Hoạt động của ngành

Bá Thước (Thanh Hóa): Sức hút từ tiềm năng du lịch

Cập nhật: 08/08/2019 08:11:36
Số lần đọc: 1315
Bá Thước được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn vô cùng phong phú, giàu giá trị. Đó là cảnh quan sông núi và hệ sinh thái đa dạng thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông; là nhiều di tích lịch sử có giá trị như đồn Cổ Lũng, sân bay Pù Luông và những nếp nhà sàn truyền thống trong không gian văn hóa vùng núi; là lối ẩm thực riêng có và hấp dẫn với xôi hấp gà Kho Mường, vịt thác Hiêu Cổ Lũng... Chẳng thế mà, Bá Thước không chỉ ngày càng hấp dẫn khách du lịch, mà còn là điểm đến của nhiều nhà đầu tư.


Một góc Pù Luông Retreat.

Nói đến sự hiện diện của nhà đầu tư trên mảnh đất miền Tây này, phải nhắc đến một cái tên hết sức nổi bật: Puluong Retreat. Nằm trên diện tích 5.000m2, thuộc địa phận bản Đôn (xã Thành Lâm), khu nghỉ dưỡng sinh thái này được xây dựng theo lối kiến trúc nhà sàn truyền thống và các bungalow gần gũi với thiên nhiên. Một điểm nhấn trong tổng thể không gian kiến trúc này là bể bơi vô cực (bể bơi nước tràn ngoài trời) – điểm check in tuyệt đẹp, từng gây sốt cộng đồng mạng xã hội. Dù không trang bị nhiều thiết bị giải trí hiện đại, song Puluong Retreat vẫn là điểm nghỉ dưỡng lý tưởng, đặc biệt là với khách nước ngoài.

Điều này xuất phát từ chính lối kiến trúc thân thiện với môi trường tự nhiên và văn hóa bản địa; lại nằm giữa không gian xanh bao la, hùng vĩ và tươi đẹp của đại ngàn. Từ dưới nhìn lên, tưởng chừng Puluong Retreat nằm chênh vênh trên những thửa ruộng bậc thang và tựa lưng vào núi. Nhưng từ trên nhìn xuống, Puluong Retreat mở ra một không gian bao la, khoáng đạt, trong lành và yên bình. Vào mùa lúa chín (các tháng như 3, 4 và 8, 9, 10 hàng năm), các phòng trong Puluong Retreat luôn đạt công suất từ 80-100%, trong khi ngày thường là khoảng 60%. Hiện, trung bình mỗi tháng, Puluong Retreat đón từ 600 - 700 lượt khách, trong đó 80% là khách quốc tế, do các công ty du lịch lữ hành có trụ sở tại Hà Nội khai thác. Puluong Retreat đang nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía du khách và là điểm nghỉ dưỡng nên một lần đến đối với những người muốn “trốn” khỏi cuộc sống đô thị ồn ào.

Cùng với Puluong Retreat do Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Dấu chân (Footprint Travel) và Công ty THHH Thương mại và Du lịch Tam Kỳ (Threeland Travel) đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn 2 sao; vài năm trở lại đây, huyện Bá Thước đang trở thành điểm đến của không ít nhà đầu tư, với các dự án nghỉ dưỡng được đầu tư xây dựng tại bản Đôn, bản Hiêu. Các dự án kinh doanh du lịch thường tập trung vào lĩnh vực lưu trú, nghỉ dưỡng. Từ đó, góp phần hoàn thiện và tăng tính hấp dẫn cho sản phẩm du lịch cộng đồng kết hợp sinh thái, du lịch cộng đồng kết hợp - nghỉ dưỡng núi và du lịch văn hóa - lịch sử trên địa bàn.

Để khai thác ngày càng hiệu quả nguồn tài nguyên du lịch dồi dào, huyện Bá Thước đang và sẽ tiếp tục được tỉnh đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật như giao thông, viễn thông, điện... Trong đó có việc tập trung nâng cấp các tuyến giao thông từ đầu nối đường 15C đi bản Kho Mường và từ Kho Mường đi Phố Đòn; từ trung tâm bản Hiêu đi UBND xã Cổ Lũng... Các dự án hạ tầng được hoàn thiện, vừa giúp du khách thuận lợi tiếp cận các khu, điểm du lịch; vừa tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kết nối các điểm đến trong và ngoài huyện; đồng thời, tiếp tục thu hút các dự án đầu tư vào cơ sở vật chất kỹ thuật và kinh doanh dịch vụ du lịch.

Với lợi thế thiên nhiên và văn hóa bản địa, huyện Bá Thước đang tập trung khai thác và chào bán các sản phẩm nghỉ dưỡng núi, du lịch sinh thái núi và du lịch cộng đồng, tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Bên cạnh đó, tại đây cũng đang dần hình thành một số sản phẩm du lịch mới như tuyến du lịch sông Mã, du lịch lòng hồ thủy điện Bá Thước II, du lịch mạo hiểm khám phá hang động, đỉnh Pù Luông, đi bộ xuyên rừng... Các điểm đến nổi bật và đã có được chỗ đứng trong lòng du khách là bản Hiêu, bản Đôn, bản Kho Mường, bản Nủa, bản Kịt..., với các hoạt động du lịch trekking, nghỉ dưỡng, tham quan và thưởng thức ẩm thực địa phương.

Bên cạnh các dự án đầu tư cơ sở lưu trú của các doanh nghiệp, thì phần lớn cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tập trung trong các homestay, với khoảng 40 cơ sở lưu trú cộng đồng tại Pù Luông. