Tin tức - Sự kiện

Trải nghiệm kiến trúc chùa Một Cột bằng công nghệ thực tế ảo

Cập nhật: 24/11/2020 08:13:22
Số lần đọc: 757
Nhân Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11), chiều 23/11, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với nhóm Sen Heritage tổ chức trưng bày "Khám phá di sản kiến trúc chùa Một Cột - Diên Hựu thời Lý bằng công nghệ thực tế ảo".


Tranh 3D về chùa Một Cột - Diên Hựu được giới thiệu tại trưng bày 

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh cho biết, trưng bày lần này là kết quả nghiên cứu của nhóm Sen Heritage, kế thừa từ các học giả đi trước. Qua đây, công chúng có thể ngắm nhìn những hình ảnh cổ xưa của chùa Một Cột - Diên Hựu, một công trình kiến trúc đặc sắc, biểu tượng nổi bật của Thăng Long - Hà Nội, đồng thời bước vào không gian di sản kiến trúc vàng son thời Lý cách đây 800 năm.

Trọng tâm trưng bày là các tranh 3D, phim 3D, sản phẩm công nghệ thực tế ảo VR3D, mô hình phỏng dựng kiến trúc chùa Một Cột - Diên Hựu thời Lý được nhóm Sen Heritage, gồm các nhà nghiên cứu, kiến trúc sư và người yêu thích văn hóa cổ truyền Việt Nam, thực hiện trong 10 năm. Trong đó, điểm nhấn là sản phẩm thực tế ảo VR3D chùa Một Cột - Diên Hựu.

Theo Ban Tổ chức, mặc dù đây chỉ là “thực tế ảo” nhưng các thức kiến trúc và tỷ lệ kiến trúc đã được xử lý dựa trên số liệu cụ thể, nhằm hướng đến phục vụ việc lưu trữ dữ liệu, bảo tồn văn hóa, tái lập phế tích, quảng bá di sản văn hóa thời Lý đến với công chúng đương đại, đồng thời còn có thể ứng dụng trong công tác trưng bày bảo tàng, giáo dục di sản, quảng bá văn hóa truyền thống, điện ảnh, du lịch... Bên cạnh đó, trưng bày còn có những hình ảnh về kiến trúc chùa Một Cột - Diên Hựu ở các giai đoạn khác nhau, mô hình hiện vật và kiến trúc thời Lý...

Trưng bày "Khám phá di sản kiến trúc chùa Một Cột - Diên Hựu thời Lý bằng công nghệ thực tế ảo" diễn ra đến hết ngày 30/11 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội. Các hoạt động trưng bày và trải nghiệm thực tế ảo VR3D miễn phí cho công chúng./.

Nguồn: ĐCSVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT