Hoạt động của ngành

Trung tâm Thông tin du lịch thiết thực kỷ niệm 27 năm ngày thành lập (1995-2022)

Cập nhật: 10/08/2022 16:55:49
Số lần đọc: 969
(TITC) - Nhân dịp kỷ niệm 27 năm ngày thành lập (11/8/1995 - 11/8/2022), Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) đã cho ra mắt loạt sản phẩm truyền thông và công nghệ mới, thiết thực đáp ứng hoạt động ngành du lịch.

Ra mắt giao diện mới Trang thông tin điện tử Tổng cục Du lịch với nhiều tiện ích công nghệ mới

Ngày 9/8/2022, Trung tâm Thông tin du lịch đã chính thức ra mắt giao diện mới trang thông tin điện tử phục vụ công tác quản lý nhà nước của Tổng cục Du lịch tại địa chỉ https://vietnamtourism.gov.vn/. Đây là website chính thức phục vụ công tác quản lý nhà nước của Tổng cục Du lịch, cung cấp thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, công tác quản lý nhà nước của Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL đối với lĩnh vực du lịch trên toàn quốc, cũng như các sự kiện, hoạt động nổi bật của ngành du lịch Việt Nam.

Điểm nổi bật nhất là giao diện website đã được đổi mới hoàn toàn theo hướng mở, tận dụng chiều rộng của màn hình, tạo sự thoáng đãng về không gian, bảo đảm sự hiện đại, năng động, đồng thời phù hợp với đặc thù của lĩnh vực du lịch. Thiết kế wesbite được đổi mới theo tiêu chí lấy độc giả làm trung tâm, tăng kích thước font chữ, ảnh, tiêu đề tin bài tạo sự thu hút đối với người xem. Đồng thời, giao diện được bố trí với những điểm nhấn chủ đạo thông qua các banner hình ảnh dạng panorama, khối thông tin nổi bật và khác biệt.

Người dùng cũng có thể trải nghiệm các ứng dụng đa phương tiện mới như video clip, phóng sự ảnh, Infographics vốn rất phổ biến trong bối cảnh phát triển công nghệ số. Đáng chú ý, website được tích hợp kết nối với các tài khoản mạng xã hội của Tổng cục Du lịch trên FacebookYouTube và Zalo, tạo thuận lợi cho độc giả tiếp tục trải nghiệm và thực hiện tương tác trên nền tảng mạng xã hội.

Ứng dụng du lịch Việt Nam: dễ dàng, tiện lợi sử dụng

Bên cạnh đó, khách truy cập website có thể tiếp cận ngay với những ứng dụng công nghệ mới nhất mà Tổng cục Du lịch đã phát triển như ứng dụng Du lịch Việt Namứng dụng Quản trị và kinh doanh du lịchThẻ du lịch thông minhVé điện tửhệ thống cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam… Độc giả cũng có thể đăng ký nhận bản tin du lịch được Trung tâm Thông tin du lịch xây dựng hàng tháng, cập nhật về tình hình hoạt động, xu hướng thị trường cũng như các thông tin du lịch đáng chú ý ở trong nước và quốc tế.

Lần đầu tiên có Hướng dẫn Chuyển đổi số trong ngành du lịch

Lần đầu tiên, ngành du lịch có tài liệu hướng dẫn về chuyển đổi số. Tài liệu có tên gọi “Hướng dẫn chuyển đổi số trong ngành du lịch: Chuyển đổi nhận thức và thống nhất hành động” được Trung tâm Thông tin du lịch chính thức công bố ngày 10/8/2022.

Đây là nỗ lực của Trung tâm Thông tin du lịch nhằm cung cấp bức tranh tổng quan về thực trạng và các giải pháp tổng thể, cùng với khuyến nghị các bước cần thực hiện, giúp các bên liên quan trong ngành du lịch dễ dàng định hướng triển khai chuyển đổi số để phát triển bền vững. Đồng thời, góp phần tạo sự đồng bộ và thống nhất hành động chuyển đổi số trong toàn ngành du lịch.

Trong đó, Thẻ Du lịch thông minhứng dụng Du lịch Việt Nam - Vietnam Travelứng dụng Nền tảng Quản trị và Kinh doanh du lịchTrang vàng Du lịch Việt Namhệ thống cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Nam được xem là những sản phẩm cốt lõi hỗ trợ thiết thực cho khách du lịch, chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch, hướng dẫn viên, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch. Cùng với đó, nhiều sản phẩm thông minh và tiện ích giúp đáp ứng tối ưu nhu cầu của người dùng, tiêu biểu như hệ thống quản lý phòng tại các cơ sở lưu trú, hệ thống vé điện tử, hệ thống kiểm soát ra vào tự động, bãi đỗ xe thông minh, máy bán nước tự động, phần mềm quản lý bán hàng, hệ thống quản lý khách hàng, hệ thống quản lý chương trình khuyến mãi, chữ ký số, hợp đồng điện tử, hóa đơn điện tử, sản vật vùng miền, hệ thống thuyết minh điện tử…

Tài liệu “Hướng dẫn chuyển đổi số trong ngành du lịch: Chuyển đổi nhận thức và thống nhất hành động” sẽ được đăng tải trên website nền tảng số.

Phối hợp ra mắt video clip quảng bá “Ninh Thuận - Trải nghiệm khác biệt”

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) và Sở VHTTDL Ninh Thuận, đồng thời nhân dịp sự kiện Diễn đàn Liên kết sức mạnh Du lịch Việt Nam (diễn ra vào ngày 8 - 9/8/2022 tại TP. Hồ Chí Minh), hai đơn vị đã phối hợp xây dựng video clip quảng bá du lịch Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận - Trải nghiệm khác biệt" (Ninh Thuan - Unique Experience).

