Tin tức - Sự kiện

Việt Nam - Thụy Sỹ tăng cường hợp tác giao lưu văn hóa, phát triển du lịch bền vững

Cập nhật: 16/10/2021 11:35:41
Số lần đọc: 827
(TITC) - Ngày 14/10, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp ngài Pilar Ivo Sieber, Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam. Tham dự buổi tiếp có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa.

Toàn cảnh buổi tiếp. Ảnh TITC

Năm 2021, Việt Nam và Thụy Sỹ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương và 30 năm hợp tác phát triển. Theo Bộ trưởng, mối quan hệ có bề dày lịch sử này giúp hai nước hiểu nhau hơn, nhân dân hai nước ngày càng gắn bó hơn.

Về lĩnh vực văn hóa, Bộ trưởng đề nghị hai bên cùng xây dựng các chương trình hợp tác văn hóa cụ thể như tổ chức Ngày Văn hóa vào các năm kỷ niệm lẻ, Tuần Văn hóa vào các năm chẵn và Năm Văn hóa vào các năm tròn.

Đây sẽ là dịp để giới thiệu tinh hoa văn hóa của hai nước, đưa hợp tác văn hóa giữa hai nước ngày càng trở nên thực chất hơn, giúp nhân dân hai nước ngày càng hiểu biết lẫn nhau đồng thời hiểu rõ hơn về các giá trị chân thiện mỹ, vì một khát vọng xây dựng đất nước ngày càng phồn thịnh, dựa vào sức mạnh văn hóa để phát triển bền vững.

Trên cơ sở Thụy Sỹ cam kết dành cho Việt Nam gói hỗ trợ 80 triệu USD trong giai đoạn 2021-2024, Bộ trưởng đề nghị Thụy Sỹ dành một phần của gói hỗ trợ này cho lĩnh vực văn hóa nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác văn hóa song phương. Nếu nhận được tài trợ của phía bạn, đây sẽ trở thành “tài sản chung” của hai nước, tạo điều kiện hoàn thành các nhiệm vụ về văn hóa, nghệ thuật khi hai nước yêu cầu.

Liên quan đến lĩnh vực du lịch, Bộ trưởng cho biết Việt Nam luôn coi đây là ngành kinh tế mũi nhọn. Bộ trưởng cảm ơn phía Thụy Sỹ đã hỗ trợ du lịch Việt Nam thông qua “Chương trình Hỗ trợ phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam - SSTP” (giai đoạn 2018-2022) với tổng ngân sách 4,7 triệu USD. Chương trình được triển khai nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh và tính bền vững của du lịch Việt Nam.

Tại buổi tiếp, ngài đại sứ Ivo Sieber cảm ơn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hỗ trợ Thụy Sỹ trong kế hoạch tổ chức chương trình nghệ thuật kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương. Ngài đại sứ cũng cho biết chương trình Ngày Việt Nam tại Thụy Sỹ được tổ chức trực tuyến vào ngày 9/10 vừa qua với nhiều chia sẻ thú vị từ các diễn giả là nhà ngoại giao, danh nhân, nghệ sĩ, đại diện cộng đồng hai nước. Tại chương trình, độc giả được thưởng thức chương trình ca nhạc, những thước phim về cảnh đẹp đặc trưng, văn hóa, con người hai nước.

Ngài đại sứ nhấn mạnh văn hóa, thể thao và du lịch là ba lĩnh vực mà hai nước có nhiều điểm tương đồng và thường xuyên chia sẻ thông tin. Tuy Thụy Sỹ không có cơ quan chuyên trách về văn hóa của Liên bang nhưng các cơ quan và tổ chức ở cấp địa phương sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tặng quà lưu niệm ngài đại sứ Pilar Ivo Sieber. Ảnh TITC

Nhằm lan tỏa những giá trị văn hóa hai nước đến cộng đồng dân cư để mối quan hệ hợp tác trở nên bền vững, Bộ trưởng đề nghị Thụy Sỹ có thể hỗ trợ xây dựng ba điểm du lịch văn hoá Việt Nam-Thụy Sỹ tại ba miền Bắc, Trung, Nam, nơi sẽ trở thành “địa chỉ đỏ” của người dân Thuỵ Sỹ khi đến Việt Nam, để cảm nhận rõ đời sống của nhân dân bản địa đồng thời tìm hiểu về mối quan hệ truyền thống lâu đời giữa hai nước.

Ngài đại sứ Pilar Ivo Sieber tặng quà lưu niệm Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng. Ảnh TITC

Ngài đại sứ đề nghị hai bên tiếp tục triển khai đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực du lịch thông qua “Chương trình Hỗ trợ phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam”, một dự án giúp phát triển du lịch bền vững, nâng cao nguồn nhân lực và tạo ra nhiều việc làm cho người lao động trong lĩnh vực du lịch của Việt Nam.

Trung tâm Thông tin du lịch/Cục Hợp tác quốc tế

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT