Hành trang lữ khách

Về Đại Bình, thưởng thức trái cây miệt vườn xứ Quảng

Cập nhật: 10/01/2024 15:03:17
Số lần đọc: 1101
Nằm ở phía thượng nguồn sông Thu Bồn, làng Đại Bình, huyện Nông Sơn được mệnh danh là “làng trái cây Nam Bộ thu nhỏ” của Quảng Nam với những khu vườn xanh mướt, không khí trong lành. Đặc biệt, một số loại trái cây của vùng như lòn bon, dâu da đã trở thành đặc sản nổi tiếng… Địa phương cũng định hướng phát triển nơi đây thành điểm đến du lịch xanh và bền vững.


Vẻ đẹp nên thơ, xanh mát của làng Đại Bình

Đại Bình xưa có tên là Đại Bường, nằm ở xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam. Vùng đất này bên núi bên sông, gần các địa danh nổi tiếng như Hòn Kẽm Đá Dừng, Đèo Le và các địa điểm như Bến Mén, Bến Mít, cầu treo Quế Lâm, chùa Đại Bình... Khí hậu mát mẻ, khung cảnh thanh bình vẫn giữ nguyên kiến trúc nông thôn Quảng Nam đặc trưng với khung cảnh trên bến dưới thuyền, mái đình cổ kính, nhà ba gian nép mình bên những vườn cây xanh ngát, làng Đại Bình đã trở thành điểm đến thu hút khách du lịch thời gian qua, đặc biệt là khách nội địa từ các địa phương trong và ngoài tỉnh Quảng Nam.

Vùng đất này được thiên nhiên ưu đãi, bồi đắp phù sa màu mỡ từ thượng nguồn sông Thu Bồn. Ngoài các loại trái cây bản địa như mít, xoài, ổi, nhãn, cam, quýt, thanh long…, nơi đây còn trồng được những loại trái cây đặc sản của nhiều miền quê khác như sầu riêng, măng cụt, bưởi da xanh… Những vườn cây trái lâu năm bốn mùa xanh tốt, xum xuê; cùng với đó là cộng đồng dân cư với nếp sống hồn hậu, giữ bền chặt văn hóa truyền thống của làng quê xưa cũng là điểm hấp dẫn du khách đến để khám phá cảnh sắc, thưởng thức trái cây ngọt lành của vùng quê này.

Từ nhiều năm qua, huyện Nông Sơn đã đầu tư tổ chức Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Đại Bình trở thành sự kiện định kỳ, nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của địa phương. Tuần lễ đã trở thành sản phẩm du lịch văn hóa có thương hiệu, thu hút đông đảo người dân, du khách trong và ngoài tỉnh đến với Đại Bình. Địa phương cũng định hướng, khuyến khích phát triển các dịch vụ thiết yếu như cơ sở lưu trú, ẩm thực, vui chơi giải trí, trung chuyển khách tham quan… theo hướng du lịch xanh và bền vững.

Thưởng thức đặc sản trái cây tươi ngon

Tại sự kiện có những hoạt động hấp dẫn như: Giải chạy khám phá Nông Sơn, hưởng ứng hoạt động bảo vệ đa dạng sinh học; Ẩm thực làng quê; Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP; Hội thi trái cây nghệ thuật; Vẽ tranh trên đá; Thả diều; Hội thi Tình khúc Bolero huyện Nông Sơn; Đêm nhạc Âm vang sông Thu tại bến sông; Khám phá phiên chợ quê và mua sắm nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ trầm hương, hàng lưu niệm đặc trưng của Đại Bình…

Du khách cũng có thể trải nghiệm, check-in các cảnh đẹp thơ mộng và thưởng thức trái cây tươi ngon tại các nhà vườn. Tham quan Không gian Ký ức Đại Bình với các hiện vật lịch sử liên quan đến đời sống văn hóa, tín ngưỡng của người dân. Đặc biệt, có thể cùng tham gia các hoạt động với cộng đồng địa phương như: Thưởng thức các trích đoạn Tuồng, hát Bài chòi, dân ca; tham gia trò chơi dân gian; đua thuyền nan, câu cá; làm bánh thuẫn, mỳ quảng, đan lát, quay tơ, tỉa trầm…

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn, để khai thác điểm đến này, thời gian qua huyện đã huy động, lồng ghép nhiều nguồn lực, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các chương trình dự án phục vụ phát triển du lịch theo hướng du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng; đồng thời cũng tập trung đẩy mạnh quảng bá điểm đến thông qua các hoạt động lễ hội, để khách tham quan cả nước về đây trải nghiệm.

Huyện Nông Sơn cũng nhận được sự hỗ trợ từ các dự án để phát triển du lịch cộng đồng bền vững. Mới đây, Hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học thuộc dự án VFBC do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã tài trợ cho một số hộ dân của làng Đại Bình tham quan, học tập mô hình du lịch cộng đồng tại huyện Mộc Châu (Sơn La). Mục tiêu mà dự án VFBC đưa ra là hỗ trợ phát triển Đại Bình trở thành điểm đến hấp dẫn, không phụ thuộc vào mùa lễ hội, các dịch vụ được tiếp cận qua mạng xã hội và khách hàng có thể đặt phòng trực tiếp thông qua các trang web chuyên nghiệp như Booking.com, Agoda… Dự án cũng hỗ trợ kỹ thuật để năm hộ dân triển khai mô hình homestay. Ngoài ra cũng sẽ hỗ trợ Đại Bình xây dựng tour kết nối các điểm tham quan tại địa phương cũng như tour kết nối với các điểm du lịch nổi tiếng khác của Quảng Nam như Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Khu bảo tồn Loài và Sinh cảnh Voi Nông Sơn… 

Thu Hoài

Nguồn: Báo Văn hóa - baovanhoa.vn - Đăng ngày 10/01/2024

Cùng chuyên mục