Tin tức - Sự kiện

Độc đáo Triển lãm không gian văn hóa 54 dân tộc Việt Nam của nhiếp ảnh gia Pháp trên nền tảng Google Arts & Culture

Cập nhật: 14/09/2023 14:36:12
Số lần đọc: 485
(TITC) - 200 bức ảnh, hơn 60 trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số cùng những câu chuyện thú vị và hiện vật đặc sắc trong cuộc hành trình khám phá vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam đã được nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn Croquevielle ghi lại và trưng bày tại căn nhà cổ số 26 Phan Bội Châu (TP. Hội An), nơi ông gọi là Bảo tàng Di sản vô giá, hiện nay đã có mặt trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture.

Triển lãm ảnh trực tuyến về 54 dân tộc Việt Nam trên nền tảng Google Arts & Culture (Nguồn: Google Arts & Culture)

Réhahn là một nhiếp ảnh gia sinh ra tại Normandy, Pháp. Ông đã đi qua hơn 35 quốc gia trước khi quyết định chọn dừng chân tại Hội An, miền Trung Việt Nam, và xem như ngôi nhà thứ hai của mình. Ông đặc biệt được biết đến thông qua những bức ảnh chân dung tại Việt Nam, Cuba và Ấn Độ. Sau sự thành công của quyển sách ảnh 'Mosaic of Contrasts' vào năm 2014, tên tuổi của nhiếp ảnh gia người Pháp ngày càng được khẳng định tại Việt Nam, nhất là khi triển lãm "Vẻ đẹp không tuổi" của ông tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã được công chúng đón nhận nồng nhiệt.

Sau cuộc hành trình đầu tiên tìm hiểu về các vùng miền phía Bắc Việt Nam, ông đã dành 5 năm để tìm tòi và tận mắt chứng kiến văn hoá đa dạng, phức tạp và sự tồn tại mong manh các di sản văn hoá của những nhóm dân tộc. Bằng cách chụp lại các hình ảnh văn hoá tương phản đặc trưng và thu thập những bộ trang phục truyền thống cùng các hiện vật quý giá, ông đã sử dụng một căn nhà cũ được xây dựng từ thời Pháp thuộc tại Hội An và trùng tu trang trí lại biến nó trở thành một bảo tàng nghệ thuật để kể lại những câu chuyện của 54 dân tộc Việt Nam.

Triển lãm tranh về 54 dân tộc Việt Nam với tên gọi Di sản vô giá trên nền tảng Google Arts & Culture được chia thành 8 câu chuyện khác nhau, với những bức ảnh ghi lại người dân tộc Dao, Bố Y, Ơ Đu, Phù Lá, La Hủ, Pu Péo, Pà Thẻn và Si La trong trang phục dân tộc đầy màu sắc. Những thông tin trên mỗi bức ảnh được truyền tải bằng cả tiếng Việt-Anh-Pháp. Hình ảnh của 54 dân tộc được khắc họa rõ nét, giúp người xem hiểu hơn và thêm yêu quý văn hóa đa dạng, giàu bản sắc của Việt Nam. Các dân tộc anh em của Việt Nam sinh sống các miền Bắc, Trung và Nam lại có những đặc điểm, lối sống và phong tục khác nhau.

(Nguồn: Google Arts & Culture)

Em gái dân tộc Chăm (Nguồn: Google Arts & Culture)

Chia sẻ về chuyến đi phía Bắc Việt Nam của mình, Réhahn cho biết, miền Bắc Việt Nam là khu vực có vẻ đẹp tuyệt mỹ. Ông đã đi đến những vùng xa nhất của đất nước để chụp ảnh các bộ tộc và lắng nghe các bài hát truyền thống của họ, đặc biệt ấn tượng với người Si La trong trang phục đính đầy đồng xu bạc, đây được cho là vật mang lại may mắn.

Ông đã gặp người Dao, người Pu Péo, người Khơ Mú và người Mông Hoa, mỗi dân tộc lại sở hữu ngôn ngữ, kỹ năng, trang phục truyền thống khác nhau. Miền núi phía Bắc có thể là một vùng đất xa xôi, khó đi lại nhưng vẻ đẹp, màu sắc và sự tương phản của những ngôi làng miền núi này đã thu hút Réhahn hết lần này đến lần khác.

Cô gái dân tộc Lô Lô bên cửa (Nguồn: Google Arts & Culture)

Hành trình tại miền Trung và miền Nam của nhiếp ảnh gia cũng hết sức thú vị. Réhahn chia sẻ, nhiều khu vực miền Trung và miền Nam Việt Nam nơi các dân tộc thiểu số sinh sống có ít cơ hội tiếp cận được với người nước ngoài. Réhahn đã làm việc không mệt mỏi trong nhiều năm để đến được những vùng xa xôi này. Ông cảm thấy vinh dự khi được gặp gỡ người Ơ Đu, dân tộc ít người nhất ở Việt Nam chỉ với 376 người.

Triển lãm ảnh trực tuyến “Di sản vô giá” của Réhahn trên nền tảng Google Arts & Culture còn đưa người xem thưởng lãm và tìm hiểu về kỹ thuật nhuộm màu chàm (Indigo dye) của dân tộc Dao, Nùng, Hmong và La Chí. Kỹ thuật nhuộm mang tới màu xanh đặc trưng từ cây Chàm và cung cấp về quy trình để tạo ra loại “thuốc nhuộm” không độc hại này cũng như các kỹ thuật dệt đã được truyền lại qua nhiều thế kỷ như thu hoạch cây gai dầu và thiết kế batik. Những kỹ thuật này là một phần không thể thiếu của văn hóa, di sản và trong một số trường hợp là sinh kế của đồng bào các dân tộc thiểu số này.

Cây Chàm trong kỹ thuật nhuộm Chàm (Nguồn: Google Arts & Culture)

Ngoài ra, Triển lãm trực tuyến còn trưng bày, giới thiệu quy trình sản xuất cà phê của người K’Ho, mật ong hữu cơ của người Cơ Tu,...

Xem đầy đủ Triển lãm ảnh trực tuyến Di sản vô giá của nhiếp ảnh gia Réhahn tại: Precious Heritage Art Gallery Museum, Hoi An, Vietnam - Google Arts & Culture

Google Arts & Culture được ra mắt từ năm 2011 là nền tảng trực tuyến mang đến cho công chúng những hình ảnh và video có độ phân giải cao về các tác phẩm nghệ thuật và hiện vật văn hóa từ các tổ chức văn hóa trên khắp thế giới. Điểm nổi bật của Google Arts & Culture là ứng dụng những công nghệ mới nhất như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) giúp người xem có thể tiếp cận được văn hóa nghệ thuật theo một cách thức mới mẻ, thú vị.

Đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn và đưa các tác phẩm văn hóa nghệ thuật đến gần hơn với công chúng, nền tảng Google Arts & Culture được coi như “bảo tàng số” uy tín trên thế giới khi hợp tác với trên 2.000 bảo tàng trải rộng khắp 80 quốc gia với hơn 100.000 tác phẩm nghệ thuật (gồm các công trình kiến trúc, tượng điêu khắc, tranh)…

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 14/9/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT