Nhìn ra thế giới

Auckland (New Zealand) - thành phố đáng sống

Cập nhật: 16/08/2021 13:58:51
Số lần đọc: 659
Theo bảng xếp hạng “Những thành phố đáng sống nhất trên thế giới” do tạp chí The Economist (có trụ sở đặt tại London, Anh) bình chọn, năm 2021 thành phố Auckland của New Zealand đứng ở vị trí đầu bảng. Tuy nhiên đây không phải là điều quá bất ngờ vì Auckland từ lâu đã nằm trong top 10 của bảng xếp hạng này và liên tục thăng tiến mạnh mẽ.    

Từ nhiều năm qua, Auckland luôn được xếp hạng là một trong những thành phố đáng sống nhất trên thế giới và việc được xếp ở vị trí số một năm 2021 là hệ quả tất yếu của những nỗ lực không ngừng nghỉ. Điều quan trọng là Auckland được mệnh danh “thành phố thông minh”, “nơi dành cho sáng tạo và phát triển toàn diện”.

Là thành phố lớn nhất New Zealand, quốc gia thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Auckland có diện tích 637km2, dân số tính đến tháng 8-2021 là hơn 1,5 triệu người, chiếm gần 1/3 dân số cả nước. Auckland là nơi phát triển đến trình độ cao của thế giới.

Khi New Zealand chính thức được phát hiện vào những năm 1350 thì đồi núi, rừng rậm và bãi biển vẫn còn bao phủ cả quốc gia. Phải đến thế kỷ XIX thì diện mạo các thành thị, trong đó có Auckland, mới dần dần xuất hiện. Cho đến nay, Auckland vẫn duy trì nhiều khoảng không gian hoang sơ, yên bình bên cạnh những khu nhà ở, những công trình với kiến trúc châu Âu hiện đại. Trong nội thành chỉ có trên 500.000 người sinh sống, còn lại trên 1 triệu dân vẫn sống ở khu vực nông thôn. Tuy nhiên, nhờ chính sách phát triển ưu việt nên mức sống của dân cư ở hai khu vực này hầu như không có khoảng cách. Người dân Auckland coi không gian xanh, thiên nhiên trong lành, khung cảnh thanh bình là một “đặc sản” của thành phố.

Trên bảng xếp hạng “Những thành phố đáng sống nhất trên thế giới” hằng năm do tạp chí The Economist có trụ sở đặt tại London (Anh) bình chọn, năm 2011 Auckland xếp hạng 9 thế giới. Đến năm 2017, Auckland lên vị trí thứ 8/10 thành phố đáng sống nhất trên thế giới. Năm 2019, Auckland đứng thứ 6. Năm 2020, Auckland xếp thứ 3 và sang năm 2021 xếp thứ nhất. Một sự thăng tiến được đánh giá là thực chất, chắc chắn và được thừa nhận rộng rãi, đặc biệt là ở phương diện “phẩm chất cuộc sống”, cho dù về phương diện kinh tế, Auckland mới chỉ là thành phố toàn cầu loại Beta, thuộc loại thành phố có sự kết nối trung bình với kinh tế thế giới. “Chất lượng sống tốt nhất” là tiêu chí nổi bật mà Auckland đạt được và duy trì được một cách liên tục. Nhìn vào bảng xếp hạng chung thì ở cả 5 tiêu chí (sự ổn định; chăm sóc sức khỏe; văn hóa - môi trường; giáo dục; cơ sở hạ tầng), Auckland đều đạt thứ hạng cao.

Nói riêng về quá trình xây dựng thành phố thông minh, chính phủ New Zealand nói chung và chính quyền thành phố Auckland đã có chiến lược từ cách đây hơn 3 thập niên và thực hiện quyết liệt từ những năm 2000. Nhờ chính sách thu hút đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi tối đa của nhà nước nên hầu hết trong số 200 công ty hàng đầu của New Zealand đặt trụ sở chính tại Auckland. Thành phố này đã đi tiên phong trong việc hợp tác với Microsoft trong việc thực hiện chương trình CityNext, sử dụng rộng rãi công nghệ thông tin và truyền thông với mục đích hỗ trợ đổi mới và xây dựng thành phố thông minh.

Toàn thành phố đã sử dụng chương trình Smart Cities Program để kết nối các cơ quan trung ương với các địa phương, qua đó giám sát việc thực hiện chương trình, đồng thời thu thập đánh giá của người dân về các tiêu chí của đô thị thông minh như lưu lượng giao thông và người đi bộ, chất lượng không khí và nước... Năm 2020, Tổ chức nghiên cứu thị trường IDC (Mỹ) công bố danh sách 17 dự án đoạt giải thưởng “Thành phố thông minh châu Á - Thái Bình Dương 2019”. Theo đó, ở hạng mục “Cơ sở hạ tầng bền vững”, Auckland xếp thứ nhất với “Phố Madden - con đường tân tiến nhất New Zealand”.

Auckland đã “lên đỉnh thế giới”, nhưng liệu có giữ được vị thế đó lâu dài? Theo dự báo của Di Intelligence (thuộc tờ Financial Times - Thời báo Tài chính, có trụ sở tại London, Anh), trong top 10 thành phố của tương lai ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thì Auckland sẽ giữ vị trí thứ 5 trong nhiều năm nữa, dựa trên đánh giá 5 hạng mục gồm: Tiềm năng kinh tế; môi trường kinh doanh thân thiện; nguồn nhân lực và lối sống; hiệu quả chi phí; khả năng kết nối.

Còn đánh giá theo nội dung thành phố thông minh thì theo Tiến sĩ Boyd Cohen (nhà phân tích chiến lược danh tiếng thế giới gần đây đã công bố bảng xếp hạng về xếp loại các thành phố thông minh trên thế giới), Auckland vẫn sẽ tiếp tục nằm trong số 10 thành phố thông minh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương theo đánh giá dựa trên 6 tiêu chí chính mà thành phố đã đạt được và đang duy trì, phát triển, gồm có: Nền kinh tế thông minh; hành xử môi trường thông minh; quản trị thông minh; lối sống thông minh; giao thông thông minh; con người thông minh.

Ông Phil Goff, Thị trưởng thành phố Auckland khẳng định: Auckland quyết tâm xây dựng hệ sinh thái kỹ thuật không chỉ để xây dựng nền kinh tế phát triển, mà còn để “sống, học tập, làm việc và vui chơi” ngày càng tốt hơn, xứng đáng với tên gọi “Thành phố siêu đẳng”. Để làm được điều đó, một trong những giải pháp là Auckland tiếp tục đầu tư phát triển nền giáo dục với chương trình đào tạo gắn liền với thực tiễn và toàn diện. Auckland luôn mở cửa và kết nối với thế giới.

Nhật Trình

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT