Hoạt động của ngành

Về Đồng Nai ngắm thác

Cập nhật: 09/11/2020 10:38:41
Số lần đọc: 660
Đồng Nai đang trở thành một trong những điểm du lịch ưa thích của khách du lịch. Vào các dịp lễ, Tết, cuối tuần, Đồng Nai đón hàng chục ngàn lượt khách trong và ngoài tỉnh đến các điểm du lịch, vui chơi giải trí. Đặc biệt, thời gian gần đây, du khách đến Đồng Nai thường quan tâm đến những điểm du lịch sinh thái như rừng, thác, hồ với những thắng cảnh thiên nhiên hoang sơ để hít thở không khí trong lành, hòa mình giữa thiên nhiên.


Thác Giang Điền được đầu tư và khai thác du lịch hiệu quả từ nhiều năm nay. Ảnh: N.Liên

Bên cạnh những danh thắng nổi tiếng như: hồ Trị An, rừng Mã Đà, Vườn quốc gia Cát Tiên…, Đồng Nai còn được nhiều người biết đến với những tài nguyên thác nước phong phú như: các khu du lịch (KDL) Thác Mai - Bàu nước nóng, thác Đá Hàn, Giang Điền, Ba Giọt… thu hút khách du lịch mỗi khi có dịp ghé chân đến Đồng Nai.

Những điểm du lịch thác nổi tiếng

Là một trong những điểm du lịch thác đầu tiên được đầu tư bài bản, thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh từ nhiều năm nay, KDL thác Giang Điền (H.Trảng Bom) trở thành điểm du lịch nổi tiếng trong bản đồ du lịch Đồng Nai. Bà Võ Thị Kiều Diễm, phụ trách mảng tiếp thị của KDL thác Giang Điền cho biết, so với những ngày mới hình thành KDL, đến nay Giang Điền đã trở thành một điểm du lịch hấp dẫn với nhiều không gian xanh, mang đậm nét sinh thái. Giang Điền được du khách ví như “Đà Lạt của miền Đông” và là một trong những điểm du lịch nổi tiếng được du khách trong và ngoài tỉnh yêu thích.

Điểm độc đáo nhất của Giang Điền chính là dòng thác nước trong xanh, mát lạnh, cảnh quan sinh thái thơ mộng, hữu tình. Bà Diễm cũng cho biết, để biến dòng thác nhỏ bé bình thường trở thành một điểm du lịch được nhiều người biết đến, nhà đầu tư đã bỏ rất nhiều công sức để trồng cây, tạo cảnh quan môi trường xung quanh. Bà Diễm cho hay: “Khách du lịch đến đây rất thích không gian xanh của KDL, bởi ngay khi vừa chạm chân vào cổng KDL, du khách sẽ được đi trên con đường dưới những tán cây rợp bóng mát, tạo cảm giác thư thái, mát mẻ”.

Cũng nằm trên địa bàn H.Trảng Bom, KDL thác Đá Hàn là điểm thu hút đông khách du lịch vào dịp cuối tuần. Ông Lê Hoàng Dũng, Giám đốc tiếp thị Công ty TNHH MTV Du lịch thác Đá Hàn cho biết, thác Đá Hàn được đầu tư và đi vào hoạt động từ năm 2012, qua bàn tay những nhà thiết kế, thác Đá Hàn trở nên lung linh bởi những dòng thác đổ vừa mạnh mẽ vừa mềm mại. Theo ông Dũng, thác Đá Hàn hiện có 2 khu, 1 khu khai thác du lịch với diện tích 15ha, 1 khu trồng nông sản rộng khoảng 15ha, dự kiến trong năm 2021, khu trồng nông sản sẽ được đưa vào khai thác theo mô hình du lịch nông nghiệp, giúp du khách vừa có thể vui chơi bên thác vừa trải nghiệm làm nông ngay trong KDL thác Đá Hàn. “Hiện nay, lượng khách du lịch đã quay trở lại thác khá đông, tương đương với lượng khách năm 2019. Phần lớn khách đều đánh giá rất tốt về cảnh đẹp của thác, cùng với đó là không gian xanh kết hợp với những tiểu cảnh tạo nên một quần thể hài hòa. Chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào khai thác khu vực trồng nông sản, nhằm đa dạng sản phẩm du lịch cho thác Đá Hàn” - ông Dũng nhấn mạnh.

Chưa được đầu tư bài bản như 2 điểm du lịch thác Giang Điền và Đá Hàn nhưng từ nhiều năm nay, du khách trong và ngoài tỉnh đã biết đến điểm du lịch Thác Mai - Bàu nước nóng, nằm giữa đại ngàn thuộc H.Định Quán. Đến Thác Mai, du khách sẽ cảm nhận rất rõ vẻ đẹp hoang sơ mà đầy thơ mộng. Đặc biệt, nếu có dịp đến đây vào mùa xuân, du khách sẽ được tận hưởng cảnh hoa mai đua nở hòa lẫn với tiếng nước chảy từ dòng thác rầm rì tạo nên một không khí xuân giữa đại ngàn rất thú vị.

Anh Nguyễn Hùng Quân (ngụ xã La Ngà, H.Định Quán) cho hay, dù là người dân địa phương nhưng anh rất thích không khí mùa xuân ở Thác Mai nên mỗi dịp Tết, anh đều đưa gia đình vào Thác Mai chơi để ngắm cảnh và dựng lều ngay cạnh những dòng thác. Anh Quân chia sẻ: “Bạn có thể dựng rạp trên những phiến đá mặt phẳng và lớn đủ để cả gia đình chơi đùa, ăn uống và cùng tắm trên những dòng nước chảy qua các phiến đá tạo thành những ao nhỏ, khá an toàn cho con trẻ. Mỗi khi đến đây, gia đình tôi đều rất thích những cảm giác như vậy”.


Thác Đá Hàn thu hút khách du lịch sau khi được đầu tư, cải tạo. Ảnh: Ngọc Liên

Tiềm năng còn “ngủ yên”

Dù chưa được khai thác là điểm du lịch nhưng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có khá nhiều thác được người dân biết đến. Đến nay, những dòng thác này gần như vẫn còn nguyên sơ, chưa được đầu tư khai thác đúng với tiềm năng của nó. Định Quán được nhiều người biết đến không chỉ có Thác Mai - Bàu nước nóng mà còn một số thác đẹp chưa được khai thác hết tiềm năng như: thác Ba Giọt, thác Trời. Anh Hoàng Trọng Nguyên (ngụ xã Ngọc Định, H.Định Quán) chia sẻ, từ hàng chục năm về trước, khi còn là học sinh, cuộc sống vùng quê nghèo không có nhiều điểm vui chơi nên học sinh trong vùng thường chọn thác là điểm vui chơi giải trí, trong đó, thác Ba Giọt là địa điểm được nhiều người dân địa phương tìm đến. Thác Ba Giọt đẹp nhưng lượng nước đổ tại các dòng thác rất mạnh, có thể gây nguy hiểm cho người dân. Do đó, bà con mong những điểm thác đẹp nổi tiếng được đầu tư, khai thác hợp lý để phát triển kinh tế xã hội cho địa phương, vừa bảo đảm an toàn khi khách du lịch tham quan.

Cách Định Quán không xa cũng có một dòng thác nổi tiếng khác được nhiều bạn trẻ tìm đến, đó là thác Hòa Bình (H.Tân Phú). Thác Hòa Bình nằm phía sau chùa Linh Phú, ngay mặt tiền quốc lộ 20. Thác Hòa Bình còn khá hoang sơ, thác là một dòng chảy từ trên cao đổ xuống các phiến đá nằm giữa hai ngọn núi. Nước trên thác chảy từ nguồn núi đá nên rất trong và mát. Để đến gần với dòng nước, khách tham quan phải đi theo lối mòn dẫn lên lưng chừng núi.

Anh Trần Trung Nghĩa, một thanh niên đang sinh sống tại TT.Tân Phú cho biết, vào mỗi dịp cuối tuần hoặc những lúc rảnh rỗi, anh thường cùng các bạn lên thác Hòa Bình vừa ngắm thác vừa trò chuyện. Nghĩa chia sẻ: “Được ngâm chân và rửa mặt từ nước trong nguồn chảy ra cảm giác rất mát. Thác này có nước quanh năm. Nhiều lúc một mình buồn không biết đi đâu tôi cũng thường ra đây ngồi chỉ để nhìn và nghe tiếng nước chảy từ trên núi khá vui tai và giảm được căng thẳng công việc”.

Theo ông Lê Hoàng Dũng, Đồng Nai có khá nhiều thác có cảnh quan đẹp, tiềm năng phát triển du lịch rất tốt nhưng chưa được khai thác xứng tầm. Ông Dũng cho rằng, Đồng Nai có khá nhiều thuận lợi trong phát triển du lịch với dân số đông. Bên cạnh đó, các địa phương lân cận như TP.HCM, Bình Dương cũng là những thị trường khách du lịch tiềm năng. Do đó, nếu các thác được khai thác đúng với tiềm năng thì sản phẩm du lịch thác sẽ thu hút sự quan tâm của du khách. “Thác Đá Hàn trước khi được khai thác cũng rất nguy hiểm, thường xuyên có tai nạn, người dân không dám đến chơi. Tuy nhiên, sau khi được đầu tư, có đội bảo vệ an toàn cho du khách, thác Đá Hàn đã thu hút khách rất tốt. Đối với các thác khác theo tôi cũng cần có sự đầu tư đúng chuẩn để bảo đảm trong quá trình vận hành, kinh doanh của các doanh nghiệp đầu tư” - ông Dũng nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Mộng Bình, Phó giám đốc Sở VHTT-DL cho biết, thời gian qua, các sản phẩm du lịch Đồng Nai từng bước được cải thiện, mức đầu tư cải tạo chất lượng các dịch vụ, cơ sở vật chất du lịch được củng cố, cơ bản đáp ứng phần nào nhu cầu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng của du khách trong và ngoài tỉnh, cũng như các chuyên gia sinh sống và làm việc tại Đồng Nai. Đồng Nai có khá nhiều thác đẹp, nổi tiếng. Do đó, việc khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, phát triển du lịch từ thác luôn được tỉnh quan tâm, mời gọi.

Ngọc Liên

Nguồn: Báo Đồng Nai

Cùng chuyên mục