Hành trang lữ khách

Nhà hát tuồng Nguyễn Hiễn Dĩnh (Đà Nẵng): Biểu diễn đón khách du lịch quốc tế

Cập nhật: 04/01/2012 14:35:41
Số lần đọc: 3016
Bên cạnh việc đỏ đèn hằng tuần (2 đêm/tuần) phục vụ khách du lịch từ hơn một năm nay, vừa qua, lần đầu tiên Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh đã phối hợp với đơn vị lữ hành Saigontourist tại Đà Nẵng tổ chức biểu diễn đón tàu du lịch biển quốc tế. Đây được coi là biểu hiện đầy hứa hẹn đối với người làm nghệ thuật lẫn du lịch ở Đà Nẵng.
Độc tấu kèn Chăm - một trong những tiết mục độc đáo do các nghệ sĩ Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh biểu diễn phục vụ khách du lịch.
Sau nhiều nỗ lực từ hai phía, sáng 25/11, 36 hành khách đầu tiên của tàu du lịch quốc tế mang tên SuperStar Aquarius (thuộc hãng tàu biển hàng đầu châu Á Star Cruises) cập cảng Tiên Sa đã đến Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh để thưởng thức các tiết mục nghệ thuật chọn lọc. Chỉ trong vòng nửa giờ đồng hồ, các du khách theo hành trình Tam Á (Hải Nam, Trung Quốc) đã thực sự bị chinh phục bởi điệu múa mê hồn Apxara, độc tấu đàn bầu, trích đoạn tuồng đậm đà xứ Quảng. 

Anh Huỳnh Minh Hoàng, Phụ trách Điều hành Công ty Du lịch Saigontourist tại Đà Nẵng cho biết, Saigontourist đang đẩy mạnh hợp tác với Hãng tàu du lịch biển hàng đầu châu Á Star Cruises nhằm khai thác khách du lịch tàu biển quốc tế đến Việt Nam theo hành trình định tuyến mới bằng tàu biển SuperStar Aquarius. Trong tháng 12/2011 tàu thực hiện 18 chuyến và trong quý 1-2012 dự kiến mỗi tháng tàu sẽ có từ 17 đến 19 chuyến đến Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An, Huế với khoảng 190.000 du khách và thuyền viên, chủ yếu mang quốc tịch châu Á như Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc... 

Thời gian lưu trú của tàu mỗi chuyến (ứng với mỗi địa điểm) từ 1 đến 4 ngày, du khách sẽ tham gia các tour tìm hiểu văn hóa-lịch sử, khám phá đời sống thường nhật của người dân địa phương, tìm hiểu ẩm thực và đặc sản địa phương... Đối với Đà Nẵng, việc tìm kiếm các sản phẩm du lịch đặc thù của thành phố là cực kỳ cần thiết. Thực hiện được sự liên kết với nhà hát tuồng sẽ làm phong phú thêm nội dung tham quan du lịch văn hóa ở Đà Nẵng. Trước mắt, chúng tôi sẽ duy trì việc đưa khách đến nhà hát hằng tuần vào buổi sáng trong những ngày đón tàu. Nếu hợp đồng đầu tiên (từ tháng 12/2011 đến hết tháng 3/2012) có kết quả khả quan, hai bên sẽ có những kế hoạch dài hơi và đổi mới hơn. 

Ông Trần Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh cho biết, thực tế, việc biểu diễn Tuồng phục vụ khách du lịch tàu biển đã có cách đây 7-8 năm. Còn nhớ như in cái không khí anh em nghệ sĩ nô nức xuống tàu những năm ấy. Bây giờ không diễn tại cảng, trên tàu mà đón du khách tại nhà hát, cảm giác vừa quen quen, lại lạ lạ thật khó diễn tả. 

Thêm sô diễn mới, biểu diễn cả đêm lẫn ngày tuy vất vả, nhưng mọi người rất vui. Không khí nhà hát thêm rộn ràng. Chưa vội khẳng định hay kỳ vọng quá nhiều, nhìn một cách thẳng thắn, chương trình của ta chưa thật đặc sắc, điều quan trọng bây giờ là làm sao phải tăng tính nghệ thuật đối với các tiết mục biểu diễn, vì ấn tượng trong lòng người xem chính là điều còn lại đối với mỗi nghệ sĩ. Cao hơn, đó còn là ấn tượng văn hóa về đất nước Việt Nam, về con người Đà Nẵng trong lòng bạn bè quốc tế. 
Nguồn: danang.gov.vn

Cùng chuyên mục