Tin tức - Sự kiện

Việt Nam và Sri Lanka tăng cường trao đổi khách du lịch, thúc đẩy kết nối hàng không

Cập nhật: 14/09/2023 11:22:38
Số lần đọc: 508
(TITC) - Ngày 13/9, tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đã có buổi tiếp và làm việc với Ngài A. Saj U. Mendis, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Sri Lanka tại Việt Nam.

Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc. Ảnh: TITC

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh bày tỏ vui mừng được đón tiếp đoàn Đại sứ Sri Lanka đến thăm và làm việc ngày hôm nay. Cục trưởng nhận định, Sri Lanka là một đảo quốc vô cùng xinh đẹp, trong đó Nhà nước cũng đặc biệt quan tâm, chú trọng đẩy mạnh phát triển du lịch.

Giới thiệu về du lịch Việt Nam, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết, vào thời điểm trước đại dịch Covid-19 năm 2019, du lịch Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ. Việt Nam đón trên 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 755 nghìn tỷ đồng, đóng góp vào GDP của đất nước khoảng 9,2%. Thêm vào đó, tốc độ tăng trưởng về khách du lịch quốc tế trong giai đoạn 2015 - 2019 đạt 22,8%. Chính vì vậy, Việt Nam đã được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đánh giá là một trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất vào thời điểm này.

Kể từ sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, Chính phủ đã cho phép mở cửa hoàn toàn trở lại hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022. Việt Nam là một trong những quốc gia mở cửa du lịch sớm nhất và thông thoáng nhất khu vực ASEAN và trên thế giới. Chính phủ cũng đặc biệt quan tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để du lịch Việt Nam tăng tốc phục hồi và cất cánh sau đại dịch. Nhờ đó, năm 2022 Việt Nam đã đón được gần 3,7 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ trên 101 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 495 nghìn tỷ đồng. Điều này chứng tỏ du lịch mặc dù là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất nhưng cũng có khả năng phục hồi nhanh nhất. Tiếp nối đà tăng trưởng đó, năm 2023, du lịch Việt Nam đã có sự tăng tốc mạnh mẽ. Trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam đón khoảng 7,8 triệu lượt khách quốc tế, đạt 98% kế hoạch năm 2023 và phục vụ 86 triệu lượt khách nội địa.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh tiếp và làm việc với Ngài Đại sứ Sri Lanka A. Saj U. Mendis. Ảnh: TITC

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng định hướng du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước khi ban hành nhiều chiến lược, kế hoạch hành động, chính sách phát triển du lịch Việt Nam. Việt Nam tập trung phát triển 4 dòng sản phẩm chính dựa trên lợi thế, tiềm năng, tài nguyên thiên nhiên và văn hóa bao gồm: du lịch biển đảo, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái và du lịch đô thị. Hậu đại dịch Covid-19, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đang khuyến khích địa phương, doanh nghiệp phát triển các dòng sản phẩm du lịch mới để đáp ứng nhu cầu của du khách như: du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch gắn với thiên nhiên, du lịch thể thao (trong đó có du lịch golf), du lịch ẩm thực.

Trong thời gian qua, du lịch Việt Nam đã được các tổ chức quốc tế đánh giá và xếp hạng ở vị trí cao trong khu vực châu Á và trên thế giới. Đặc biệt, ngày 06/9 vừa qua, Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 30 đã gọi tên Việt Nam ở 54 hạng mục giải thưởng hàng đầu châu Á 2023 về điểm đến, cơ quan quản lý du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hãng hàng không…

Việt Nam đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ để đón khách du lịch quốc tế vào thời gian cao điểm từ tháng 10. Vì vậy, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam mong muốn hợp tác với các đối tác về du lịch từ Sri Lanka để tăng cường trao đổi khách hai bên. Tuy nhiên, giữa Việt Nam và Sri Lanka vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế khi chưa có các đường bay trực tiếp, thiếu trao đổi thông tin về du lịch. Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề xuất, Ngài Đại sứ Sri Lanka sẽ là cầu nối giữa cơ quan du lịch quốc gia của hai nước tăng cường việc thường xuyên trao đổi thông tin về khách, nhu cầu thị trường, mở ra nhiều cơ hội hợp tác cụ thể hơn. Bên cạnh đó, Cục trưởng đề xuất Ngài Đại sứ trao đổi với doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành, cơ sở lưu trú nước bạn để có thông tin trao đổi, định hướng cho doanh nghiệp Việt Nam làm việc với doanh nghiệp Sri Lanka, từ đó có kế hoạch xúc tiến du lịch phù hợp với nhu cầu thị trường khách hai bên. Đặc biệt, chú trọng khai thác sản phẩm du lịch tâm linh vì hai quốc gia đều có chung một tôn giáo lớn là Phật giáo. Sri Lanka là một trong những điểm hành hương Phật giáo, vì vậy hai bên có thể xây dựng chương trình du lịch tâm linh và liên kết với nước thứ 3 là Ấn Độ để hình thành tour du lịch tôn giáo trọn gói 3 quốc gia.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh tặng quà lưu niệm Ngài Đại sứ A. Saj U. Mendis. Ảnh: TITC

Ngài Đại sứ Sri Lanka A. Saj U. Mendis giới thiệu, Sri Lanka là một trong những điểm đến thu hút, có cảnh quan du lịch tuyệt đẹp, cùng với đó là hệ sinh thái động, thực vật phong phú. Thời gian qua, quốc gia này cũng được nhiều tạp chí quốc tế uy tín, nổi tiếng như Lonely Planet, CNN bình chọn và đánh giá cao về du lịch. Thời điểm trước đại dịch Covid-19, nơi đây là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách trên thế giới, năm 2018 đón 2,5 triệu lượt khách quốc tế. Sri Lanka cũng đặt mục tiêu đến trước năm 2028 sẽ đón 5 triệu đến 6 triệu lượt khách du lịch quốc tế.

Bên cạnh đó, Ngài Đại sứ đánh giá cao du lịch Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc trong thời gian qua thể hiện qua con số về khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Thời kỳ trước đại dịch, khách du lịch Sri Lanka đến Việt Nam đạt mốc 15 nghìn đến 16 nghìn lượt khách, ở chiều ngược lại, lượng khách du lịch Việt Nam đến Sri Lanka mới chỉ dừng lại ở con số khoảng 3 nghìn lượt khách. Bày tỏ sự đồng tình với những ý kiến của Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh về những khó khăn, hạn chế và các giải pháp thúc đẩy khách du lịch qua lại lẫn nhau, Đại sứ A. Saj U. Mendis đề xuất, hai nước có thể triển khai các chuyến bay từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đến Mumbai, New Delhi (Ấn Độ), sau đó đến Sri Lanka. Từ đó, kết hợp kết nối các tour du lịch tâm linh, du lịch hành hương giữa 3 quốc gia.

Được biết, từ ngày 15/8/2023, Việt Nam chính thức cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, trong đó có Sri Lanka. Đây chắc chắc sẽ là cơ hội để hai nước tăng cường liên kết, hợp tác với nhau trong lĩnh vực du lịch cũng như trong các lĩnh vực khác. Ngài Đại sứ hy vọng, Sri Lanka và Việt Nam sẽ tiếp tục thiết lập mối quan hệ ngoại giao chặt chẽ, gần gũi với nhau hơn nữa, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch để nâng tầm hình ảnh, thương hiệu du lịch của hai quốc gia trên trường quốc tế.

Ngài Đại sứ A. Saj U. Mendis tặng quà lưu niệm Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh. Ảnh: TITC

Trân trọng cảm ơn những thông tin về Sri Lanka mà Ngài Đại sứ đã chia sẻ, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết thêm, du khách Việt Nam khi du lịch nước ngoài đặc biệt thích mua sắm. Vì vậy, ngoài việc khai thác tiềm năng về du lịch tâm linh, Sri Lanka cũng cần khai thác các thế mạnh về đá quý, trang sức với những sản phẩm hấp dẫn. Việc kết hợp tour du lịch 3 nước Việt Nam - Ấn Độ - Sri Lanka sẽ là một lợi thế lớn vì các hãng hàng không đã mở nhiều đường bay giữa Ấn Độ và Việt Nam, như vậy có thể thuận lợi kết hợp đến Sri Lanka. Cục trưởng cho biết sẽ làm việc với các hãng hàng không để trao đổi về việc kết nối thêm nhiều chuyến bay đưa khách du lịch từ Việt Nam đến Sri Lanka và ngược lại. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục trao đổi về việc hợp tác du lịch, đặc biệt là việc tổ chức các chương trình, hoạt động giới thiệu, quảng bá rộng rãi hình ảnh du lịch hai quốc gia để các đơn vị, doanh nghiệp có cơ hội gặp gỡ giao lưu, chia sẻ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, hợp tác xây dựng các tour du lịch phù hợp với nhu cầu của du khách.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 14/9/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT