Tin tức - Sự kiện

Ả-rập Xê-út mong muốn tăng cường hợp tác du lịch với Việt Nam

Cập nhật: 23/07/2021 14:45:12
Số lần đọc: 1331
(TITC) - Sáng ngày 22/7, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt đã có buổi tiếp ngoại giao ngài Wibar Abdullah I. Albaseer - Đại biện Đại sứ quán Ả-rập Xê-út tại Việt Nam về việc thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai bên trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt tiếp ngoại giao ngài Wibar Abdullah I. Albaseer - Đại biện Đại sứ quán Ả-rập Xê-út tại Việt Nam (Ảnh: TITC)

Tham dự buổi tiếp có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu; Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) Nguyễn Phương Hòa.

Phát biểu tại buổi tiếp, ngài Wibar Abdullah I. Albaseer cho biết, trong những năm qua, hai nước Ả-rập Xê-út và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp trong nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch. Tiềm năng du lịch hai nước đều rất lớn nhưng lượng khách trao đổi lại chưa nhiều, ngài Wibar Abdullah I. Albaseer hi vọng trong thời gian tới, nhiều hoạt động hợp tác, giao lưu du lịch giữa hai bên sẽ được triển khai rộng rãi và đẩy mạnh để tạo thuận lợi hơn nữa cho du khách qua lại hai nước.

Ngài Wibar Abdullah I. Albaseer cho biết, hiện nay dịch Covid-19 đang ảnh hưởng mạnh đến ngành du lịch toàn thế giới. Đánh giá cao công tác phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ Việt Nam, ngài Wibar Abdullah I. Albaseer tin tưởng rằng cùng với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, quá trình tiêm vắc-xin được phổ biến hơn, Việt Nam sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh, qua đó ngành du lịch sẽ có điều kiện phục hồi và phát triển trở lại.

Vui mừng được tiếp đón ngài Đại biện Đại sứ quán Ả-rập Xê-út tại Việt Nam, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đánh giá cao sự phát triển du lịch của Ả-rập Xê-út, đóng vai trò quan trọng vào sự phát triển du lịch thế giới và khu vực Trung Đông. Thứ trưởng cho biết, trước khi xảy ra đại dịch, du lịch Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Năm 2019, du lịch Việt Nam đón hơn 18 triệu lượt khách quốc tế, 85 triệu lượt khách nội địa, đóng góp 9,2% GDP cả nước, đây là sự đóng góp kinh tế rất tích cực. Du lịch cũng được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn. Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ ban hành nhiều văn bản, chính sách tạo điều kiện thuận lợi phát triển du lịch, du lịch Việt Nam ngày càng khẳng định vị trí trong nền kinh tế.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt tặng quà kỷ niệm ngài Wibar Abdullah I. Albaseer (Ảnh: TITC)

Dịch Covid-19 bùng phát đã tác động trực tiếp đến ngành du lịch Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ, người lao động trong ngành. Nhà nước đã ban hành những chính sách hỗ trợ nhất định để ngành du lịch phục hồi và phát triển trở lại. Thứ trưởng tin tưởng rằng với sự vào cuộc quyết liệt của các nước trên thế giới, dịch Covid-19 sẽ sớm được kiểm soát, qua đó du lịch sẽ có cơ hội phục hồi.

Trong thời gian tới, hai bên thống nhất sẽ cùng thúc đẩy hợp tác du lịch, tăng cường quảng bá, giới thiệu văn hóa, du lịch của hai nước, đề xuất những giải pháp tạo điều kiện đi lại thuận lợi hơn cho du khách hai nước, qua đó góp phần tăng lượng khách trao đổi, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế.

Ả-rập Xê-út thuộc khu vực Trung Đông nằm trên bán đảo Ả-rập. Ả-rập Xê-út là một trong những nước đứng đầu thế giới về xuất khẩu dầu mỏ. Việt Nam và Ả-rập Xê-út thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1999.

Ả-rập Xê-út là điểm đến du lịch lớn thứ 2 ở Trung Đông. Những năm gần đây, Ả-rập Xê-út đang tập trung rất lớn vào phát triển du lịch. Tháng 9/2019, Ả-rập Xê-út phát hành visa điện tử và visa tại điểm đến cho 49 nước. Tháng 2/2020, Ả-rập Xê-út thành lập Bộ Du lịch, đồng thời cam kết cùng Ngân hàng thế giới tài trợ 100 triệu đô la Mỹ cho phát triển du lịch quốc tế bền vững. Tháng 5/2021, Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đã mở văn phòng đại diện khu vực Trung Đông tại Riyadh - thủ đô của Ả-rập Xê-út.

Vào tháng 2/2019, với sự hỗ trợ của Trung tâm văn hóa thế giới Quốc vương Abdulaziz, Đại sứ quán Việt Nam tại Ả-rập Xê-út lần đầu tiên tổ chức Những ngày văn hóa Việt Nam tại Ả-rập Xê-út với sự tham gia của các nghệ sĩ thuộc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Sự kiện này được đánh giá cao, là sự khởi đầu tốt đẹp cho giao lưu, hợp tác văn hóa, du lịch giữa hai nước.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT