Non nước Việt Nam

Dừng các hoạt động mừng Tết Ramưvan ở Ninh Thuận để phòng dịch COVID-19

Cập nhật: 16/04/2020 09:46:14
Số lần đọc: 917
Tết Ramưval năm 2020 của đồng bào Chăm theo đạo Hồi giáo (Bàni và Islam) ở Ninh Thuận được diễn ra trong các ngày 22, 23 và 24/4.


Thôn văn hóa Hiếu Lễ (xã Phước Hậu, huyện Ninh Phước) là 1 trong 35 thôn vùng đồng bào Chăm được công nhận thôn, khu phố văn hóa của tỉnh Ninh Thuận. (Ảnh: Nguyễn Thành/TTXVN)

Trước bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh đề nghị và mong muốn bà con theo đạo dừng một số hoạt động tín ngưỡng không cần thiết, tổ chức Tết thật gọn gàng, tiết kiệm để cùng hưởng một mùa Tết thực sự lành mạnh và an toàn.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh giao Sở Nội vụ triển khai đến Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bàni, Ban Đại diện cộng đồng Hồi giáo Islam, Ban phong tục các chùa Bàni, Hakem các thánh đường tuyên truyền, vận động các chức sắc, chức việc và bà con theo đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 17/3/2020 và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ cùng các văn bản chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong việc tổ chức Tết Ramưvan năm 2020.

Ủy ban Nhân dân tỉnh đề nghị các chức sắc, chức việc và bà con theo đạo dừng triệt để việc thực hiện các nghi lễ tôn giáo tại các chùa, thánh đường trong tỉnh; dừng thực hiện việc tảo mộ tại các nghĩa trang; đồng thời dừng tổ chức tháng Tịnh chay của các chức sắc, chức việc tại các cơ sở tôn giáo.

Việc tổ chức Tết tại các gia đình cũng không được tập trung đông người, bảo đảm nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình.

Ông Nguyễn Lài, Chủ tịch Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bàni cho biết, Ramưvan là Tết cổ truyền, quan trọng nhất trong năm của đồng bào Chăm theo đạo Hồi đang sinh sống tại 6 xã thuộc 4 huyện trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Theo phong tục truyền thống, trước Tết, hầu hết bà con phải đi tảo mộ, tổ chức cúng kính tại nhà gắn với các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng rồi sau đó các chức sắc vào chùa thực hiện nghi lễ Tịnh chay trong vòng một tháng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh, Hội đồng Sư cả cũng đã thông báo, tuyên truyền đến đồng bào theo đạo biết về các quy định của Chính phủ, của tỉnh để phòng, chống dịch bệnh.

Hội đồng Sư cả không tổ chức cho người dân đi tảo mộ, không thực hiện tháng Tịnh chay, đồng thời khuyến khích đồng bào không tập trung đông người, không thiết đãi thân tộc, bạn bè và mời khách dự Tết, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Y mưm Trương Thanh Huấn, đại diện ban trụ trì chùa Văn Lâm 2, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam cho biết, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp và thực hiện công văn số 1198/UBND-VXNV ngày 9/4/2020 của Ủy ban Nhân dân tỉnh về tổ chức Tết Ramưvan của đồng bào, các sư sãi của chùa cũng đã họp và thống nhất dừng tổ chức các hoạt động tín ngưỡng tôn giáo vào dịp Tết Ramưvan theo đúng tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh.

Y mưm Trương Thanh Huấn cho biết thêm: “Chúng tôi cũng đang tuyên truyền và bà con theo đạo rất đồng tình với việc tổ chức Tết thật gọn gàng, ấm cúng, không tập trung đông người, nhà nhà cách ly, thôn bản cách ly. Các sư cũng không tổ chức tháng Tịnh chay tại chùa mà chỉ Tịnh chay tại nhà để tránh tiếp xúc đông người, tránh phát sinh và lây nhiễm dịch COVID-19."

Đồng bào Chăm theo đạo Hồi giáo ở thôn Văn Lâm 3 (xã Phước Nam, huyện Thuận Nam) đều bày tỏ Tết đến trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Thấy được mối nguy hại của dịch bệnh, bà con ai nấy đều một lòng tuân thủ, chấp hành nghiêm quy định của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch từ những việc làm nhỏ nhất, bởi đây là thời gian vàng để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Chia vui với đồng bào dịp Tết Ramưvan, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận và chính quyền các địa phương vùng có đông đồng bào theo đạo sẽ tổ chức thăm hỏi, động viên các chức sắc, chức việc và tín đồ tiêu biểu với hình thức phù hợp, đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả và thực hiện tốt chính sách tôn giáo nhân dịp Tết Ramưvan./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT