Hành trang lữ khách

Ba điểm đến Tây Bắc nhất định phải tới trước Tết Nguyên đán này

Cập nhật: 04/01/2019 08:14:02
Số lần đọc: 740
Tây Bắc vào mùa đông. Những cánh đồng lúa chín vàng và cao nguyên phủ màu hoa rực rỡ giờ đây nhường chỗ cho sương giá, băng và tuyết phủ trắng núi rừng. Tây Bắc vì thế mang một vẻ đẹp hoang vu, nhưng vô cùng lộng lẫy. Và dưới đây là những điểm đến bạn nhất định phải tới một lần trong đời nếu muốn khám phá vẻ đẹp vùng cao Tây Bắc trong sương giá!

Đến Fansipan trẩy hội mùa đông


Du khách đến Fansipan trẩy hội mùa đông.

Chỉ cần đặt chân đến Sapa là bạn đã cảm nhận được cái lạnh ngọt ngào lẫn trong khói sương bảng lảng phủ trên nóc nhà thờ, quẩn bên chân của các cô gái H’Mong và xà xuống bếp lửa bập bùng giữa chợ đêm. Từ Sapa, bạn hãy lên cáp treo đến với Fansipan để được chạm vào linh hồn của mùa đông – nơi những tảng băng bám trên những cánh hoa mận hoa đào nở sớm, và cả một biển mây bồng bềnh đổ cuồn cuộn như thác trên dãy Hoàng Liên. Thời gian đẹp nhất để bạn ngắm băng nếu có thường là trước 10 giờ sáng, và nếu may mắn, bạn sẽ được tận mắt nhìn thấy những bông tuyết rơi phủ trắng núi rừng – một vẻ đẹp kỳ vĩ mà bạn khó có thể tìm thấy ở bất cứ một nơi nào khác.

Dịp cuối năm, cả Nóc nhà Đông Dương sẽ bừng tỉnh trong lễ hội mùa đông. Từ Ga cáp treo đi, bạn sẽ như đang đi lạc giữa trời Âu khi đến với “Con đường mùa đông” dài nhất Việt Nam. Không khí Giáng sinh tràn ngập trên con đường với những chú tuần lộc nhung vàng, những quả châu cỡ đại rực rỡ sắc màu và các ông già Noel vui nhộn. Với chủ đề “Fansipan- con đường tuyết rơi”, lễ hội mùa đông năm nay hoành tráng và mới lạ hơn rất nhiều so với những năm trước. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng cây thông Noel khổng lồ với đường kính kỷ lục 36m, được thắp sáng bởi hàng ngàn bóng đèn led và vô vàn món quà xinh xắn. Bạn cũng sẽ phải trầm trồ trước cây thông độc đáo được kết tạo từ 6.000 bắp ngô ở khu vực Ga đi, hay kinh ngạc khi thấy cây thông được tạo dựng từ 1,2 tấn cà rốt đỏ tươi tựa đốm lửa ấm áp trên đỉnh núi mờ sương.

Cả đỉnh Fansipan chìm đắm trong các giai điệu ngọt ngào của những bài thánh ca vang vọng giữa núi rừng huyền ảo. Các nghệ sĩ dân gian cũng sẽ mang đến những giai điệu rộn rã và những điệu múa đậm sắc màu núi rừng Tây Bắc. Và bạn đừng quên trải nghiệm tinh tuý ẩm thực vùng cao trong những món ăn đậm đà hương vị như lợn bản nướng, xôi chiên, thắng cố, rượu dân tộc… trong những quán lá bình yên, hay trong nhà hàng Hải Cảng. Với lễ hội mùa đông diễn ra từ 1/12/2018 đến hết 20/1/2019, Sun World Fansipan Legend trong phút chốc tái hiện một châu Âu lộng lẫy trên nóc nhà Đông Dương, mang đến những trải nghiệm vui chơi có một không hai trong sự kết hợp giữa vẻ đẹp kỳ ảo trong sương giá của dãy Hoàng Liên với một không gian lễ hội được trang hoàng cực kỳ quy mô và hoàng tráng.

Lạc giữa thung lũng hoa Mộc Châu

Nếu như Sapa hay Mẫu Sơn chìm ngập trong sương giá lạnh lẽo của mùa đông, thì cao nguyên Mộc Châu lại ấm cúng và vô cùng tươi tắn trong vô vàn sắc hoa rực rỡ. Từ tháng 11 đến tháng 2, bất chấp sương mù phủ kín cao nguyên, những vườn hoa cải mênh mông vẫn bung nở nhuộm vàng đất trời. Đây là “thời điểm vàng” để giới trẻ check-in Mộc Châu, bởi không chỉ có những cánh đồng hoa cải trắng hay vàng, mà rất nhiều loài hoa dại đều đua sắc dọc đường quốc lộ đi lên Sơn La hay bung nở trong các thung lũng ẩn hiện giữa núi rừng mờ ảo. Hoa dã quỳ vàng rực, hoa trạng nguyên đỏ như những đốm lửa trong sương, hoa mận trắng nở sớm ẩn hiện dưới tán lá…, tất cả khiến Mộc Châu trở nên thơ mộng và tràn đầy sức sống.

Bạn có thể ngắm hoa ở rất nhiều điểm đến tại Mộc Châu như Vườn cải Bản Áng với diện tích rộng đến 3000ha, Thung lũng mận Nà Ka với những vườn mận và hoa cải trắng bạt ngàn, hoặc bạn chỉ cần đi dọc đường quốc lộ, đến khu vực Vân Hồ, dốc Chiềng Đi hay trên đường vào bản Pa Phách là có thể ngắm hoa dã quỳ và trạng nguyên mộc mạc mọc bên đường.

Mai Châu mùa em thơm nếp xôi…

Đến Mai Châu mùa đông, khung cảnh nên thơ của núi rừng bên những con đèo quanh co sẽ khiến bạn nhớ những câu thơ rất tình trong Tây Tiến: “Mường Lát hoa về trong đêm hơi”, “Mai Châu mùa em thơm nếp xôi”… Qua đèo Khe Thung, những vách núi đá sừng sững ẩn hiện hoa ban, hoa mận trắng thơ mộng trong sương sớm. Đến Bản Lác, những nếp nhà gỗ của người Thái bập bùng bếp lửa và ngào ngạt hương thơm của những món ăn đậm đà bản sắc khi đêm về. Một trong những điều thú vị nhất khi đến Mai Châu mùa đông chính là vừa xuýt xoa, vừa tận hưởng những món ăn bản địa thơm phức trong giá rét. Được cầm ống cơm lam nóng hổi ăn cùng chẩm chéo, lại được ăn món thịt lợn mán thái miếng bản to nướng trên than hoa cùng với lá móc mật rừng, rồi thỉnh thoảng “đổi gió” bằng món cá suối tẩm ướp bằng hạt mắc khén, gói trong lá sen rồi nướng trên than…, còn hấp dẫn nào bằng. Nhấp thêm vài ngụm rượu Mai Hạ được trưng cất trong thùng gỗ dã hương, du khách cứ thế mà say với cảnh, say với tình người Thái, và say với Mai Châu nhuộm trắng hoa ban khi đông về.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục