Hoạt động của ngành

Vĩnh Long: Tín hiệu vui cho du lịch ngày đầu năm

Cập nhật: 28/02/2024 11:08:29
Số lần đọc: 631
Những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024, ngành du lịch của tỉnh đón những tín hiệu vui, tích cực với lượng khách tăng cao. Nhiều sự kiện, lễ hội đặc sắc kết hợp với sự chuẩn bị chu đáo từ các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thu hút đông đảo du khách.


Tham quan, chụp ảnh trên con đường gốm đỏ và hoa dài nhất Việt Nam là điểm nhấn độc đáo trong dịp Tết Giáp Thìn - Ảnh: Hòa Bình

Tạo điểm nhấn hấp dẫn

Theo Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Long, điểm nhấn trong hoạt động văn hóa, du lịch tại tỉnh dịp Tết Nguyên đán năm nay là đường gốm và hoa phục vụ Nhân dân, du khách. Con đường dài 700m, rộng hơn 9m, sử dụng trên 2.000 sản phẩm gốm các loại của địa phương sản xuất.

Mỗi phân đoạn của đường gốm và hoa được bố trí, sắp đặt mang thông điệp, ý nghĩa riêng, thể hiện trí tuệ, bản sắc văn hóa của người Việt nói chung và người Vĩnh Long nói riêng. Con đường được Tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận kỷ lục “Đường gốm đỏ và hoa dài nhất Việt Nam”.

Ngoài ra, du lịch sinh thái miệt vườn tại các xã cù lao huyện Long Hồ cũng thu hút đông đảo lượt khách trong và ngoài tỉnh, quốc tế đến tham quan, vui chơi trải nghiệm mô hình du lịch sông nước miệt vườn và lưu trú lại tại các homestay.

Du khách quốc tế trải nghiệm Tết Việt tại cù lao An Bình - Ảnh: Yến - Thủy

Trong dịp Tết Nguyên đán 2024, các di tích lịch sử, khu lưu niệm trên địa bàn tỉnh thực hiện chỉnh trang, vệ sinh khuôn viên, phân công lực lượng trực, đón tiếp các đoàn đại biểu, du khách đến viếng và tham quan nhân dịp đầu năm mới. Bảo tàng và các di tích đã đón tiếp trên 42.000 lượt khách.

Một số hội thi, giao lưu biểu diễn nghệ thuật như Liên hoan Nghệ thuật đường phố; Giải Lân Sư Rồng tỉnh Vĩnh Long mở rộng năm 2024 và các chương trình văn nghệ phục vụ mừng Đảng, mừng Xuân năm 2024 cũng thu hút được khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến vui chơi thưởng thức.

Chị Hồng Thanh (An Giang) vui vẻ chia sẻ: “Tôi có người thân ở Vĩnh Long nên hôm mùng 4 Tết cả nhà tôi có dịp đến Vĩnh Long vui xuân. Chúng tôi đã được trải nghiệm lên tàu du lịch đi trên sông qua cù lao An Bình đến tham quan các điểm homestay đạt Giải ASEAN và ghé Khu du lịch Bến Thành- Vinh Sang chơi các trò chơi và thưởng thức ẩm thực tại đây.

Du khách thích thú khi tham gia trò chơi cầu lắc tại Khu du lịch Vinh Sang - Ảnh: Ngọc Liễu

Điểm lý thú nhất chính là đường gốm nghệ thuật đạt kỷ lục của tỉnh Vĩnh Long. Lần đầu tiên tôi được thỏa thích ngắm và chụp vô số hình đẹp tại con đường đẹp ấn tượng này. Nói chung 2 ngày ở Vĩnh Long chơi Tết cả nhà tôi rất vui, thích không khí và người dân nơi đây. Chắc chắn tôi sẽ thường đến đây để được trải nghiệm du lịch sinh thái hòa mình cùng thiên nhiên”.

Tính từ ngày 28 tháng Chạp đến hết ngày mùng 5 Tết, lượng khách du lịch đến Vĩnh Long (bao gồm: lưu trú, lữ hành, tàu du lịch, điểm vườn) đạt khoảng 70.000 lượt (khách quốc tế trên 1.500 lượt), doanh thu gần 33 tỷ đồng. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện nghiêm vui xuân an toàn, an ninh trật tự, PCCC, vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Nhiều điểm mới đáp ứng thị hiếu người dân

Nhiều mô hình dịch vụ du lịch mới từ quy mô lớn đến những dịch vụ kinh doanh nhỏ và vừa đều chú trọng đến yếu tố thu hút khách hàng với đa dạng ý tưởng sáng tạo mới mẻ đáp ứng thị hiếu của khách.

Dịp Tết này, quán SOL farm coffee (đường Phong Thới, TT Vũng Liêm) là điểm check-in mới của giới trẻ Vũng Liêm và du khách lân cận. Anh Nguyễn Trương Phú Hào- Chủ quán SOL farm coffee cho biết, điểm tham quan chụp ảnh cùng thú cưng mở cửa phục vụ du khách từ tháng 7/2023. Trước Tết, mỗi ngày quán đón khoảng 300-400 lượt khách. Trong những ngày nghỉ Tết, mỗi ngày nơi đây đón gần 1.000 lượt khách.

Mô hình cà phê cùng thú cưng độc đáo thu hút khách du lịch check-in. Nguồn: SOL farm coffee

Với mong muốn tạo thêm điểm mới cho du lịch tại huyện Vũng Liêm, anh Hào đã mở khu chụp ảnh với thú cưng rộng khoảng 1.000m2. Tết này, quán còn được bố trí thêm gần 10 điểm chụp ảnh như khu nhà sàn Tây Bắc, khu ông đồ cho chữ, khu gói bánh tét… để du khách có thêm nhiều góc ảnh đẹp.

Chị Phan Thị Tuyền (huyện Càng Long, Trà Vinh) chia sẻ: “Nhà tôi ở ngay cạnh TT Vũng Liêm, quán cà phê có thú cưng là điểm mới hấp dẫn để đến vui chơi ngày Tết. Đặc biệt khi nhà có trẻ nhỏ, các bé rất thích động vật dễ thương như: cừu, chó, mèo, thỏ, vẹt… để các bé khám phá thế giới xung quanh và có những bức ảnh dễ thương làm kỷ niệm”.

Anh Hào cho biết thêm, sau Tết Nguyên đán, quán cà phê sẽ được cải tạo cảnh quan, thay đổi phông nền chụp ảnh theo tháng, theo mùa lễ hội và bổ sung thêm thú cưng mới để tạo thêm mới lạ thu hút du khách và không gây nhàm chán.

Tết này, chàng trai Thái Hoàng Bảo (SN 1998, xã Phú Đức, huyện Long Hồ) trồng vườn hoa có diện tích gần 1ha để người dân địa phương và du khách có thể đến chụp ảnh thoải mái.

Lấy cảm hứng từ điểm check-in những lần du lịch ở Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang... Hoàng Bảo bắt đầu từ những loại cây dễ trồng như: hoa mười giờ, hoa sao nhái, rau cải… Lối đi được ghép từ những tấm ván gỗ để tạo cảm giác gần gũi cho khách trải nghiệm. Khách đến được hòa mình với thiên nhiên, đất trời. Ở dọc theo các khóm trồng hoa là chòi lá, ao nuôi cá tạo nên khung cảnh nên thơ hữu tình.

Chị Lê Mỹ Ngọc (TT Long Hồ) cho biết: “Chỉ cần mua nước uống và các món ăn dân dã, giá bình dân, hợp với túi tiền thì khách sẽ được chụp ảnh miễn phí, không mất tiền gửi xe. Thấy nhiều người đến tham quan, chụp ảnh chia sẻ vườn hoa đầy màu sắc lên các trang mạng xã hội nên tôi cũng tò mò đến thử và có nhiều bức ảnh đẹp dịp Tết này”.

Đầu năm 2024 là thời điểm đánh dấu nhiều sáng tạo về du lịch với nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút khách. Từ những tín hiệu vui, ngành du lịch đặt ra những mục tiêu lớn hơn. Và từ việc nâng cao chất lượng du lịch, đào tạo nhân lực, khai thác những tiềm năng, thế mạnh,… cần thật nhiều nỗ lực để du lịch “cất cánh” trong năm mới.

Bài, ảnh: Yến - Thủy

 

Nguồn: Báo Vĩnh Long - baovinhlong.com.vn - Đăng ngày 24/02/2024

Cùng chuyên mục