Hành trang lữ khách

Trải nghiệm tour ''đi để học''

Cập nhật: 13/09/2023 09:28:37
Số lần đọc: 650
Du lịch kết hợp học tập trải nghiệm hay còn gọi là tour “đi để học” đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn. Thay vì chọn du lịch nghỉ ngơi, một số người sẽ chọn các chương trình được thiết kế với mục tiêu “học tập” để có được trải nghiệm khác biệt cùng lượng kiến thức thú vị thu được sau mỗi chuyến đi.

C

Cùng con tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. Ảnh: Nam Nguyễn

Du lịch... tại gia

Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nào, dù ngắn hay dài ngày, gia đình anh Nguyễn Văn Tuấn (Long Biên, Hà Nội) đều chọn ở lại Hà Nội thay vì hòa mình theo dòng người về quê hoặc đi du lịch đâu đó. “Hướng về Hà Nội”, anh Tuấn cười hóm hỉnh khi chia sẻ về kế hoạch năm nay. Kỳ nghỉ dài nhưng gia đình anh Tuấn du lịch kết hợp trải nghiệm giáo dục ngay tại Hà Nội. Anh tự xây dựng lịch trình cho gia đình, với mục tiêu để hai con có những trải nghiệm và kiến thức thực tế về địa lý, văn hóa và lịch sử Thủ đô.

Địa chỉ đầu tiên mà anh Tuấn chọn là các bảo tàng. Gia đình nhất trí hai ngày đầu tự khám phá các bảo tàng Hà Nội, hai ngày sau cho hai tour khám phá lịch sử, văn hóa mà anh đã đặt thiết kế riêng và cuối cùng là nghỉ ngơi thưởng thức ẩm thực quán xá. Cả nhà đã háo hức chờ đợi tour khám phá Hà Nội “xếp hàng” đăng ký mãi mới tới lượt. Tour du lịch đặc biệt đưa những người tham gia theo dấu tích sông Tô Lịch từng chảy trong Hà Nội. Câu chuyện về Hà Nội được kể thông qua cách đối chiếu bản đồ cũ, các tư liệu tổng hợp và trải nghiệm cá nhân. Không chỉ hai con anh Tuấn mà cả gia đình cũng rất hứng thú với những kiến thức sống động trong tour du lịch đặc biệt này.

“Thay vì mất thời gian chờ đợi trên ô-tô để thoát khỏi thành phố ngày đầu nghỉ lễ, cảnh chen chúc quá tải tại các khu du lịch và cảnh ùn tắc đến nửa đêm khi trở về, tôi và nhiều gia đình đã được khám phá bảo tàng cùng con cái, tham dự các workshop về một lĩnh vực mình thích, hoặc tranh thủ tham gia một khóa học online trau dồi kỹ năng. Đó là lựa chọn của nhiều người, như một cách hưởng thụ trọn vẹn kỳ nghỉ lễ”, anh Tuấn nhấn mạnh.

“Đi chơi mà học quần quật”

Là người có yêu cầu khá cao đối với hoạt động giáo dục, đặc biệt là giáo dục trải nghiệm, chị Thu Huyền (quận Ba Đình, Hà Nội) cho rằng, nhiều người nghĩ cứ đến một nơi nào đó mới là trải nghiệm. Nhưng với chị, những chuyến đi và trải nghiệm thực ra là một phần rất nhỏ. Điều quan trọng là lượng kiến thức đi cùng những trải nghiệm đó. Vì vậy, từ khi bé Nhím nhà chị bắt đầu vào lớp 1, chị ưu tiên lựa chọn các hoạt động du lịch kèm với trải nghiệm giáo dục để cả gia đình cùng tham gia. Gần đây nhất, chuyến đi trải nghiệm học tập tại Vườn quốc gia Xuân Sơn (Phú Thọ) cùng nhóm Trải nghiệm thiên nhiên khiến chị và bé rất hài lòng.

Chuyến đi thật sự vì mục tiêu giáo dục. Trên mỗi hành trình đi, mỗi điểm đến đều có hoạt động, có câu chuyện để những người tham gia khám phá. Cả chuyến đi, các thầy cô hướng dẫn không bỏ trống khoảng thời gian nào. Lúc trên xe thì khởi động bằng chơi trò chơi giải ô chữ, khám phá về kiến thức thiên nhiên và ý nghĩa hoa văn trên trang phục người dân tộc bản địa. Lúc đi vào hang thì có các hoạt động thực nghiệm khám phá cùng trải nghiệm văn hóa. Tối đến có hoạt động ra ngoài tìm hiểu thiên nhiên, khám phá động, thực vật. Khi trên xe về là các hoạt động tái hiện, tổng kết khiến ai cũng vui vẻ.

Hình thức du lịch kết hợp giáo dục trải nghiệm thiên nhiên, văn hóa, lịch sử đang ngày càng được gia đình chọn lựa. Những tour du lịch này được giới thiệu và thiết kế theo nhu cầu riêng của mỗi cá nhân, được tổ chức như một chuyến điền dã khám phá lịch sử, trải nghiệm văn hóa địa phương. Mục tiêu là “để học” chứ không phải đơn thuần là nghỉ ngơi. Mỗi chương trình là một chuyên đề học tập, được tổ chức trong một không gian thực địa nhất định. Người hướng dẫn sẽ gợi mở các nội dung học tập để người tham gia dần khám phá.

Hiện nay, các tour khám phá kinh thành Huế của Journey in Hue (JIH), tour khám phá Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng phụ cận của Echoing trip/travelearn, tour khám phá thiên nhiên của Trainghiemthiennhien... đang được khá nhiều phụ huynh quan tâm và đăng ký cho con tham gia. Hầu hết những người tham gia đều đánh giá rằng họ đã có trải nghiệm du lịch khác biệt với nhiều kiến thức thú vị khi lựa chọn du lịch theo kiểu “đi để học” thay vì nghỉ ngơi.

“Chơi mà học quần quật. Học nhưng vẫn vui vẻ và quan trọng là bọn trẻ rất hứng thú”, chị Huyền tâm đắc.

Nguyễn Minh

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 09/09/2023

Cùng chuyên mục