt động kinh doanh du lịch tại các địa phương" – ông Nguyễn Sơn Thủy cảnh báo.

Ông Đỗ Ngọc Cơ (Chủ tịch Hội Lữ hành Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Thừa Thiên Huế, Giám đốc công ty TNHH Du lịch Xanh Việt) cũng cho rằng mô hình kiểu như tour "0 đồng" đã xảy ra tại Đà Nẵng. "Tour này do một số công ty đưa khách Thái Lan sang shopping ở Đà Nẵng. Vì họ đã bán tour lỗ từ 20-40 USD/khách để hút khách, nên khi sang Việt Nam bằng mọi cách đưa khách vào các điểm mua sắm để thu hồi vốn. Đôi khi hướng dẫn viên người Việt chỉ xuất hiện lấy lệ chứ không tham gia vào việc này".

Theo ông Đỗ Ngọc Cơ, ngoài đẩy khách vào thật nhiều điểm mua sắm, các tour "0 đồng" dạng này thường không đủ dịch vụ như tour trọn gói đúng nghĩa, mà thường chỉ có vận chuyển và lưu trú. Vì vậy khách bị ép phải trả tiền các dịch vụ tăng thêm như bữa ăn, phí tham quan… với giá cao hơn trong các tour thông thường.

"Trong thời điểm nguồn khách Thái Lan đang rất tiềm năng, nhiều kỳ vọng sẽ đem lại lợi ích cho toàn ngành và xã hội thì những tour du lịch kiểu '0 đồng' này phá hoại thị trường, khiến hình ảnh du lịch Việt Nam trở nên xấu xí. Khách không thể hài lòng với dạng tour như thế nên họ cũng không thể giới thiệu Việt Nam cho bạn bè, gia đình họ" – ông Đỗ Ngọc Cơ cho biết./.

Hải Nam

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 21/03/2023

Cùng chuyên mục