Sản phẩm này là bước đổi mới, tạo sự đột phá nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông, quảng bá du lịch Ninh Thuận trên các kênh quảng bá du lịch Việt Nam, lan tỏa vẻ đẹp độc đáo về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa và con người Ninh Thuận đến du khách trong nước và quốc tế, tạo động lực thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng và trải nghiệm thú vị tại Ninh Thuận.

Video clip "Ninh Thuận - Trải nghiệm khác biệt" (Ninh Thuan - Unique Experience) được ra mắt chính thức vào lúc 8h08’ ngày 8/08/2022 trên kênh YouTube của Tổng cục Du lịch, đồng thời được Sở VHTTDL Ninh Thuận trình chiếu giới thiệu nhân dịp tham dự sự kiện Diễn đàn Liên kết sức mạnh Du lịch Việt Nam.

Ninh Thuận níu chân du khách với bãi biển đẹp như tranh và dịch vụ đẳng cấp

Với độ dài gần 2 phút, clip đưa đến cho du khách những khoảnh khắc ấn tượng về du lịch Ninh Thuận, từ bãi biển hoang sơ tuyệt đẹp đến cánh đồng muối trắng rộng thênh thang, những đồi cát mang vẻ đẹp tuyệt mỹ, mời gọi du khách khám phá nét văn hóa Chăm đặc trưng hay tham gia trải nghiệm những hoạt động thể thao, nghỉ dưỡng đẳng cấp.

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, trách nhiệm và khát vọng cống hiến, tập thể viên chức, người lao động Trung tâm Thông tin du lịch luôn ý thức được vai trò, chức năng là một đơn vị đầu mối về truyền thông và chuyển đổi số, thường xuyên suy nghĩ và quyết liệt hành động nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả các sản phẩm, công cụ phục vụ hoạt động của Tổng cục Du lịch và ngành du lịch Việt Nam.

Những kết quả Trung tâm Thông tin du lịch đạt được trong thời gian qua là nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị, địa phương và đặc biệt là nỗ lực không ngừng của các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động Trung tâm.

Với những sản phẩm mới được ra mắt nhân dịp kỷ niệm 27 năm ngày thành lập, Trung tâm Thông tin du lịch kỳ vọng rằng các sản phẩm này sẽ phát huy hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác quản lý nhà nước của Tổng cục Du lịch, cũng như đồng hành, hỗ trợ ngành du lịch Việt Nam trong đẩy mạnh xúc tiến quảng bá và chuyển đổi số du lịch.

Trung tâm Thông tin du lịch được thành lập ngày 11/8/1995 trong bối cảnh đất nước đang ở giai đoạn đầu của quá trình mở cửa nền kinh tế. Sự ra đời của một đơn vị trực thuộc chuyên trách về ứng dụng công nghệ thông tin thể hiện tầm nhìn chiến lược của Tổng cục Du lịch nhằm tiếp cận và tham gia làn sóng cách mạng công nghệ trên thế giới.

Tiền thân là Trung tâm Công nghệ Thông tin Du lịch, đến năm 2005 Trung tâm được đổi tên thành Trung tâm Tin học và đến năm 2008 được đổi tên thành Trung tâm Thông tin du lịch cho đến ngày nay. Trải qua các giai đoạn chuyển đổi khác nhau, đi cùng với sự phát triển của ngành du lịch, tập thể viên chức, người lao động trong Trung tâm luôn giữ trong mình sự năng động, đổi mới, sáng tạo để đáp ứng với yêu cầu, hoàn cảnh mới, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Hiện nay, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm Thông tin du lịch đang tập trung vào 3 hướng chính: (1) Truyền thông quảng bá du lịch; (2) Chuyển đổi số trong ngành du lịch; (3) Nâng cao hiệu quả công tác thống kê du lịch. Tất cả các nhiệm vụ sẽ được triển khai đồng bộ, hiệu quả để góp phần thúc đẩy sự phục hồi của ngành du lịch và phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

* Trong công tác truyền thông, Trung tâm sẽ tập trung đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng số như website, mạng xã hội, ứng dụng du lịch thông minh phục vụ công tác quản lý nhà nước, quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài và quảng bá thúc đẩy du lịch nội địa. Đồng thời, nâng cao hiệu quả truyền thông trên cơ sở áp dụng các tiện ích công nghệ mới.

* Trong công tác chuyển đổi số, Trung tâm sẽ tiếp tục phát triển các nền tảng cốt lõi ở tầm quốc gia như nền tảng Quản trị và Kinh doanh du lịch, cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Nam, ứng dụng Du lịch Việt Nam, Trang vàng Du lịch Việt Nam, Thẻ du lịch thông minh… tạo điều kiện để các địa phương, doanh nghiệp có thể tham gia đóng góp, khai thác dữ liệu, quảng bá du lịch. Hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh, gắn kết các chủ thể trong ngành như khách du lịch, doanh nghiệp, cơ quan quản lý. Tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các địa phương, khu, điểm du lịch triển khai chuyển đổi số, đổi mới và nâng cao hiệu quả quản lý, kinh doanh du lịch.

* Trong công tác thống kê du lịch, Trung tâm sẽ tiếp tục nghiên cứu phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất và triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thống kê du lịch theo mô hình Tài khoản vệ tinh du lịch, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong Nghị 103/NQ-CP của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị: “Bổ sung, hoàn thiện công tác thống kê du lịch để xác định rõ vị trí ngành du lịch trong tổng thể phát triển của nền kinh tế quốc dân và của các địa phương có tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch”.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục