Tin tức - Sự kiện

An toàn là yếu tố quan trọng nhất khi xây dựng kế hoạch chuẩn bị đón khách quốc tế

Cập nhật: 14/06/2020 08:44:07
Số lần đọc: 731
(TITC) - Đây là tinh thần nhất trí chung của tất cả các đại biểu tham dự cuộc họp giữa Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) với đại diện các Bộ, ngành diễn ra vào sáng ngày 12/6, bàn về kế hoạch chuẩn bị điều kiện đón khách quốc tế trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19.

Toàn cảnh cuộc họp

Cuộc họp do Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung chủ trì, có sự tham dự của đại diện Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an), Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air.

Trong thời gian qua, Việt Nam đã thành công trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19, kiểm soát tốt dịch bệnh, đã gần 2 tháng qua cả nước không có ca lây nhiễm bệnh trong cộng đồng. Kết quả này được người dân trong nước và cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Ngày 9/6 vừa qua, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 công bố các vùng an toàn để mở lại các đường bay thương mại quốc tế tới các địa bàn mà trong 30 ngày qua không phát hiện trường hợp mắc Covid-19.

Trước đó, vào ngày 15/5, Thủ tướng yêu cầu Bộ VHTTDL đẩy mạnh hoạt động du lịch nội địa, đồng thời phối hợp với các Bộ Ngoại giao, Y tế và các Bộ, cơ quan liên quan xúc tiến quảng bá du lịch, chuẩn bị các việc cần thiết để mở cửa đón khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép, trước hết là từ các nước, vùng lãnh thổ đã kiểm soát tốt dịch bệnh.

Các đại biểu dự họp tham gia ý kiến

Đánh giá cao sự chủ động và chuẩn bị kế hoạch kỹ càng của Tổng cục Du lịch, đại diện các Bộ, ngành nhất trí rằng bảo đảm an toàn là yếu tố quan trọng nhất khi xây dựng kế hoạch. Các đại biểu dự họp đã thảo luận rất kỹ về các phương án, điều kiện cần chuẩn bị để đón khách vào, từ tiêu chí lựa chọn thị trường an toàn, thời điểm đón, điểm đến ở Việt Nam, tần suất chuyến bay và đặc biệt là quy trình kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh từ khi khách vào đến khi khách rời khỏi Việt Nam.

Về thị trường, đại diện các bộ, ngành đều cho rằng cần lựa chọn thị trường có kết quả phòng chống dịch tốt, tương tự Việt Nam. Hiện nay trên thế giới cũng đã có một số thị trường trải qua hơn 30 ngày không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. Đây là cơ sở để có thể nghiên cứu, đàm phán thiết lập hành lang an toàn đi lại giữa hai bên.

Các đại biểu nhấn mạnh cần xây dựng kế hoạch hết sức chặt chẽ và chủ động trong việc kiểm soát toàn bộ mọi chi tiết, mọi khâu trong quy trình đón và phục vụ khách, tăng cường ứng dụng công nghệ để kiểm soát tốt. Cần phân định rõ công việc, trách nhiệm của mỗi bên tham gia vào quá trình đón khách.

Các đại biểu đều nhất trí đây là thời điểm phù hợp để xây dựng kế hoạch chuẩn bị điều kiện cho việc đón khách quốc tế, bảo đảm vừa thực hiện mục tiêu phòng chống dịch, vừa tái khởi động các hoạt động kinh tế, du lịch, giao thương quốc tế. Một số nước trên thế giới khống chế tốt dịch cũng đang lên kế hoạch mở cửa quốc tế trở lại. Việc ngành du lịch đi tiên phong trong quá trình mở cửa trở lại có ý nghĩa quan trọng, vừa quảng bá hình ảnh Việt Nam an toàn ra quốc tế, vừa tạo điều kiện tiếp tục tái khởi động các ngành, lĩnh vực khác của đất nước.

Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Do vậy, các đại biểu đề nghị làm dần từng bước, hết sức thận trọng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu kết thúc cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung cảm ơn và đánh giá cao các ý kiến đóng góp của đại diện các Bộ, ngành dự họp. Tinh thần chung là thí điểm từng bước theo lộ trình, từ ít tới nhiều, lấy việc đảm bảo an toàn cho người dân, khách du lịch là ưu tiên cao nhất, xây dựng quy trình phòng ngừa chặt chẽ ngay từ khi khách vào đến lúc ra khỏi Việt Nam. Đồng thời, chuẩn bị tốt kế hoạch truyền thông điểm đến Việt Nam an toàn cho cả thị trường trong nước và quốc tế.

Phó Tổng cục trưởng khẳng định, các ý kiến tại cuộc họp sẽ được Tổng cục Du lịch tổng hợp lại, tiếp thu và hoàn thiện kế hoạch, báo cáo Lãnh đạo Bộ VHTTDL trình Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 xem xét, chỉ đạo./.

Truyền Phương

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT