Hoạt động của ngành

Tưng bừng trải nghiệm du lịch hè

Cập nhật: 10/06/2022 10:53:20
Số lần đọc: 942
Ngay khi hoạt động du lịch trở lại bình thường, dịp hè được xem là thời điểm để các địa phương, đơn vị kinh doanh du lịch phục hồi mạnh mẽ hơn. Thực tế cho thấy, lượng khách du lịch dịp này tăng cao, nhiều sản phẩm du lịch mới với những trải nghiệm phong phú đã được các địa phương, đơn vị tung ra nhằm tạo ấn tượng với du khách.  


Tuần du lịch Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An thu hút được rất đông du khách tới trải nghiệm. Ảnh: Hải Anh

Tăng trải nghiệm, tăng lượng khách

Ngay khi bước vào kỳ nghỉ hè 2022, chị Hoàng Thu Hiền (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) lên kế hoạch cho con đi du lịch Quảng Bình với trải nghiệm mới là đi tàu giường nằm. “Các con tôi rất thích, vì nhiều dịch vụ trên tàu và dịch vụ tại các điểm du lịch của Quảng Bình đã được nâng cấp và chuẩn bị khá chu đáo”, chị Hiền cho biết.

Theo thống kê của các công ty lữ hành cũng như từ hai nền tảng đặt phòng phổ biến Agoda và Booking, các điểm du lịch trong nước hút khách nhất giai đoạn hè 2022 (từ tháng 6 đến tháng 8), đó là: Đà Nẵng, Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Quy Nhơn (tỉnh Bình Định)… Theo Giám đốc Công ty Lữ hành Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan, các sản phẩm du lịch biển đang được bán chạy trong mùa hè này, trong đó điểm nghỉ dưỡng Flamingo Cát Bà nhận được nhiều đơn đặt phòng của khách đoàn.

Trong khi đó, Công ty Du lịch Vietravel thông tin, đơn vị đã khai trương gian hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử, như: Shopee, Lazada, Tiki, giúp du khách “săn” được các tour du lịch hè hấp dẫn trong nước và quốc tế bằng hình thức đặt mua trực tuyến. Với trải nghiệm mới này, Vietravel kỳ vọng sẽ phục vụ khoảng 220.000 lượt khách. Còn theo Công ty Lữ hành Saigontourist, từ tháng 5 đến tháng 9, đơn vị đưa vào phục vụ khoảng 120 sản phẩm du lịch đặc sắc, đa dạng với các điểm đến ở nhiều địa phương trong cả nước và cả các tour du lịch nước ngoài. Đơn vị dự kiến phục vụ hơn 280.000 lượt khách trong mùa hè này.

Qua ghi nhận từ các doanh nghiệp lữ hành, giá các sản phẩm du lịch hiện tăng 5-10% (tùy tuyến), nhưng cũng có tuyến không tăng. Nguyên nhân là do chi phí vận chuyển tăng, vì giá xăng và các dịch vụ cũng được làm mới, nâng cấp hơn so với trước đây.

Du khách trải nghiệm, khám phá Thủ đô Hà Nội bằng xe đạp.

Đẩy mạnh quảng bá

Để thu hút khách du lịch đến trải nghiệm vào mùa hè, các địa phương đã nỗ lực tổ chức các chương trình, hoạt động, sản phẩm kích cầu. Điển hình như thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) tổ chức “Lễ hội hoa Sim biên giới lần thứ I”; tỉnh Ninh Bình tổ chức Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An"; thành phố Đà Nẵng tổ chức “Lễ hội tận hưởng mùa hè” diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8; tỉnh Quảng Nam tổ chức chương trình “Cảm xúc mùa hè” từ tháng 6 đến tháng 9; tỉnh Khánh Hòa tổ chức chương trình “Liên hoan du lịch biển Nha Trang” diễn ra từ ngày 16 đến 19-6...

Theo Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Mạnh, khách du lịch nội địa tăng theo tuần, trong đó đông nhất là điểm đến Tràng An, Thung Nham. Còn theo Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy, vào dịp cuối tuần, ngày lễ, tỷ lệ lấp đầy phòng tại các khu nghỉ dưỡng, khách sạn hạng sang trên địa bàn tỉnh đạt từ 90% đến 100%; tàu tham quan và ngủ đêm trên vịnh Hạ Long nhiều thời điểm kín khách...

Tại Hà Nội, nhiều sản phẩm du lịch mới thu hút đông du khách trải nghiệm trong mùa hè. Trưởng phòng Thuyết minh, tuyên truyền (Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội) Nguyễn Thị Yến cho biết, trong 1 tháng khởi động lại, tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” đã thu hút hơn 1.000 khách, trong đó có nhiều đoàn là học sinh, gia đình. Trong khi đó, Trưởng ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò Nguyễn Thị Bích Thủy cho hay, đơn vị đón nhiều khách lẻ, khách gia đình và những đoàn khách của các công ty, đơn vị đặt riêng tour “Đêm thiêng liêng”. Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu thông tin, ngay từ đầu hè, di tích đã đón nhiều đoàn học sinh, sinh viên đến tham quan, chụp ảnh kỷ yếu.

Ở khu vực ngoại thành, phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây đã trở thành điểm đến hấp dẫn, thú vị cho người dân và du khách từ các vùng lân cận. Trưởng ban Quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm Nguyễn Đăng Thạo cho biết, tại đây, hằng tuần đều có các hoạt động mới để thu hút khách phương xa đến trải nghiệm. Còn tại huyện Ba Vì, nhiều khu nghỉ dưỡng, homestay cũng thông báo kín khách đặt vào cuối tuần. Giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường, dịch vụ (Vườn quốc gia Ba Vì) Nguyễn Phi Hùng thông tin, các dịch vụ cắm trại, lưu trú qua đêm được du khách quan tâm và trải nghiệm nhiều trong tháng hè.

Du lịch Việt Nam đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ, với 12 triệu lượt khách trong tháng 5, riêng tại Hà Nội là khoảng 6,53 triệu lượt khách. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang nhận định, lượng khách trong những tháng hè tiếp tục tăng. Đây là tín hiệu mừng, nhưng cũng đặt ra yêu cầu, đòi hỏi các đơn vị cần nhanh chóng nâng cấp, cải thiện hơn nữa chất lượng dịch vụ, bổ sung nhân sự; đồng thời tiếp tục quảng bá để thu hút du khách đến Việt Nam nói chung và Thủ đô nói riêng, trong đó có khách quốc tế.

Hoàng Lân

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.vn - Ngày đăng 15/4/2022

Cùng chuyên mục