Non nước Việt Nam

Trưng bày chữ ký và bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh giai đoạn 1945 - 1969

Cập nhật: 17/05/2023 15:35:35
Số lần đọc: 429
Ngày 17/5, tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Sưu tập chữ ký và bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh giai đoạn 1945 – 1969" và lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính "Nhà sàn Bác Hồ trong Khu Phủ Chủ tịch". Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể Thao và Du lịch Trịnh Thị Thuỷ tham dự sự kiện.

Sự kiện do Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch phối hợp với Trung tâm Lưu trữ III thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023) và 65 năm Bác Hồ về ở và làm việc tại ngôi Nhà sàn trong Khu Phủ Chủ tịch (17/5/1958 – 17/5/2023).

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy (thứ 6 từ phải qua) cùng với các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Triển lãm được trưng bày gồm hơn 200 lệnh, sắc lệnh lưu trữ cùng nhiều văn bản bút tích và gần 80 ảnh tư liệu minh họa cho giai đoạn lịch sử từ năm 1945 đến năm 1969. Đây cũng là quãng thời gian 24 năm Hồ Chí Minh ở cương vị cao nhất là Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Nội dung triển lãm gồm có 2 phần: Phần 1, Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, xây dựng hệ thống chính quyền nhân dân, kiên trì giải pháp ngoại giao để bảo vệ thành quả cách mạng và lãnh đạo cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân thắng lợi (1945- 1954); Phần 2, Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo công cuộc cải tạo xây dựng XHCN và bảo vệ miền Bắc, đồng thời tiến hành cách mạng giải phóng dân tộc ở miền Nam, mở rộng quan hệ ngoại giao, tranh thủ sự ủng hộ và giúp đỡ của các lực lượng hòa bình, dân chủ, tiến bộ trên thế giới (1954 – 1969).

Các đại biểu đi tham quan triển lãm

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Đặng Thanh Tùng chia sẻ: "Triển lãm hôm nay là một hoạt động hết sức quan trọng nhằm quảng bá, phát huy giá trị tài liệu lưu trữ về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại triển lãm, chúng tôi đã lựa chọn những sắc lệnh, lệnh cùng các văn bản có bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ 1945-1969 để giới thiệu đến công chúng, khách tham quan. Nhiều sắc lệnh có bút tích viết tay hoặc chữ ký của Chủ tịch Hồ Chí Minh là minh chứng về vai trò lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những năm đầu xây dựng chính quyền nhà nước non trẻ, trong những năm kháng chiến bảo vệ độc lập dân tộc, thể hiện tư tưởng đại đoàn kết dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh như: Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 19/12/1946, bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi toàn dân thi đua ái quốc năm 1948... Các văn bản này hiện đang được bảo quản và lưu trữ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III".

Bộ sưu tập chữ ký của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ giai đoạn 1945-1969

"Với vai trò của đơn vị đang quản lý những khối tài liệu, tư liệu quý của đất nước và về Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng tôi cảm thấy rất tự hào khi được đem những tài liệu quý giá nhất – Bảo vật quốc gia và những tài liệu tiêu biểu được trưng bày trong một không gian triển lãm trang trọng, là địa điểm làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng là nơi rất nhiều sắc lệnh, lệnh được ra đời, ghi đậm dấu ấn của Người. Tôi mong muốn sẽ có nhiều chương trình phối hợp hơn nữa giữa Khu Di tích với Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước để giới thiệu, quảng bá những tài liệu lưu trữ về Chủ tịch Hồ Chí Minh cho công chúng" – ông Đặng Thanh Tùng nhấn mạnh.

Những sắc lệnh, lệnh cùng các văn bản có bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ 1945-1969

Qua nội dung những bản lưu trữ gốc bút tích và chữ ký của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại triển lãm này, chúng ta có thêm điều kiện thực tế để tìm hiểu, học tập, làm theo phong cách làm việc và phong cách diễn đạt của Người. Đồng thời, triển lãm cũng góp phần quảng bá, lan tỏa giá trị di sản Hồ Chí Minh để thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh".

Bên cạnh lễ khai mạc triển lãm, ban tổ chức còn tổ chức lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính "Nhà sàn Bác Hồ trong Khu Phủ Chủ tịch".

Bộ tem bưu chính "Nhà sàn Bác Hồ trong Khu Phủ Chủ tịch"

Bộ tem bưu chính gồm 01 mẫu tem và 01 blốc với giá mặt 4000đ và 15000đ, khuôn khổ tem 43 x 32 (mm), khuôn khổ blốc 100 x 70 (mm) do họa sỹ Lê Khánh Vương (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế, được cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ ngày 17/5/2023 đến ngày 31/12/2024.

Với phong cách thiết kế đồ họa, cô đọng, mẫu tem thể hiện hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đang làm việc trong nhà sàn, mẫu blốc giới thiệu ngôi nhà sàn và khái quát khung cảnh vườn cây, ao cá quanh nhà sàn.

Sự kiện thu hút đông đảo công chúng đến tham gia

Thông qua các sự kiện sẽ giúp mỗi chúng ta nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh"./.

Thương Nguyễn

 

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 17/05/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT