Non nước Việt Nam

Xúc động chương trình nghệ thuật thực cảnh ''Thông điệp thời gian''

Cập nhật: 29/12/2021 14:47:21
Số lần đọc: 671
Tối 28/12, tại Khu di tích lịch sử Khe Thui, xã Hóa Thanh, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) đã diễn ra chương trình nghệ thuật sân khấu thực cảnh “Thông điệp thời gian” do huyện Minh Hóa phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức. Tới dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng.


Một hoạt cảnh trong chương trình.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ngã ba Khe Ve, xã Hóa Thanh là một trong những trọng điểm vô cùng ác liệt trên tuyến đường Trường Sơn, bởi đây là “yết hầu” của tuyến vận chuyển hàng hóa, vũ khí từ bắc vào nam theo Quốc lộ 15A và sang nước bạn Lào theo Quốc lộ 12A. Máy bay Mỹ ngày đêm bắn phá nên khu vực này được xem như “túi bom”.

Khe Thui là một khe cạn, cách ngã ba Khe Ve chừng 300m về phía bắc là “tọa độ lửa” mà không quân Mỹ tập trung đánh phá. Tại trọng điểm này, Đại đội 758 thuộc Tổng đội Thanh niên xung phong N75-P31 Quảng Bình đã sống, chiến đấu, làm việc quên mình, bảo đảm thông suốt tuyến giao thông quan trọng từ bắc vào nam.

Ngày 20/7/1968, trận bom Mỹ đánh xuống trọng điểm giao thông làm 7 thanh niên xung phong của Tiểu đội 3, Đại đội 758 (chủ yếu là con em huyện Minh Hóa) đã anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ trong.

 Trận bom ác liệt tại Khe Thui trên đường Trường Sơn ngày 20/7/1968, được tái hiện chân thực, xúc động.

Tri ân sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ, huyện Minh Hóa đã đầu tư xây dựng đền tưởng niệm Khe Thui thành di tích lịch sử trên tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại.

Chương trình nghệ thuật “Thông điệp thời gian” được thực hiện nhằm tri ân sự hy sinh anh dũng của các anh hùng, liệt sĩ đã hiến dâng tuổi thanh xuân trên tuyến đường Trường Sơn, góp phần vào sự nghiệp giải phóng miền nam, thống nhất đất nước.

Lần đầu tiên, chương trình nghệ thuật sân khấu thực cảnh được diễn ra tại Di tích lịch sử Khe Thui với sự tham gia của gần 100 nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp đến từ các nhà hát trên toàn quốc và tỉnh Quảng Bình.

 Tưởng nhớ đồng đội đã anh dũng hy sinh ở trọng điểm Khe Thui trong chương trình nghệ thuật thực cảnh.

Chương trình gồm 12 phân đoạn, tái hiện khung cảnh sinh hoạt, chiến đấu và cả những mối tình Trường Sơn đầy lãng mạn của các thanh niên xung phong cách đây hơn nửa thế kỷ, nơi trọng điểm Khe Thui trên đường Trường Sơn thời kỳ chống Mỹ, cứu nước.

Ê-kíp dàn dựng đã mời chuyên gia về quả nổ điện ảnh và khói lửa chiến tranh để tạo hiệu ứng chân thực về một thời bom đạn ác liệt. Sự chân thực còn đến từ bối cảnh, không gian của câu chuyện, vì thế mà hố bom của năm xưa trở thành sân khấu, những căn hầm đất, những cây cầu khỉ được tái hiện bởi chính những người đã từng bắc cầu, đào hầm, xẻ đất để mở đường năm xưa. Điều đó đã khiến khán giả xem trực tiếp hoặc qua truyền hình vô cùng xúc động, càng thêm tri ân công lao của các anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống để đất nước trường tồn.

Hương Giang

 

Nguồn: Báo Nhân dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT