Hành trang lữ khách

Khám phá vẻ đẹp hang Nhả Nhung - Sơn La

Cập nhật: 04/01/2019 09:53:59
Số lần đọc: 1267
Cách quốc lộ 6 khoảng 25km, hang Nhả Nhung, thuộc bản Trạm Hốc, xã Chiềng On (Yên Châu) có vẻ đẹp nguyên sơ với nhiều hình thù nhũ đá tự nhiên, vì vậy thu hút du khách đến khám phá, trải nghiệm.

Theo người dân nơi đây, hang này được bà con trong bản Trạm Hốc phát hiện từ lâu và là nơi để dân bản trú ẩn tránh máy bay Mỹ trong thời kỳ chiến tranh. Đến năm 2008, hang được bản Trạm Hốc quản lý và đưa vào khai thác. Hang gồm 10 khoang và có chiều dài khoảng 2.000 m. Cửa hang có hình elíp rộng 5m, cao hơn 10m, nằm trong một vách đá thẳng đứng, cách chân núi khoảng 12m. Bắt đầu từ cửa hang vào khoảng 30m, rẽ trái theo lối đi hẹp gần 10m đến khoang đầu tiên rộng khoảng 60m², chiều cao gần 2 m. Trên trần và dưới nền hang có hàng trăm nhũ đá to, nhỏ, với hình thù khác nhau và có hình con rùa chầu ở cửa lối vào. Đi sâu vào khoảng 20m bên vách hang là một khối nhũ đá chạy liên hoàn như đàn hải cẩu đang nô đùa trên bờ biển. Trên trần hang có nhiều thạch nhũ hình “Bầu sữa mẹ” nhỏ xuống những hạt nước tí tách trong suốt. Bên vách hang có mảng thạch nhũ hình đàn cá đang bơi.

Tiếp tục đi xuống khoang 2, đường khá hẹp, trên trần nhiều thạch nhũ rủ xuống mang hình thù lạ, ở giữa hang có một cột đá hình tượng giống người đàn ông. Tiếp tục đi xuống khoang 3, cao khoảng 5m, rộng 17m, dài 80m. Nền hang phía ngoài tương đối bằng phẳng, đi sâu vào trong có những viên nhũ đá dưới nền hang được tạo ra như những làn sóng từ cao xuống thấp, giống ruộng bậc thang, các thửa ruộng đều có nước. Theo cầu thang gỗ xuống khoang 4, có tên là hang công chúa, trần hang cao khoảng 40m, lòng hang rộng 600m², nền hang bằng phẳng, phía bên tay trái có một ngách rộng trên đó có nhiều nhũ đá rủ xuống tạo ra vô số hình thù, nước nhỏ xuống nhũ đá hợp thành những âm thanh như bản nhạc độc đáo. Nhiều khối đá trong động khi gõ vào phát ra những âm thanh trầm bổng khác nhau... Ở giữa hang có khối thạch nhũ mang hình đống thóc lớn, cách đó 10m là “buồng công chúa” rộng khoảng 100m², trước cửa có 5 cột đá, khu vực này có nhiều tia đá lấp lánh nhũ tuôn chảy từ trần hang xuống tạo thành những đường diềm màu sắc óng ánh. Đi sâu vào bên trong là một dòng nước chảy róc rách, cách đó vài chục mét có khối thạch nhũ hình đôi sư tử đang ngồi canh giữ. Đi sâu vào khoang thứ 5, một bên là dòng suối ngầm chảy trong lòng hang, còn một bên lại khô ráo. Từ trần hang rủ xuống những giải thạch nhũ lấp lánh đủ sắc màu, giống như rễ cây đa cổ thụ thả xuống mặt đất. Còn khoang thứ 6, rộng chừng 500 m². Điểm nhấn của khoang này là hình khối thạch nhũ to lấp lánh như những ánh kim cương. Ngoài ra, hai thành hang là những tảng đá với kích thước đa dạng, có cái giống như cây măng vừa nhú lên mặt đất, cái thì vươn dài tựa như cây tre. Đường vào khoang 7, lòng hang bị thắt lại nên lối đi nhỏ hẹp, khoang dài 200m, có ít nhũ đá hơn. Tới khoang 8 là một loạt các cột nhũ rủ từ trần hang xuống mặt đất, khi soi đèn pin tạo nên ánh sáng lấp lánh như dát bạc; ở bên trái có một cột đá giống như thần vệ nữ và có nhũ đá như một vệ sĩ đang đứng canh cổng, ngoài ra còn có rất nhiều hình người cao thấp khác nhau. Đi theo khe hẹp tới khoang 9, rộng chừng 200m², phía bên phải là những nhũ đá mang hình nậm rượu và những nhũ đá rủ xuống từ trần hang mang nhiều hình dáng khác lạ... Ở khoang cuối cùng, có 3 hồ nước lớn, trong hồ có những khối nhũ đá hình đàn vịt đang bơi lội, lặn ngụp, co chân rỉa lông... trần hang cao 50m, chiều rộng 40m, nền hang bằng phẳng. Những nhũ đá ở đây không nhiều mà tập trung ở hai bên vách hang, mang đủ loại hình dáng, kích thước, khiến cho người xem có nhiều liên tưởng.

Với vẻ đẹp huyền bí do thiên nhiên ban tặng, năm 2011 hang Nhả Nhung được xếp hạng danh lam thắng cảnh cấp tỉnh. Tuy nhiên, để phát huy lợi thế, thu hút du khách đến khám phá, trải nghiệm, rất cần các cấp, các ngành quan tâm đầu tư cải tạo đường lên cửa hang, hệ thống chiếu sáng và quảng bá hình ảnh hang... để nhiều du khách thập phương biết đến./.

Nguồn: baosonla.org.vn
Từ khóa: Sơn La

Cùng chuyên mục