Hành trang lữ khách

“Vịt quay lá mắc mật” của xứ lạng lọt top 100 món đặc sản Việt Nam

Cập nhật: 15/04/2021 15:28:05
Số lần đọc: 930
Đến với Xứ Lạng không một ai có thể bỏ qua món “Vịt quay lá mác mật” ngon nức tiếng với hương vị rất riêng biệt không nơi nào có được. Đặc biệt, Lạng Sơn đã nhận được Quyết định số 100/KLVN-TOP/2021 ngày 01/02/2021 của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Hội Kỷ lục gia Việt Nam) về việc xác lập đặc sản “Vịt quay lá mác mật” của Lạng Sơn lọt top 100 món ăn đặc sản của Việt Nam (2020-2021).

Thịt vịt màu vàng óng ả, vị dai dai, mềm mềm, ngon ngậy chấm cùng nước chấm đậm đà từ bụng con vịt quay” là hương vị đọng lại trong tâm trí của du khách thập phương mỗi khi miêu tả món ăn nổi tiếng này của Xứ Lạng.

Để làm nên món Vịt quay lá mác mật ngon chuẩn vị thì ngay từ khâu chọn Vịt đã được tiến hành cẩn thận. Vịt được lựa chọn sẽ là Vịt Bầu Thất Khê. Giống vịt này được nuôi nhiều ở Thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn với  đặc điểm là thịt dày, dai, xương nhỏ. Vịt chọn làm món Vịt quay lớn vừa tầm, không được quá già, cũng không quá non. Vịt sau đó được thịt và vặt lông sạch sẽ. Lông vịt phải được vặt nhanh tránh ngâm lâu trong nước sẽ bị nhạt thịt và tanh. Tiếp đó, lấy hết ruột gan vịt rồi thổi cho da vịt căng phồng lên bằng cách lấy ống của lá đu đủ thổi rửa qua rượu.

Nhưng chọn vịt và sơ chế mới chỉ là khâu đầu. Để có một con Vịt quay ngon, khâu tẩm ướp vô cùng quan trọng. Gia vịt tẩm ướp gồm rất nhiều nguyên liệu như: gừng, mật ong, tỏi, ớt, hạt nêm, xì dầu…và không thể thiếu lá mác mật tươi cùng với quả mác mật khô. Nghe nguyên liệu có vẻ rất đơn giản, không khó tìm nhưng người dân Xứ Lạng có cách tẩm ướp tạo nên hương vị đặc trưng riêng. Đặc biệt hơn, mỗi gia đình đều có bí kíp gia truyền để tạo nên mùi vị không nhà nào giống nhau. Gia vị sau đó được nhồi vào bụng con vịt, khâu lại, để từ 2-3 tiếng cho ngấm và mang đi quay trên lò than hồng rực cho đến khi da vịt chuyển sang màu vàng vàng, nâu sẫm.

Món vịt quay đạt yêu cầu phải có lớp da giòn nhẹ màu nâu sẫm, lớp thịt bên trong không bị bở mà phải đạt độ dai mềm nhất định, thịt ngọt chín tới chứ không bị khô và đặc biệt phải “dậy” mùi thơm của lá mác mật.

Khi thưởng thức món “Vịt quay lá mác mật”, người dân địa phương không dùng nước mắm hay xì dầu mà pha chế loại nước chấm riêng có màu vàng cánh gián và sệt sệt đậm đà. Hoặc sẽ dùng nước sánh sệt từ bụng con vịt làm nước chấm. Những miếng thịt vịt nóng hổi khi vừa quay xong được chấm ngập trong nước chấm, khi nhai vị ngọt tự nhiên của thịt vịt quyện đậm cùng gia vị và nước chấm đã trinh phục vị giác của mọi thực khách dù là những thực khách khó tính nhất khi đến với Xứ Lạng.

Đến với Xứ Lạng, bên cạnh thưởng thức món “Vịt quay lá mác mật”, du khách còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ẩm thực nổi tiếng nơi đây như: lợn quay, khau nhục, bánh ngải, phở chua… và những món ẩm thực theo mùa khác. Bên cạnh đó, du khách có thể kết hợp tham quan, thưởng ngoạn những danh lam thắng cảnh của Xứ Lạng như: Động Nhị-Tam Thanh, núi Tô Thị, Thành Nhà Mạc; Khu du lịch Mẫu Sơn; Điểm du lịch Ga Quốc tế Đồng Đăng, Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị…Hay mua sắm tại chợ Đông Kinh, chợ Đêm Kỳ Lừa, chợ Cửa khẩu Tân Thanh….Dù đến với Xứ Lạng vào mùa nào, với mục đích gì thì Xứ Lạng sẽ luôn để lại trong bạn những ấn tượng đẹp về một vùng Biên cương nơi địa đầu Tổ Quốc./.

Nguồn: dulichlangson.com.vn

Cùng chuyên mục