Tin tức - Sự kiện

Văn Miếu - di tích đầu tiên áp dụng vé điện tử có hiệu quả thế nào?

Cập nhật: 26/09/2022 11:04:51
Số lần đọc: 587
Là di tích đầu tiên tại Hà Nội áp dụng vé điện tử, Văn Miếu - Quốc Tử Giám ghi nhận những thành tựu đầu tiên trong đổi mới công tác quản lý thông qua chuyển đổi số.

Khách tham quan chỉ cần mua một vé, quét mã QR cho cả đoàn đi vào, thay vì mua cho mỗi người một vé giấy như phương thức truyền thống. Hệ thống này cần được phân biệt với cổng soát vé tự động, bởi mã QR in trên vé điện tử không chỉ dùng để quét khi khách qua cửa mà còn chứa đủ thông tin về ngày giờ thực xuất vé, số series, tra cứu trên hệ thống quản lý để kiểm tra tình trạng vé.

Từ khi ra mắt vào tháng 5 đến nay, hệ thống đã hỗ trợ tích cực cho mô hình quản lý vận hành của Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nâng cao trải nghiệm cho khách tham quan. Nhân viên soát vé không còn phải đếm từng vé tương ứng với người, xé vé khi khách qua cửa.

Cổng soát vé tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám hiển thị số lượng khách mua vé trong đoàn và đếm lượt người đi qua. Ảnh: Phạm Huyền

Vốn là một hướng dẫn viên lâu năm, anh Nguyễn Công Phương - hướng dẫn viên của công ty Du lịch Việt Nam cho rằng hệ thống vé điện tử tạo thuận lợi không nhỏ cho công việc của mình.

“Vé điện tử hay ở chỗ khách vào cửa nhanh gọn, không cần chờ đợi người soát vé hay phiền khách. Tôi chỉ cần quét vé một lần và đếm lượt người tương ứng vào tham quan, không phải lo mất mát vé khi đoàn đông khách”, anh Phương chia sẻ.

Tham quan khu di tích sáng 22/9, Serenay và Tugce, hai du khách đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, đánh giá cao hệ thống soát vé tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Họ cho rằng việc sử dụng một vé cho cả đoàn khách không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn tiết kiệm lượng giấy in vé, giảm thiểu rác thải ra môi trường.

Đoàn khách tham quan qua cổng soát vé điện tử sáng 22/9. Ảnh: Phạm Huyền

Để đạt những kết quả tích cực như hiện nay, ban quản lý Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm đổi mới công tác quản lý vé thông qua chuyển đổi số. Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám nhận định hệ thống vé điện tử có rất nhiều ưu điểm.

Đầu tiên, hệ thống quản lý vé công khai, minh bạch. “Thông tin về lượng vé hàng ngày đều liên thông với cơ quan thuế. Trước kia chúng tôi phải báo cáo hàng tháng, hàng quý, giờ một vé xuất ra bên cơ quan thuế cũng nắm được, từ đó tạo ra sự liên thông trong quản lý” - ông Kiêu chia sẻ.

Thứ hai, ưu điểm nổi bật chính là sự thuận tiện dành cho khách tham quan. Nhờ hệ thống vé điện tử, cổng soát vé không còn tình trạng ùn tắc như sử dụng vé in truyền thống.

Cuối cùng, ông Kiêu đánh giá hệ thống vé điện tử mở ra tương lai hứa hẹn cho ngành du lịch, khi các sản phẩm như vé điện tử, thẻ du lịch, hình thức mua vé online, quầy vé tự động... được triển khai rộng rãi hơn để du khách có thêm nhiều lựa chọn, tiết kiệm thời gian.

Trong quá trình triển khai vé điện tử vừa qua, Văn Miếu - Quốc Tử Giám cùng đơn vị đối tác đã xử lý nhiều vấn đề phát sinh. Do vé tham quan chia thành các loại: vé dành cho người lớn, học sinh - sinh viên, và miễn phí vé cho trẻ em; để hệ thống vận hành trơn tru cần có giải pháp ở cả khâu bán và soát vé. Bên cạnh đó là câu chuyện phân làn tại cửa soát vé để tránh tắc cục bộ khi cần hướng dẫn khách vào đúng lối đi.

Một vấn đề cần giải pháp lâu dài chính là khâu thanh toán đối với các đơn vị lữ hành. Ông Kiêu cho rằng vé vào cửa có nhược điểm là nhanh phai do được in bằng máy in nhiệt. Điều này sẽ gây bất tiện với các hướng dẫn viên khi cần đem vé về thanh toán với công ty.

Hơn nữa, một số đơn vị lữ hành cần biên lai đầy đủ hơn, thì hệ thống vé điện tử chưa đáp ứng được. “Trước mắt chúng tôi xử lý thủ công về lâu dài cần giải pháp triệt để nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành” - ông Kiêu bày tỏ.

Ông Kiêu cho biết, dự kiến từ tháng 10 du khách có thể mua vé online thông qua ứng dụng Du lịch Việt Nam, và sử dụng thẻ du lịch thông minh thay cho vé vào cửa tại Văn Miếu. Song, ông đánh giá hệ thống vé điện tử cần được triển khai tại nhiều điểm di tích hơn nữa để phát huy hết công năng của thẻ du lịch và ứng dụng. 

Đến nay, hệ thống vé điện tử được triển khai tại hai điểm di tích tại Hà Nội là Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch. Trong đó hệ thống mới chính thức đi vào hoạt động từ 2/9 tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Mới đây nhất, UBND TP. Hội An thông báo sẽ triển khai bán vé tham quan số hóa tại khu phố cổ Hội An. Thành phố sẽ đặt các đặt các bảng hướng dẫn có gắn mã QR-code và du khách có thể mua vé tham quan phố cổ qua hình thức bán vé trực tuyến tại các bãi đỗ xe và khu công cộng.

Nguồn: laodong.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT