Hành trang lữ khách

Trải nghiệm cùng thác Yon Tok (Gia Lai)

Cập nhật: 23/03/2021 08:24:34
Số lần đọc: 633
Thác Yon Tok thuộc địa phận xã Ia Glai, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai. Nơi đây có sự góp mặt của 3 dòng thác: thác chính ở giữa ầm ào ngày đêm và 2 thác phụ ở hai bên như suối tóc muôn đời chảy mãi. Khi những tia nắng cuối ngày chiếu xuống, thác Yon Tok tựa như dải lụa mềm mại, bồng bềnh trôi.


Thác Yon Tok. Ảnh: Anh Huy

Theo người dân quanh vùng, trước đây, rất ít người biết đến thác nước này. Chỉ có người dân trong làng, trong xã cứ mỗi chiều lại tìm đến đây để hòa mình trong dòng nước mát sau một ngày làm việc mệt nhọc.

Vài năm trở lại đây, thác nước này đã được nhiều người tìm đến để trải nghiệm, thư giãn. Thác nước cách đường liên xã Ia Glai đi xã Ia Hlốp (huyện Chư Sê) chưa tới 1 km, xe máy có thể đi đến tận nơi. Trên cung đường ấy, du khách còn có dịp trải nghiệm cuộc sống, sinh hoạt và sản xuất của cư dân bản địa với lớp lớp ruộng bậc thang và những rẫy điều, cà phê xanh mướt triền đồi.

Để xe máy lại vườn điều phía trên đỉnh thác, du khách men theo con đường mòn xuống phía dưới thung lũng, nơi có 3 ngọn thác. Thác chính ở giữa, 2 thác phụ uốn lượn hai bên khá cân xứng.

Thác chính có độ cao từ chân đến đỉnh chừng 20 m và độ dàn trải của dòng chảy khá rộng. Nước từ trên cao đổ xuống va vào các tảng đá xếp thành tầng trước khi rơi xuống mặt hồ tạo nên từng làn bọt tung trắng xóa. Từ phía dưới chân thác có thể ngắm nhìn dòng thác đổ xuống mặt hồ, cảm nhận từng hạt nước thấm vào người và thả mình vào khung cảnh thiên nhiên trong lành, mát rượi.

Không ầm ào, mạnh mẽ như thác chính, dòng nước từ 2 thác phụ róc rách chảy qua các khối đá hình trụ mang đến cảm giác nhẹ nhàng, khoan khoái. Du khách có thể trải nghiệm cảm giác đứng dưới chân thác để nước từ trên đổ trực tiếp xuống người hoặc đứng bên cạnh những dây leo bám vào phiến đá để có được những tấm hình ưng ý. Xung quanh thác còn có nhiều cây xanh, dây leo chằng chịt và các phiến đá to, bằng phẳng để du khách nghỉ ngơi.

Em Nguyễn Hoàng Tân (làng Su B, xã Ia Hla, huyện Chư Pưh) vui vẻ nói: Nghe nhiều người giới thiệu về thác nước này nên em cùng người thân tới đây tham quan. Quả thật, thác rất đẹp, nước trong và sạch. Nước ở mặt hồ cũng không quá sâu nên mọi người vừa có thể nô đùa dưới nước, vừa có thể bơi.

Kê những viên đá to để làm bếp, anh Dương Văn Hùng (xã Ia Hlốp) bày tỏ: “Nhóm bạn học của mình thường tổ chức họp mặt định kỳ. Năm nay, mọi người thống nhất tìm một địa điểm gần gũi thiên nhiên để giao lưu, con cái cũng có chỗ để chạy nhảy, vui đùa. Sau đó, mọi người quyết định chọn thác nước này vì cách trung tâm huyện không quá xa, việc di chuyển cũng thuận lợi. Xung quanh thác có nhiều tảng đá lớn, bãi đất trống bằng phẳng để tổ chức ăn uống, dựng lều dã chiến. Các cháu nhỏ khi đến đây đều rất thích và muốn quay trở lại nơi này”.

Để thác nước được nhiều người biết đến, thời gian gần đây, một số hộ dân trong làng đã san ủi mở rộng đường xuống thác. Một hộ dân có đất sản xuất ngay phía trên đỉnh thác đã làm 1 chiếc chòi nhỏ, có trồng cỏ xung quanh để du khách có thể thuận lợi ngắm nhìn dòng thác từ trên cao.

Hy vọng, với cảnh đẹp thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cùng với sự chân tình, hiếu khách của người dân, ngày càng có nhiều du khách lựa chọn ngọn thác này để thư giãn cùng gia đình, người thân vào những ngày nghỉ.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục