Hành trang lữ khách

Vẻ đẹp đồng muối Hòn Khói (Khánh Hòa)

Cập nhật: 24/07/2019 07:58:40
Số lần đọc: 1285
Hòn Khói (thuộc phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) được xem là một địa điểm du lịch hấp dẫn với những cánh đồng muối trắng tinh, tạo nên vẻ đẹp đặc trưng cho vùng đất miền biển này.

Bạn có thể ghé thăm những cánh đồng muối nơi đây vào khoảng tháng 12 đến tháng 4 hàng năm. Ở mỗi thời điểm khác nhau trong ngày, bạn có thể cảm nhận vẻ đẹp của những cánh đồng muối ở những góc độ khác nhau. Từng ụ muối nổi lên giữa không gian bốn bề trắng là nguồn cảm hứng nhiếp ảnh của những du khách có tâm hồn lãng mạn. Bạn sẽ phải ngỡ ngàng vì có một bình minh tuyệt đẹp đang vươn mình lên trong ánh nắng mặt trời, phía dưới là những ruộng muối trải dài nhấp nhô, nhìn từ xa trông như những đỉnh núi nhỏ đang được bao phủ bởi lớp tuyết trắng mịn màng. Về chiều, khi ánh hoàng hôn bắt đầu buông xuống thì cảnh vật càng trở nên quyến rũ hơn.

Vào thời điểm nhất định trong ngày, khi cánh đồng muối ngập tràn nước biển thì đây như một tấm gương tự nhiên khổng lồ, phản chiếu lại hình ảnh hoàng hôn màu trứng gà hay màu tím hồng tự nhiên trên nền đất. Du khách dường như sẽ không còn phân biệt được đâu là đất và đâu là trời nữa. Những tia nắng nhẹ nhàng cuối ngày lăn tăn trên mặt nước khiến bạn cảm thấy được sự an yên giữa cuộc sống hiện đại náo nhiệt này.

Khi cánh đồng muối đã cạn dần nước và trở thành những “núi” muối tự nhiên thì cảnh hoàng hôn lại mang một sắc thái khác trên đồng muối. Nhìn ở tầm thấp, hình ảnh mặt trời như ẩn hiện giữa những “núi” muối thu nhỏ này, lúc lộ ra mạnh mẽ, lúc lại ẩn khuất sau núi. Toàn bộ không gian ấy là cảnh đẹp yên bình giúp du khách tận hưởng những giây phút thư giãn, sâu lắng cùng thiên nhiên.

Lần đầu tiên được chứng kiến các công đoạn làm muối, du khách sẽ phải ngỡ ngàng với độ khó nhọc mà những diêm dân phải trải qua để tạo nên những hạt muối trắng tinh. Trời càng nắng, muối càng mau tạo hình, cái nắng bỏng rát da thịt là ưu ái của thượng đế để vụ mùa được bội thu, để những hạt muối thêm trắng trong, tinh khiết. Tận mắt chứng kiến cảnh diêm dân cần mẫn gánh muối rồi chất thành từng ụ, từng đồi cao thấp lớn nhỏ vào buổi chiều tà, bạn sẽ càng yêu thêm những “hạt ngọc” tinh khiết, mặn mòi.

Đến với Hòn Khói vào mùa làm muối, ta còn cảm nhận mùi muối biển lúc rạng đông, cái cảm giác lạnh lạnh dưới chân khi bước chân trần trên ruộng muối thật là lạ. Những diêm dân vai gánh “quà của biển”, bước chân uyển chuyển soi mình xuống ruộng muối. Mùa làm muối thường bắt đầu vào tháng 3 dương lịch và kết thúc vào tháng 9. Đến đây, du khách được hiểu biết thêm về quy trình sản xuất muối ở Ninh Hòa. Mọi khâu sản xuất muối đều được tiến hành thủ công, chưa có máy móc hỗ trợ nên diêm dân có phần vất vả khi gắn bó với nghề.

Những năm gần đây, khách du lịch đã tìm đến với làng muối Hòn Khói. Tuy cơ sở vật chất phục vụ du lịch chưa nhiều, nhưng đã xuất hiện các hình thức dịch vụ du lịch đơn giản. Đến đây, khách sẽ có dịp nghỉ ngơi bên những bãi biển tuyệt đẹp, đồng thời trải nghiệm cuộc sống của người dân làng muối, làng biển.

Có dịp đến Nha Trang - Khánh Hòa, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan Hòn Khói, để có thể cảm nhận được bầu không khí trong lành của biển, của những triền cát trắng trải dài mịn màng, hòa mình vào thiên nhiên.../.

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Cùng chuyên mục