Hoạt động của ngành

Vẻ đẹp Hậu Giang níu chân du khách

Cập nhật: 28/05/2024 14:55:54
Số lần đọc: 341
Để góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển Hậu Giang, các nội dung của “Nghị quyết 4 trụ cột”, Báo Hậu Giang mở chuyên mục mới “Trải nghiệm Hậu Giang”, để giới thiệu những điểm đến đặc sắc, ẩm thực đa dạng, độc đáo của tỉnh nhà.


Rất mong nhận được sự quan tâm và hợp tác của các đơn vị, địa phương, các điểm, khu du lịch, doanh nghiệp, để tạo nét riêng cho chuyên mục mới này !

Du lịch đã và đang được Hậu Giang quan tâm đầu tư, từng bước khai thác và phát huy nét đặc sắc riêng có, hướng đến xây dựng những sản phẩm du lịch độc đáo phục vụ du khách.

Du lịch sinh thái Hậu Giang rất đáng để trải nghiệm. Đồ họa: Lý Anh Lam

Không gian xanh mát, chuẩn chất miền Tây

Mỗi huyện, thị, thành phố trong tỉnh đều có những điểm dừng chân thú vị, để du khách cảm nhận được vẻ đẹp của vùng đất giàu tiềm năng với những sản vật gần gũi, thân quen, gợi nhớ. Bỏ xa những tiếng ồn của khói bụi, du khách có thể len lỏi vào những vườn cây ăn trái trĩu quả ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, khám phá vườn dâu vào mùa, vườn sinh thái Nhà Tui với diện tích hơn 15 công đất, trồng nhiều loại nho và một số cây ăn trái khác. Vườn sinh thái này mới đưa vào khai thác cách đây không lâu. Không chỉ tạo không gian xanh mát, gần gũi, nơi đây đang tiếp tục đầu tư các khu vui chơi, giải trí, phục vụ các món ăn miệt vườn sông nước, đặc sản Hậu Giang.

Khám phá không gian xanh, du khách còn có thể thưởng ngoạn cảnh đẹp và yên bình tại Homestay Mương Đình, Trang trại sữa dê Ngọc Đào, vườn măng cụt hơn trăm tuổi ở huyện Châu Thành A; vườn tre Tư Sang ở huyện Phụng Hiệp, vườn dâu Thiên Ân, vườn chôm chôm Bảy Liễu ở thành phố Ngã Bảy.

Đây là những nơi do người dân đầu tư, được địa phương tạo điều kiện về kiến thức, kỹ năng và những chính sách ưu đãi của tỉnh. Sự đam mê làm du lịch ngay từ mảnh đất của cha ông để lại, cải tạo thành những không gian riêng, đã góp phần mang lại những vẻ đẹp rất riêng chỉ có ở Hậu Giang.

Điểm nhấn của du lịch sinh thái ở Hậu Giang, du khách còn thích thú khám phá không gian rộng lớn, bạt ngàn khóm ở vùng khóm Cầu Đức (xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh). Đặc biệt, Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng - “lá phổi xanh” của đồng bằng.

Mỗi nơi đều có một nét riêng, giúp du khách như tìm về chốn an lành, thư thái tâm hồn, xua tan những lo toan, mệt nhoài của cuộc sống và có thể tự “chữa lành” bằng cách hòa mình vào thiên nhiên nơi đây...

Du lịch “đỏ” đặc sắc

Hậu Giang có 17 di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có 1 di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt, 8 di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia và 8 di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh. Hệ thống di tích lịch sử nằm rải rác ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Khi đã được tắm mình trong không gian xanh mát, thưởng thức những món ăn ngon, đậm vị, du khách còn có dịp tìm hiểu về lịch sử đất và người Hậu Giang ngoan cường trong kháng chiến, góp phần vào công cuộc giải phóng dân tộc.

Du khách có thể tham quan Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến thắng Chương Thiện (tại 2 điểm thành phố Vị Thanh và huyện Long Mỹ) để nghe lại câu chuyện chiến thắng 75 lượt tiểu đoàn địch của quân và dân Khu 9. Di tích Đền thờ Bác Hồ ở Lương Tâm, huyện Long Mỹ, Di tích Căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ ở xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp. Di tích Trận chiến Pháo binh Vịnh Chèo năm 1975, hoàn thành cuối năm 2022, với kiến trúc đẹp, không gian thoáng đãng. Đến đây, mọi người được nghe người cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu ở vùng đất này, là “pho sử sống” kể lại những câu chuyện cũ trong niềm xúc động rưng rưng như vừa mới xảy ra...

Ẩm thực níu chân du khách xa gần

Ẩm thực đang được Hậu Giang nâng tầm để tạo cơ hội cho nghệ nhân trổ tài trên những sản vật của quê hương, du khách thưởng thức những món ăn, thức uống đậm vị, mang nét riêng của vùng đất này. Nếu có dịp ở lại Vị Thanh, vào buổi sáng sớm, dạo qua chợ nông thôn, người dân ở đây quen gọi là chợ “chồm hổm”, du khách sẽ cảm nhận được sự đa dạng của sản vật, được người dân bày bán. Ngoài nông sản, ở đây còn thu hút bởi những gian hàng bánh dân gian, được những nghệ nhân khéo tay làm để giúp du khách cảm nhận hương vị đặc trưng của quê nhà. Các loại bánh như bánh ít, bánh tét, bánh ú lá tre, bánh da lợn, bánh bò, chè, xôi... đều có đủ.

Không chỉ có bánh dân gian, ẩm thực Hậu Giang còn có những đặc sản khác từ khóm, cá thát lát. Để nâng tầm vị thế ẩm thực, Hậu Giang đã tổ chức trình diễn và xác lập kỷ lục 100 món ăn từ cá thát lát và 100 món ăn từ khóm. Hàng năm, vào những dịp lễ trọng đại của đất nước, của tỉnh, nơi đây đều tổ chức các hoạt động ẩm thực, vừa giúp các nghệ nhân có dịp gặp gỡ, trao đổi để nâng cao tay nghề, chia sẻ kinh nghiệm để cùng mang hương vị quê nhà đi xa hơn. Đây cũng là dịp mọi người thưởng thức những món ăn ngon từ sản vật của Hậu Giang.

Ẩm thực Hậu Giang đang và sẽ tiếp tục khẳng định vị thế để vươn tầm, góp phần phát triển du lịch của tỉnh một cách hiệu quả, thiết thực nhất.

Hãy đến Hậu Giang để cảm nhận rõ hơn nét đẹp, sự hiếu khách, thân thiện, nghĩa tình, du khách sẽ có những giây phút khó quên: Đi thì nhớ, ở lại thấy thương!

Vĩnh Trà

Nguồn: Báo Hậu Giang - baohaugiang.com.vn - Ngày 24/05/2024

Cùng chuyên mục