Hành trang lữ khách

Trải nghiệm pha chế tinh dầu ở Yên Tử

Cập nhật: 25/05/2020 08:45:11
Số lần đọc: 693
Non thiêng Yên Tử diệu kỳ với nhiều loại cỏ cây hoa lá thảo dược khác nhau. Nhiều loại thảo dược chẳng những có mùi hương đam mê mà còn có tác dụng chữa bệnh, chăm sóc sắc đẹp.

Từ hàng nghìn năm trước người Việt đã biết sử dụng trong việc chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp. Là người Việt Nam, chắc hẳn mỗi người đều đã từng ít nhất một lần được thưởng thức mùi hương thơm của những bó mùi già trong ngày đầu năm, hay được xông hơi bằng nồi lá bưởi, lá sả, lá tre; gội đầu quả bồ kết hay lá hương nhu, khi lạnh bụng được mẹ pha cho cốc trà gừng.

Và trong sự hối hả của cuộc sống hiện đại, muốn gìn giữ những nét truyền thống này, người ta đã sáng chế, chiết suất và đưa tinh dầu vào những phương thức làm đẹp, giảm căng thẳng mệt mỏi. Tinh dầu là loại chất lỏng vô cùng  đậm đặc chứa những hợp chất thơm dễ bay hơi được chiết xuất từ các loại hoa lá, vỏ, nụ hoa, cây, từ rễ hoặc vỏ trái cây, bằng phương pháp chưng cất.

Tinh dầu tạo ra được năng lượng quan trọng của sự sống và mạnh hơn thực vật thô từ 70-100 lần. Chất lượng tinh dầu được đánh giá phụ thuộc vào giống cây, thời tiết, mặt trời, mặt trăng, sương, nước, đất, độ cao, nhiệt độ, ô nhiễm môi trường, cách chúng ta trồng và thu hoạch cũng như phương thức sản xuất tinh dầu…

Chị Nguyễn Thị Phương, nhân viên phụ trách trải nghiệm của Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, cho biết: Tại non thiêng Yên Tử có rất nhiều loại tinh dầu như: Trầu tiên Yên Tử, tinh dầu tuyết tùng, tinh dầu cam sần,  tinh dầu hoa hoàng lan, tinh dầu quế, tinh dầu tràm gió... Nhân viên trải nghiệm sẽ lựa chọn ra 6 loại tinh dầu được nhiều khách hàng yêu thích nhất để pha chế. Các loại tinh dầu này được chia ra làm 2 nhóm là nhóm hương hoa và nhóm thảo dược.

Nhóm tinh dầu của các loại hoa là nguồn tinh dầu vô cùng quan trọng trong chăm sóc da, thư giãn, mang lại cảm giác ngọt ngào cho bản thân và gia đình. Ví dụ như khi du khách đưa chai oải hương trước mũi và khép đôi mắt của mình lại và hít thở thật sâu, nín lại và thở từ từ xa.

Và khi ta hít vào biết rõ mình đang hít vào, khi ta thở ra biết rõ mình đang thở ra, tĩnh lặng để nghe một tiếng chuông. Hương hoa ngọt ngào không chỉ giúp chúng ta thư giãn sau những buổi làm việc căng thẳng mà còn là loại tinh dầu được nhiều phụ nữ dùng để cải thiện sắc đẹp hàng ngày.

Tiếp theo là tinh dầu hoa phong nữ, có tác dụng làm dịu thần kinh, tái tạo tế bào và cân bằng nội tiết tố. Mùi hương của loại tinh dầu này vô cùng quyến rũ những người thích sự ngọt ngào, tươi mát. Cuối cùng là tinh dầu hoa hồng được mệnh danh là nữ hoàng về sắc đẹp, làm trẻ hóa làn da, giúp da luôn căng mịn, ngăn ngừa mụn trứng cá, chống lão hóa sớm, thanh lọc cơ thể, chữa lành vết thương, cải thiện tiêu hóa… Để có được một lọ tinh dầu hoa hồng chỉ 5ml, người nghệ nhân cần đến hơn 200.000 bông hoa mới có thể chiết suất ra.

Nhóm thứ 2 là nhóm thảo dược vô cùng phong phú, có tác dụng giảm đau kháng viêm, kháng khuẩn, kích thích tuần hoàn máu và làm tăng năng lượng cá nhân. Tuy nhiên, chiết suất loại tinh dầu này cũng rất công phu. Để có thể chiết xuất được lọ 5ml tinh dầu tía tô đất phải cần đến 32kg lá tươi.

Mỗi loại lại có những đặc tính riêng ví dụ như tinh dầu bạc hà có vị mát, giúp sảng khoái tức thì, phù hợp cho ai muốn giảm đau đầu nhanh chóng và tỉnh táo trong khi làm việc. Loại tinh dầu này cũng đặc biệt hữu ích khi bạn bị cảm cúm hay cảm gió trong những thời tiết khó chịu.

Thứ 2 là tinh dầu hương thảo hỗ trợ hô hấp, kháng viêm, kháng khuẩn, tăng tuần hoàn và tăng khả năng tập trung khi đang làm việc hoặc đang học tập. Tinh dầu xả chanh, giúp làm sạch bầu không khí, xông hơi giải cảm, giải tỏa căng thẳng, tỉnh táo tinh thần, xua ruồi muỗi và các loại côn trùng, làm lành vết thương, chăm sóc da…

Tinh dầu thường mang đến cho chúng ta những lợi ích bởi mùi hương với những rung động tần số khác nhau. Khi chúng ta hít vào tinh dầu sẽ đi đến não bộ tác động đến hệ viền và tương tác với hơi thở sâu khiến phổi được làm sạch và tối ưu hóa hoạt động, những phân tử có mặt trong tinh dầu sẽ đi qua da vào máu và đi dọc theo hệ tuần hoàn giúp giải tỏa căng thẳng hoặc làm dịu cơn đau nhức, hoặc hồi phục tế bào.

Đến Yên tử, du khách không chỉ được thưởng thức hương thơm của tinh dầu mà còn có thể lựa chọn ra những loại tinh dầu và mùi hương thơm mình yêu thích để pha chế tinh dầu massage. Có rất nhiều công thức pha chế để du khách có thể lựa chọn và tham khảo tùy vào sở thích, phong cách và mục đích sử dụng là muốn làm đẹp, chấn tĩnh tinh thần, giảm đau đầu hay giảm căng thẳng v.v..

Để pha chế một lọ tinh dầu theo ý mình, du khách cho 3ml tinh dầu nguyên chất theo công thức vào ống nghiệm, dùng que khuấy đều và dùng giấy để thử mùi hương. Tiếp đến cho 7ml dầu hạnh nhân vào ống nghiệm và tiếp tục dùng que khuấy đều tinh dầu và dầu hạnh nhân sao cho thật đều. Sau đó đổ thành phẩm vào lọ rồi ghi tên mình và công thức pha chế lên miếng giấy dán nhãn trên lọ tinh dầu.

Chị Nguyễn Thị Phương giới thiệu: Đến không gian trải nghiệm này du khách có thể hít những hương thơm của tinh dầu, quan sát những suy nghĩ, thả lỏng cơ trên gương mặt bờ môi khẽ nở một nụ cười tựa như ta có thể truyền nụ cười ấy xuống trái tim của mình. Việc đưa hoạt động pha chế tinh dầu về làng hành hương Yên Tử sẽ tạo thêm một sản phẩm trải nghiệm du lịch hấp dẫn cho chốn non thiêng.

Huỳnh Đăng

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục