Hành trang lữ khách

Sa Pa, Bắc Hà, Y Tý: Những điểm đến đẹp khó cưỡng ở Lào Cai

Cập nhật: 20/05/2020 07:55:33
Số lần đọc: 771
Ba điểm nghỉ mát nổi tiếng Lào Cai gồm Sa Pa, Bắc Hà , Y Tý được nhiều du khách trong nước và quốc tế chọn là điểm đến lý tưởng hàng đầu trong những ngày hè oi ả.

 


Sa Pa vùng nghỉ mát nổi tiếng từng được mệnh danh "Kinh đô của mùa hè xứ Bắc"

Sa Pa - Kinh đô mùa hè

Sa Pa nằm trên độ cao 1.650m so với mặt nước biển nên ngày hè nơi đây có 4 mùa trong năm (sáng là mùa xuân, trưa mùa hạ, chiều mùa thu và tối đến là không khí của mùa đông), còn mùa lạnh nơi này thường xuất hiện mưa tuyết nhiệt đới tạo ra cảnh sắc thần tiên cho vùng du lịch Sa Pa ít nơi nào trên đất Việt Nam có được.

Điều đặc biệt là hầu hết các khách sạn, nhà nghỉ ở thị xã Sa Pa không lắp điều hòa nhiệt độ hay lắp quạt mát bởi không khí trung bình mùa hè ở đây trên dưới 20 độ C.

Đến với Sa Pa du khách có cơ hội ngắm phong cảnh kỳ thú của dẫy Hoàng Liên và toàn cảnh “Thành phố trong sương” từ đỉnh núi Fan si pan cao 3.143m được mệnh danh “Nóc nhà Việt Nam” và “Nóc nhà Đông Dương”.

Khám phá thác Bạc, thác Cát Cát đẹp nhất, nhì  vùng Tây Bắc ở trên đèo Ô Quý Hồ cao hơn 2.000m hay thăm bãi đá cổ Tả Van - Hầu Thào có những hình vẽ bí ẩn trên đá của người xưa chưa được giải mã hết.

Bên cạnh đó, Sa Pa còn có những bản làng đẹp như tranh của người dân tộc thiểu số, những khu ruộng bậc thang nổi tiếng thế giới mùa nước đổ đẹp tới nao lòng.

Ngoài ra, du khách còn được thưởng thức nhiều món ngon đặc sản chỉ có ở nơi đây như gỏi cá hồi Bản Khoang, thịt lợn cắp nách quay Tả Phìn, thắng cố ngựa A Quỳnh,... ăn một lần nhớ mãi.

Cao nguyên Bắc Hà

Cao nguyên Bắc Hà cao hơn 1.200 mét so với mặt nước biển và cũng là vùng nghỉ mát nổi tiếng của tỉnh Lào Cai.


Sắc màu thổ cẩm chợ phiên vùng cao Bắc Hà

Mùa hè, khí hậu nơi đây mát mẻ, trong lành không kém Sa Pa. Nhiệt độ Bắc Hà trong những ngày hè chỉ trên 20 độ C và đêm ngủ phải đắp chăn ấm.

Đến với Bắc Hà ngày hè du khách không chỉ ngắm phong cảnh tuyệt đẹp núi non, sông suối của vùng đất được mệnh danh “Cao nguyên trắng” khi xuân về hoa mận nở trắng bản làng, mà còn có cơ hội tới thăm và tự tay hái quả mang về làm quà từ những vườn đào, vườn mận trĩu quả ở Bản Phố, Lầu Thí Ngài, Na Hối, Tả Van Chư...

Tới vùng cao Bắc Hà du khách còn được đi dạo ở những phiên chợ nổi tiếng nhất miền núi phía bắc Việt Nam như chợ Cốc Ly, Cán Cấu, Lùng Phình nơi còn giữ được nhiều nét cổ xưa và đặc biệt chợ thổ cẩm Bắc Hà từng được tạp chí Serendib (Sri Lanka) bình chọn trong Top 10 chợ phiên hấp dẫn nhất Đông Nam Á.

Tới đây, bạn cũng đừng quên ghé thăm Dinh thự cổ của “Vua Mèo” Hoàng A Tưởng ở trung tâm thị trấn du lịch Bắc Hà, một trong những công trình kiến trúc hơn 100 tuổi đặc sắc của vùng núi phía Bắc thiết kế, xây dựng theo phong cách Á Âu.

Y Tý - Sa pa thứ 2 của Việt Nam

Ý Tý là một xã vùng cao biên giới nằm ở phía tây của huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai). Y Tý nằm trên độ cao hơn 1.600m so với mặt nước biển nên ở đây quanh năm sương mù bao phủ và mùa đông thường có băng tuyết hoặc mưa tuyết phủ trắng khu rừng già cao hơn 2.000 mét.


Ý Tý đẹp nao lòng với những ngôi nhà hình nấm khổng lồ ẩn hiện trong sương tuyệt đẹp.

Mạng thông tin điện tử quốc tế Thrillst từng bình chọn Y Tý là 1 trong 12 điểm kho báu huyền bí của châu Á và giới thiệu du lịch kỳ thú này như sau:

“Nằm tại vùng đất cao nhất Việt Nam, bản làng Y Tý là điểm đến cho du khách yêu thích trải nghiệm, khám phá các vùng thôn quê mộc mạc. Y Tý có cảnh quan ngoạn mục của các dãy núi phủ đầy mây, sắc màu óng ả của các thửa ruộng bậc thang đang vào mùa thu hoạch. Bên cạnh đó, đến với Y Tý, bạn cũng có thể giao lưu trò chuyện cùng dân bản địa, tham quan khu chợ truyền thống của bản làng Y Tý với nhiều loại hàng hóa bày bán trong chợ...”.

Do đi lại rất khó khăn nên trước đây vùng đất này coi là “ốc đảo” của tỉnh Lào Cai mặc dù thời tiết mùa hè nơi này mát mẻ tương tự như Sa Pa.

Ý Tý là quê hương của người dân tộc Hà Nhì đen một trong những dân tộc ít người nhất của Việt Nam với nét văn hóa truyền thống rất độc đáo quanh năm bản làng đều có lễ hội.

Những ngôi nhà trình tường đất dày gần 1 mét, mái lợp cỏ của người Hà Nhì trông như những chiếc nấm khổng lồ là cũng là điểm đến hấp dẫn nhất du khách tới thăm Ý Tý.

Nguồn: Báo Dân Trí

Cùng chuyên mục