Non nước Việt Nam

Văn nghệ quần chúng góp phần giữ gìn văn hóa dân tộc

Cập nhật: 17/04/2020 07:48:53
Số lần đọc: 782
Thời gian qua, phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển sâu rộng, thu hút đông đảo người dân tham gia. Qua đó, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, đem lại sức sống mới trong đời sống tinh thần cho nhân dân, góp phần tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.  


Câu lạc bộ Đàn hát dân ca Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật tham gia biểu diễn
văn nghệ chào mừng kỷ niệm ngày Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9

Mỗi tuần hai buổi, các thành viên câu lạc bộ (CLB) Đàn và hát dân ca thị trấn Cao Lộc lại cùng nhau luyện tập những bài dân ca truyền thống. Bà Hoàng Thị Hòa, Chủ nhiệm CLB cho biết: Năm 2011, CLB được thành lập với 20 thành viên tham gia sinh hoạt. Trong quá trình hoạt động, các thành viên CLB luôn tích cực sưu tầm các làn điệu dân ca, hát then. Vào những ngày ngày lễ, tết, mọi người lại gặp gỡ, giao lưu giữa các đội với nhau… Nội dung các bài hát dân ca, tiết mục giao lưu phong phú, đa dạng như: bảo vệ môi trường, chấp hành đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, xây dựng đời sống văn hóa gắn với nông thôn mới.

Cùng với đó, huyện Văn Lãng đã đa dạng hóa hoạt động văn hóa, văn nghệ. Bà Đặng Thị Hiền, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện cho biết: Hiện toàn huyện có 10 CLB, chủ yếu là dân ca, hát then. Điểm mới là thành viên các đội văn nghệ ngày càng được trẻ hóa, có năng khiếu nhiều loại hình nghệ thuật. Các đội văn nghệ nhiều xã như: thị trấn Na Sầm, xã Trùng Quán còn quan tâm sưu tầm, lưu giữ các làn điệu hát then truyền thống. Trong những chương trình lớn như: liên hoan nghệ thuật quần chúng của huyện, các lễ hội xuân, huyện đều mời các CLB tham gia biểu diễn nhằm lan tỏa rộng rãi các làn điệu dân ca trong cộng đồng. Qua đó, tìm ra những hạt nhân mới để làm lực lượng kế cận, tiếp tục phát triển phong trào văn nghệ quần chúng ở cơ sở.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 400 CLB, tổ, đội văn hóa, văn nghệ quần chúng thuộc nhiều loại hình khác nhau với 15.000 hội viên. Trong đó có 40 CLB trực thuộc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật (TTVHNT) tỉnh; trên 300 CLB, đội văn nghệ thuộc các huyện, thành phố và các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, các CLB này đã có nhiều hình thức tổ chức, hoạt động phong phú, không ngừng tìm tòi phát huy các vốn di sản. Năm 2019, CLB Hát then – đàn tính, TTVHNT đã mở được 2 lớp truyền dạy hát then – đàn tính; tham gia biểu diễn trên 15 cuộc giao lưu, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Bên cạnh đó, ban chủ nhiệm CLB chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, sưu tầm, tập hát các đoạn dân ca, then cổ. Những làn điệu này được duy trì biểu diễn trong những dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm lớn của đất nước, địa phương, góp phần khơi dậy niềm yêu thích các loại hình âm nhạc truyền thống ở Lạng Sơn, truyền cảm hứng cho nhiều đối tượng trẻ tuổi.

Nghệ sĩ ưu tú Phùng Văn Muộn, Phó Giám đốc TTVHNT tỉnh cho biết: Những năm qua, các câu lạc bộ, đội văn nghệ quần chúng hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo nhân dân đủ thành phần, lứa tuổi tham gia. Đây là lực lượng hoạt động thường xuyên phục vụ công tác tuyên truyền về nhiệm vụ chính trị, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo khí thế hăng say trong lao động sản xuất và đời sống của các tầng lớp nhân dân. Đồng thời tạo cơ sở cho bà con phát triển vốn văn hóa truyền thống dân tộc Tày, Nùng.

Để hoạt động này ngày càng hiệu quả, hằng năm, TTVHNT đã mở 1 – 2 lớp tập huấn cho các hoạt động văn hóa cơ sở; lựa chọn xây dựng 1 – 2 mô hình điểm CLB văn nghệ quần chúng tại các xã nông thôn mới (xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn; xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng…). Trung bình mỗi năm, TTVHNT tỉnh tổ chức 30 – 40 buổi biểu diễn, giao lưu văn nghệ quần chúng nhân các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch của tỉnh cũng như các ngày lễ kỷ niệm lớn. Qua đó, vai trò của văn nghệ quần chúng ngày càng được khẳng định. Người dân ý thức hơn về vai trò của mình trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, tạo động lực đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, thắt chặt tình đoàn kết dân tộc.

Ông Muộn cho biết thêm: Để duy trì và phát triển phong trào văn nghệ quần chúng, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục xây dựng kế hoạch hướng dẫn thành lập CLB tại  cơ sở, tổ chức mở lớp bồi dưỡng, truyền dạy kỹ năng đàn – hát dân ca cho những người có đam mê nghệ thuật ở mọi lứa tuổi.

 

Nguồn: Báo Lạng Sơn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT