Tin tức - Sự kiện

TP.HCM tổ chức hội thảo quốc tế về du lịch thông minh

Cập nhật: 09/09/2019 08:54:19
Số lần đọc: 976
(TITC) - Trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2019), sáng ngày 7/9/2019, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Trung tâm Tin tức VTV24 phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế "Du lịch thông minh".

Quang cảnh hội thảo

Trong xu hướng của số hóa, công nghệ thông tin 4.0, ngành du lịch có cơ hội cải tiến công tác quản lý nhà nước về du lịch, gia tăng trải nghiệm của du khách tại các điểm đến; tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn hơn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu du lịch. Đây sẽ là một tiêu chí phát triển, hướng tới phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại hội thảo, các chuyên gia du lịch trong nước và quốc tế đã chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch thông minh trong quản lý điểm đến và hỗ trợ du khách trên thế giới, như ứng dụng blockchain trong quản lý và phát triển du lịch, hành vi và trải nghiệm của du khách đối với dịch vụ lữ hành và lưu trú trong hệ sinh thái du lịch thông minh, mô hình và giải pháp phù hợp phát triển du lịch thông minh tại TP. Hồ Chí Minh.

Với tiềm năng và thế mạnh của Thành phố Hồ Chí Minh, phát triển du lịch thông minh sẽ thúc đẩy ngành du lịch phát triển bền vững, nhưng đây cũng là vấn đề mới đòi hỏi phải nâng cao nhận thức và có sự triển khai đồng bộ. Do đó, những đơn vị liên quan trong ngành du lịch Thành phố cần học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia tiên tiến trên thế giới, nhằm đưa ra mô hình và giải pháp triển khai một cách hiệu quả.

Theo các chuyên gia, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cần từng bước đảm bảo 4 chủ thể du lịch thông minh gồm: Cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, du khách và người dân tham gia làm du lịch. Trong đó, hệ sinh thái du lịch thông minh là sự hợp lực của các chủ thể nhằm tạo sự tương tác để đạt những mục tiêu riêng của mỗi chủ thể, đồng thời hướng đến mục tiêu chung là tăng trưởng cao của toàn ngành du lịch.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết lượng khách du lịch đến Thành phố hiện chiếm khoảng 50% tổng lượng du khách cả nước. Trong 10 năm tới, Thành phố coi du lịch là ngành kinh tế trọng điểm, gắn với tài nguyên mà Thành phố sở hữu đặc thù, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển. TP. Hồ Chí Minh đánh giá cao đóng góp của các chuyên gia du lịch quốc tế và sẽ duy trì kết nối với các chuyên gia nhằm tiếp tục hoàn thiện Chiến lược phát triển du lịch Thành phố đến năm 2025, tầm nhìn 2030.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng thông tin về việc Thành phố đang triển khai đô thị thông minh với những cấu phần gồm xây dựng chính quyền điện tử; xây dựng cơ sở dữ liệu tích hợp dùng chung cho người dân và doanh nghiệp cùng sử dụng; xây dựng trung tâm mô phỏng dự báo kinh tế xã hội; trung tâm điều hành đô thị thông minh của chính quyền Thành phố có thể cập nhật thông tin của các lĩnh vực; công ty an toàn an ninh mạng của Thành phố... Đồng chí nhấn mạnh muốn phát triển du lịch thông minh, Thành phố Hồ Chí Minh cần có cái nhìn tổng quan, toàn diện và học hỏi kinh nghiệm từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, các Sở, Ngành của Thành phố cần hoàn thiện Chiến lược phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh và đẩy mạnh kết nối hợp tác với 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long để khai thác tiềm năng du lịch khu vực phía Nam. Cần đặc biệt nhấn mạnh vai trò của nhà nước và chính quyền địa phương trong xây dựng chiến lược quy hoạch phát triển, nghiên cứu những bài học từ các Thành phố lớn trên thế giới để rút kinh nghiệm... Ngoài ra, du lịch thông minh cần lưu ý yếu tố bảo đảm kết nối thông minh, chú trọng liên kết giao thông đô thị, tạo môi trường cho doanh nghiệp hợp tác và cơ quan Nhà nước đồng hành cùng doanh nghiệp. Đồng thời, đảm bảo lợi ích và nâng cao chất lượng đời sống người dân, khuyến khích người dân địa phương tham gia làm du lịch.

Một số hình ảnh tại hội thảo:

Tin; Hồng Thủy, ảnh: Diễm Phi

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT