Tin tức - Sự kiện

Việt Nam và Hàn Quốc tăng cường hợp tác tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao du lịch để thu hút khách du lịch

Cập nhật: 14/03/2024 10:06:35
Số lần đọc: 384
(TITC) - Sáng ngày 13/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Youngsam trao đổi về những giải pháp tăng cường hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai bên.

Chào mừng Đại sứ đến thăm và làm việc tại trụ sở của Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, buổi làm việc lần này sẽ gợi mở nhiều hoạt động hợp tác VHTTDL giữa Việt Nam - Hàn Quốc. Bộ trưởng cũng tin tưởng, với bề dày kinh nghiệm, Đại sứ Choi Youngsam sẽ có nhiều cống hiến, là cầu nối góp phần đưa quan hệ hợp tác VHTTDL giữa Việt Nam - Hàn Quốc lên tầm cao mới, đóng góp vào thành công chung của mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện của hai nước.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Youngsam tại buổi tiếp (Ảnh: TITC)

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực VHTTDL Việt Nam - Hàn Quốc đã có bước tiến lớn, gặt hái được nhiều thành công. Bộ trưởng nhận định, dư địa hợp tác VHTTDL giữa hai nước là rất lớn. Do đó, hai bên cần trao đổi đưa ra kế hoạch hợp tác ngắn, dài hạn cùng những hoạt động chi tiết, qua đó cụ thể hóa đường lối đối ngoại song phương mà hai bên đã đặt ra.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, một trong những vấn đề cần được quan tâm là trong quá trình hội nhập sâu rộng của cả hai nước, ngày càng có nhiều người Việt Nam sang sinh sống, học tập, làm việc tại xứ sở kim chi và ngược lại. Đây là nền tảng vững chắc để tạo nên những gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc. Mỗi gia đình đa văn hóa được coi là một đại sứ văn hóa, giúp thắt chặt tình hữu nghị hai nước.

Bên cạnh đó, việc tăng cường công tác truyền thông, quảng bá văn hóa của hai nước trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng cần được quan tâm. Tại cuộc làm việc giữa Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc Park Bo Gyoon vào tháng 6/2023, hai bên đã nhất trí đẩy mạnh truyền thông về gia đình đa văn hóa Việt - Hàn thông qua việc mở chuyên mục trên Báo Văn Hóa, cơ quan của Bộ VHTTDL Việt Nam.

Toàn cảnh buổi tiếp (Ảnh: TITC)

Nhân dịp này, Bộ trưởng tiếp tục đề nghị phía Hàn Quốc hỗ trợ trang thiết bị, đào tạo nhân lực, ngoại ngữ để tăng cường nội dung cho chuyên mục này. Khi công tác truyền thông được đẩy mạnh, người dân hai nước sẽ hiểu rõ hơn về phong tục, tập quán, nét đẹp văn hóa của nhau. Những mô hình hay, cách làm sáng tạo để giữ gìn hạnh phúc trong các gia đình đa văn hóa cũng vì thế được lan tỏa, là tấm gương để những gia đình khác noi theo; hướng đến xây dựng gia đình tiến bộ, ấm no, hạnh phúc. Gia đình hạnh phúc là quốc gia hạnh phúc.

Trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, nhờ tầm nhìn xa trông rộng, Hàn Quốc hiện đã trở thành một trong những quốc gia đi đầu trên thế giới về phát triển công nghiệp văn hóa. Bộ trưởng mong muốn phía bạn cử những chuyên gia giàu kinh nghiệm sang giúp đỡ Việt Nam phát triển lĩnh vực này. Bộ trưởng cũng đề xuất Chính phủ Hàn Quốc sẽ cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam sang theo học các ngành liên quan đến phát triển công nghiệp văn hóa.

Liên quan đến kế hoạch tổ chức các sự kiện tuần, ngày văn hóa Việt Nam, Hàn Quốc tại mỗi nước hay các hội thảo về phát triển du lịch, Bộ trưởng cho rằng đây đều là những hoạt động hai nước đã có nhiều kinh nghiệm triển khai. Việc cần làm hiện nay là nâng tầm các hoạt động, mở rộng quy mô để các sự kiện không chỉ dừng lại ở bình diện song phương mà trở thành các sự kiện quốc tế; tạo đà mạnh mẽ trong quảng bá văn hoá - du lịch cho cả Việt Nam - Hàn Quốc, mang lại những lợi ích trong phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng kỳ vọng Hàn Quốc sẽ tăng cường đưa những nhóm nhạc nổi tiếng của nước này sang biểu diễn tại Việt Nam. Từ thành công của 2 đêm diễn của nhóm nhạc BlackPink tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, làn sóng âm nhạc cùng văn hóa Hàn Quốc đã có sự lan tỏa mạnh mẽ tại Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng mong muốn được đưa thêm nhiều nghệ sĩ, nhóm nhạc sang biểu diễn tại Hàn Quốc. Những sự kiện âm nhạc có sự góp mặt của các nghệ sĩ nổi tiếng của hai nước đều tạo hiệu ứng mạnh mẽ, hấp dẫn khách du lịch…

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng mong muốn sẽ có ngày càng nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc chọn Việt Nam là địa điểm đầu tư, đặc biệt là đầu tư về các thiết chế VHTTDL như sân golf, phim trường… trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, nồng ấm từ phía Bộ VHTTDL và cá nhân Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng dành cho đoàn, Đại sứ Choi Youngsam khẳng định, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc là mối quan hệ bền chặt, thân tình, cùng nhau hướng đến sự phát triển. Văn hóa có sự hiện diện rõ nét trong những thành công của mối quan hệ hợp tác đó. Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc chọn Việt Nam là nơi đầu tư, phát triển vì yêu mến văn hóa, con người Việt Nam.

Điểm lại một số thành tựu cụ thể trên các lĩnh vực, Đại sứ cho biết trong năm 2023, đã có khoảng 3,6 triệu lượt du khách Hàn Quốc đến Việt Nam. Con số này trong năm 2024 dự kiến sẽ lên đến hơn 4 triệu do hai nước tăng cường các chuyến bay, tạo điều kiện thuận lợi để người dân đi lại.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng tặng quà lưu niệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Youngsam (Ảnh: TITC)

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Youngsam tặng quà lưu niệm Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng (Ảnh: TITC)

HLV Park Hang-seo đã có nhiều đóng góp, tạo nên bước chuyển mình cho bóng đá Việt Nam. Một số HLV Hàn Quốc đã, đang thực hiện công tác huấn luyện cho VĐV Việt Nam ở các môn bắn súng, taekwondo… Hai nước cũng đã ký kết nhiều văn bản hợp tác VHTTDL; tổ chức thành công nhiều tuần, ngày văn hóa tại mỗi nước, các show diễn của nghệ sĩ… Đại sứ nhận định, hàng loạt hoạt động đã làm sâu sắc hơn, toàn diện hơn quan hệ hợp tác VHTTDL giữa hai nước, thắt chặt thêm tình hữu nghị.

Trước những đề nghị của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Đại sứ Choi Youngsam thể hiện sự nhất trí và cho biết, sẽ làm việc với các bên liên quan nhằm đưa ra giải pháp phù hợp nhất hỗ trợ Việt Nam.

Đại sứ thông tin, hiện Hàn Quốc đang tập trung phát triển nhiều nội dung văn hóa như K-pop, K-drama... Chính phủ nước này đang dồn nhiều nguồn lực nhằm phát triển các nội dung và sẵn sàng chia sẻ nguồn lực với Việt Nam. Trong đó, hợp tác phát triển nguồn nhân lực với Việt Nam là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Những kinh nghiệm phát triển nội dung văn hóa cũng sẽ được Hàn Quốc chia sẻ khi Việt Nam có đề nghị.

Lãnh đạo và đại biểu hai bên chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: TITC)

Đề cập đến việc triển khai dự án thành lập Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc và dự án Làng Việt Nam (K-Vietnam valley) tại huyện Bonghwa (tỉnh Gyeongbuk), Đại sứ khẳng định Hàn Quốc rất ủng hộ những dự án này và hứa sẽ dành những hỗ trợ đặc biệt để Việt Nam triển khai thành công dự án, làm cơ sở chiến lược cho việc giao lưu lâu dài giữa hai quốc gia.

Trong lĩnh vực du lịch, Đại sứ hy vọng Việt Nam - Hàn Quốc sớm triển khai được đường dây nóng hỗ trợ du khách nhằm đưa ra những thông tin du lịch, cũng như tiếp nhận yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết. Hai bên cũng cần tăng cường tổ chức các sự kiện quảng bá văn hóa - du lịch nhằm tăng lượng khách trao đổi. Với tư cách là cơ quan ngoại giao, Đại sứ quán Hàn Quốc, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam sẽ tham gia, thúc đẩy tổ chức các sự kiện này theo hướng nỗ lực tăng dần về quy mô.

Đối với thể thao, Đại sứ hy vọng Bộ VHTTDL sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các HLV Hàn Quốc công tác tốt tại Việt Nam, đóng góp vào thành công chung của nền thể thao hai nước. Cùng với đó, Đại sứ mong muốn Việt Nam tiếp tục ủng hộ Hàn Quốc tổ chức các sự kiện thể thao mang tầm quốc tế.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 13/3/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT