Hành trang lữ khách

5 cái nhất của Hà Nội ít người để ý

Cập nhật: 29/07/2021 15:24:15
Số lần đọc: 897
Là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của cả nước, Hà Nội với bề dày lịch sử hơn 1.000 năm mang vẻ đẹp hài hòa giữa hiện đại và cổ kính. Du khách tới đây không chỉ ghé thăm những di tích, công trình lịch sử mà còn có thể thưởng thức ẩm thực phong phú, tìm hiểu về những cái nhất của thành phố.


Cầu dây văng lớn nhất Việt Nam

Từ cảng hàng không quốc tế Nội Bài về trung tâm thành phố, du khách sẽ qua cầu Nhật Tân, cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam. Cầu được khánh thành năm 2015, với 5 trụ tháp hình thoi tượng trưng cho 5 cửa ô lịch sử. Cầu có tổng chiều dài gần 3,8km, rộng 33,2m với 6 nhịp dây văng. Năm 2017, cây cầu được lắp đặt hệ thống chiếu sáng mới với 450 đèn, có thể đổi màu tùy biến theo ngày, tuần.

Cầu Nhật Tân rực sáng về đêm. Ảnh: Giang Huy.

Ngôi chùa cổ nhất thành phố

Chùa Trấn Quốc nằm trên một bán đảo phía Đông hồ Tây, thuộc quận Tây Hồ. Ngôi chùa được xây dựng thời Lý Nam Đế (541-547) với tên gọi "Khai Quốc". Chùa đã nhiều lần được trùng tu, sửa chữa nên mang phong cách kiến trúc của các thời kỳ, gần đây nhất là năm 2010 để chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long. Kết cấu của chùa gồm nhiều lớp nhà với ba ngôi chính là Tiền đường, nhà Thiêu hương và Thượng điện nối thành hình chữ Công, theo quy tắc của chùa Phật Giáo. Điểm nhấn ở đây là vườn tháp, với nhiều tháp cổ có niên đại từ thế kỷ 18.

Tới nay, ngôi chùa vẫn được mệnh danh là "Danh thắng bậc nhất kinh kỳ". Nơi đây cũng từng được truyền thông quốc tế ca ngợi là một trong những công trình tôn giáo đẹp nhất thế giới, nhìn từ xa như một đóa hoa sen.

Con phố ngắn nhất Hà Nội

Phố Hồ Hoàn Kiếm dài hơn 50m, nối đường Cầu Gỗ với Đinh Tiên Hoàng, nhìn thẳng ra phía hồ Hoàn Kiếm. Vì quá ngắn, nhiều du khách tới thành phố tưởng chừng như con phố chỉ là một đường tắt không tên. Dù vậy, nơi đây lại nổi tiếng với những quán nộm bò khô, bánh bột lọc vỉa hè và hàng quán lưu niệm.

Quảng trường lớn nhất Việt Nam

Quảng trường Ba Đình nằm trên đường Hùng Vương, trước lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nơi đây có khuôn viên dài 320m và rộng 100m, với nhiều ô cỏ tượng trưng cho những chiếc chiếu trải trên sân đình ở làng quê Việt Nam xưa, xen giữa là đường đi rộng 1,4m.

Tại đây, vào ngày 02/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Trải qua những năm tháng lịch sử, quảng trường vẫn luôn là nơi mà người dân Việt Nam và du khách quốc tế mong được một lần ghé thăm. Tại đây, du khách cũng có thể đón xem nghi lễ thượng cờ và hạ cờ lúc 6h và 21h hàng ngày.

Nghi lễ thượng cờ là nghi lễ cấp quốc gia, được thực hiện vào mỗi 6h sáng trước lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Lê Bích.

Tháp rùa duy nhất tại Việt Nam

Tháp rùa nằm trên đảo đất tự nhiên khoảng 350m2 ở hồ Hoàn Kiếm. Theo nhiều ghi chép, tháp được xây dựng từ thời vua Lê Thánh Tông, sau đó đã không còn dấu tích ở thời nhà Nguyễn và được xây dựng lại sau khi Pháp hạ thành Hà Nội năm 1883. Vì thế kiến trúc tháp có sự kết hợp phong cách châu Âu với hàng cửa cuốn Gothic hai tầng dưới và kiến trúc Việt Nam ở phần mái cong.

Cho tới nay, tháp rùa cùng nhiều di tích quanh hồ Hoàn Kiếm như đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc được coi là biểu tượng của thành phố, mà du khách trong và ngoài nước nhất định phải ghé thăm khi tới đây.

Hồ Gươm một sáng mùa thu. Ảnh: Ngân Dương.

Lan Hương

 

Nguồn: Vnexpress

Cùng chuyên mục