Non nước Việt Nam

Bổ sung thêm 3 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

Cập nhật: 12/05/2023 15:04:38
Số lần đọc: 448
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có các quyết định đưa thêm ba di sản vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Hội thi giã bánh dày tại Lễ hội Đền Hùng. (Ảnh: Ngọc Long)

Đó là Mo Mường của các huyện Mộc Châu, Vân Hồ, Bắc Yên, Phù Yên (Sơn La), nghề dệt choàng (xã Long Khánh A, huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp) và nghề làm bánh chưng bánh dày huyện Tam Nông, huyện Cẩm Khê, thành phố Việt Trì, Phú Thọ).

Mo Mường là những nghi lễ dân gian có tính thiêng được sử dụng trong tang lễ hay nghi lễ cầu mạnh khỏe của người Mường. Đây là di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc, giàu giá trị nhân văn gắn liền đời sống tinh thần người dân xứ Mường bao đời nay.

Hiện nay, Mo Mường đang được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh, thành phố Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Phú Thọ, Ninh Bình, Đắk Lắk xây dựng hồ sơ quốc gia Di sản văn hóa Mo Mường đệ trình UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.

Làng nghề dệt choàng xã Long Khánh A (huyện Hồng Ngự) đến nay đã gần 100 năm tuổi, nổi tiếng với các sản phẩm áo bà ba, khăn rằn. Ngày nay, làng nghề có gần 60 hộ theo nghề dệt khăn choàng truyền thống, sản xuất thêm nhiều loại sản phẩm mới như: áo dài, túi đựng đồ... đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài địa phương. Làng nghề dệt choàng xã Long Khánh A ngày nay đã trở thành một điểm du lịch hấp dẫn, không chỉ để tham quan, tìm hiểu nghề truyền thống mà còn giúp du khách có những trải nghiệm thú vị khi tự tay dệt nên những tấm vải.

Nghề làm bánh chưng bánh dày gắn liền với truyền thuyết Hùng Vương và lễ hội đền Hùng ở Phú Thọ. Hằng năm, tại Lễ hội Đền Hùng, hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh dày luôn được tổ chức, vừa để lưu truyền lại những giá trị lịch sử, vừa để bảo tồn và giữ gìn nghề truyền thống về một món ăn gắn liền với đặc trưng văn hóa Việt.

Hà Chi

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 12/05/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT