Hoạt động của ngành

Bắc Ninh tạo đà tăng trưởng, phát huy thế mạnh từ du lịch tâm linh

Cập nhật: 21/03/2023 09:37:45
Số lần đọc: 411
Với 6 bảo vật quốc gia, 126 điểm di tích, 100 lễ hội lớn nhỏ và nhiều làng nghề thủ công truyền thống nổi tiếng. Huyện Thuận Thành cần tiếp tục gìn giữ phát triển những tiềm năng, lợi thế từ du lịch tâm linh để góp phần bảo tồn những nét đặc sắc văn hóa vùng miền Kinh Bắc.

Phát triển du lịch tâm linh gắn làng nghề

Thuận Thành là địa phương còn lưu lưu giữ được những di sản của nền văn hóa Kinh Bắc phong phú và đặc sắc.

Có thể kể đến 6 hiện vật đã được công nhận là bảo vật quốc gia bao gồm: Bộ tượng Phật Tam thế, Hương án, Tòa Cửu phẩm liên hoa, Tượng Quan âm nghìn mắt nghìn tay (lưu giữ tại chùa Bút Tháp, xã Đình Tổ); Ba pho tượng Tam Thế (lưu giữ tại chùa Linh Ứng, xã Gia Đông); Cột đá chạm rồng chùa Dạm; Bộ tượng Phật Tứ Pháp vùng Dâu - Luy Lâu (hiện thờ tại Chùa Dâu, Chùa Phi Tướng, Chùa Dàn).

Chùa Bút Tháp hiện trong chùa còn lưu giữ bốn nhóm bảo vật quốc gia là tượng Phật bà Quan âm nghìn mắt nghìn tay được công nhận năm 2012 và ba pho tượng Tam Thế, tòa Cửu phẩm liên hoa, Hương án cùng được công nhận là bảo vật quốc gia năm 2020. Các bảo vật đều được tạo tác từ thế kỷ XVII trên chất liệu gỗ.

Ngoài ra, Thuận Thành còn có nhiều di tích nổi tiếng đã trở thành các điểm du lịch hấp dẫn như Lăng và đền thờ Thuỷ tổ Việt Nam Kinh Dương Vương; Chùa Dâu, Chùa Bút Tháp, chùa Phi Tướng, chùa Dàn, Đền và Lăng Sĩ Nhiếp...

Toàn huyện hiện có gần 100 lễ hội lớn nhỏ, trong đó 3 lễ hội quan trọng, có ý nghĩa đặc biệt và tầm ảnh hưởng lớn, đó là: Hội Á Lữ - Ngày giỗ thuỷ tổ dân tộc Việt Nam - Kinh Dương Vương (ngày 18 tháng giêng); Hội Chùa Bút Tháp (ngày 24/3 âm lịch); Hội chùa Dâu - rước phật Tứ Pháp, đây là lễ hội lớn của cả vùng (Tổng Khương), được tổ chức từ cổ xưa, và ngày nay vẫn được tiến hành theo lễ thức và phong tục truyền thống.

Thuận Thành cũng có nhiều làng nghề thủ công nổi tiếng  như: Gốm Luy Lâu - Vùng Dâu; Đúc Đồng - Nguyệt Đức; Đậu Phụ - Trà Lâm; Tương Đình Tổ; Nem làng Bùi - Ninh Xá và đặc biệt là làng nghề truyền thống Tranh dân gian Đông Hồ.

Với những đôi bàn tay khéo léo những nghệ nhân khắc gỗ tranh dân gian đông hồ.

Khai thác di tích phục vụ du lịch

Theo báo cáo của UBND huyện Thuận Thành, riêng trong năm 2022, toàn huyện có 11 di tích được UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí tu bổ, chống xuống cấp với tổng kinh phí là 7,2 tỷ đồng.

Nhiều di tích sau khi được tu bổ, tôn tạo đã trở thành các điểm du lịch hấp dẫn, thu hút khách tham quan tiêu biểu như Lăng và đền thờ thuỷ tổ Việt Nam Kinh Dương Vương; Chùa Dâu, Chùa Bút Tháp. Trong đó, lượng khách du lịch đến Thuận Thành cả năm 2022 tăng 60% so với năm 2021.

Khu di tích đền thờ Kinh Dương Vương (Thuận Thành, Bắc Ninh) thờ vị vua đầu tiên của đất nước

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND huyện Thuận Thành cho biết, việc bảo tồn, gìn giữ các di tích ở Thuận Thành đi đôi với việc khai thác di tích lịch sử để phục vụ cho phát triển du lịch - dịch vụ.

Đây không chỉ là một cách để quảng bá, mà còn là tài liệu để truyền dạy cho con cháu sau này, giáo dục truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

"Thời gian tới, huyện Thành Thành sẽ kêu gọi đầu tư kết cấu hạ tầng, giao thông, khuyến khích hoạt động tu bổ, tôn tạo di tích từ nguồn xã hội hóa, tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch gắn với việc phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn huyện", đại diện UBND huyện Thuận Thành cho biết thêm.

Trước đó, ngày 13/2 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết và thông qua 10 Nghị quyết về thành lập, nhập, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính, trong đó tỉnh Bắc Ninh được thành lập 2 thị xã Thuận Thành, thị xã Quế Võ./.

Văn Giang

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 20/03/2023

Cùng chuyên mục