Hành trang lữ khách

Nét độc đáo của ẩm thực Đà thành

Cập nhật: 19/05/2020 09:41:10
Số lần đọc: 685
Một buổi sáng tháng 5, thức dậy tại khách sạn sau một chuyến bay dài, mở cửa ban công nhìn ra mặt biển xanh rì rào sóng vỗ, mặt trời đã lên cao rồi, ánh nắng khá chói chang nhưng chẳng thể khiến tôi thôi nghĩ ngay đến việc lấp đầy cái bụng rỗng để hôm nay có sức đi khám phá thành phố Đà Nẵng xinh đẹp này.

Đang suy nghĩ lựa chọn món ăn gì để khởi đầu ngày mới, trong đầu tôi chợt vang lên câu ca dao: “Thương nhau múc bát chè xanh / Làm tô mỳ Quảng cho anh vui lòng”. Sau khi nhờ nhân viên lễ tân giới thiệu món mỳ Quảng ở quán nào là ngon, tôi được cung cấp một danh sách vô số những quán mỳ Quảng nức tiếng gần xa. Vậy thì đi thôi!

Tấp xe lên lề đường, tôi chọn một quán mỳ trên đường Lê Hồng Phong, được chủ quán giới thiệu, tôi lại càng khó lựa chọn hơn, riêng món mỳ Quảng thôi là đã có khoảng 10 loại như: mỳ gà, mỳ bò, mỳ tôm thịt, mỳ ếch, mỳ lươn, mỳ sứa, mỳ cá lóc, mỳ sườn non, mỳ trứng, mỳ chay. Khi mỳ được mang lên, tôi mới hiểu vì sao du khách tới đây phải ít nhất một lần thử qua món mỳ Quảng. Tô mỳ nóng hổi, sợi mỳ mỏng bóng dầu, rau sống xanh mướt, gà ướp thấm đậm, đậu phộng rang thơm lừng, bánh tráng mè nướng giòn, nước lèo đậm đà béo ngon được trang trí thêm hành ngò thái nhỏ kèm một trái ớt xanh vị cay nồng. Một bữa sáng ngon lành, đủ chất, giá cả phải chăng và còn có cơ hội được chủ quán nhiệt tình chia sẻ về menu những món phải ăn khi du lịch ở Đà Nẵng.

Qua những câu chuyện của chủ quán mỳ, tôi mới biết Đà Nẵng có nét ẩm thực độc đáo, mộc mạc nhưng cũng rất đa dạng, phong phú. Sự đa dạng đến từ nguyên vật liệu, cách thức chế biến, nêm nếm, trang trí và quan trọng hơn là có sự tổng hòa tinh hoa của các nền ẩm thực vùng miền trên cả nước.

bánh tráng cuốn thịt heo chấm mắm nêm

Ngoài mỳ Quảng, Đà Nẵng còn có nhiều món ngon mang âm hưởng làng quê dân dã như bánh tráng cuốn thịt heo chấm mắm nêm, bánh bèo, bánh nậm, bánh lọc, bánh xèo…Du khách có thể trải nghiệm những món ăn này ở bất kỳ quán ăn nào ở thành phố Đà Nẵng, dù đó là quán sang trọng hay bình dân với giá cả vô cùng hợp lý.

Đến Đà Nẵng mà không thử qua món gỏi cá Nam Ô thì thật đáng tiếc. Vốn nổi tiếng với làng nghề nước mắm truyền thống lâu đời, Nam Ô còn được biết đến với món gỏi cá trích tươi ngon hấp dẫn. Điều làm nên món gỏi cá đặc sản chính là bí quyết khử mùi tanh của cá kết hợp với nhiều loại gia vị phổ biến và cách thức làm món nước chấm dành riêng cho gỏi cá. Cá sẽ được chế biến ngay sau khi được đánh bắt lên nên luôn đảm bảo được độ tươi ngon và đầy đủ chất dinh dưỡng.

Với nguồn nguyên liệu dồi dào, đa dạng của rừng, núi và biển, Đà Nẵng được mệnh danh là một trong những thiên đường ẩm thực với vô vàn món ngon được chế biến theo nhiều phong cách từ tinh tế đến giản đơn. Đi dọc tuyến đường Hoàng Sa – Võ Nguyên Giáp – Trường Sa, du khách sẽ dễ dàng tìm được một quán hải sản ưng ý để thỏa mãn niềm đam mê ẩm thực với túi tiền hạn chế.

Bánh xèo
Net Doc Dao Cua Am Thuc Da Thanh 02
Nem lụi

Và nếu có thể lưu trú dài ngày dài tại đây, bạn sẽ có cơ hội để trải nghiệm thêm nhiều món ngon khác của thành phố Đà Nẵng như: bún chả cá, bún thịt nướng, nem lụi, bún mắm nêm, lẩu bò, bê thui…

Net Doc Dao Cua Am Thuc Da Thanh 03
Bún chả cá

Phòng trường hợp bạn là fan ẩm thực nhưng lười lang thang phố phường thì những tuyến phố ẩm thực không thể nổi tiếng hơn chính là bí kíp trải nghiệm tất tần tật mọi món ngon ở Đà Nẵng. Buổi sáng là phải lượn một vòng trên đường Huỳnh Thúc Kháng – Phố điểm tâm hoạt động đông đúc từ 6 giờ đến 8 giờ sáng, bạn tha hồ lựa chọn bữa sáng theo ý thích như: bánh canh, bánh bèo, xôi, bò kho, bành mỳ ốp la, cháo trắng – cá kho, cơm gà…. Tuyến phố ẩm thực tiếp theo mà bạn không thể không ghé qua một lần chính là phố ẩm thực đêm Phạm Hồng Thái, nơi tụ tập lý tưởng của giới trẻ và du khách để thưởng thức những món ăn đường phố nức tiếng gần xa. Đà Nẵng vẫn còn nhiều tuyến đường ẩm thực phục vụ vô số món ngon, chất lượng và giá cả phải chăng như: Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Văn Thoại, Trần Kế Xương, Phan Tứ, Lê Thanh Nghị…

Net Doc Dao Cua Am Thuc Da Thanh 05
Cơm gà

Hãy tận hưởng hết những điều đặc biệt, lý thú ở Đà Nẵng và đừng quên lưu lại nhật ký ẩm thực Đà thành để cùng chia sẻ với bạn bè nhé!

Hãy nhớ, bạn có một cuộc hẹn với Đà Nẵng!

Lê Ni

Nguồn: danangfantasticity.com

Cùng chuyên mục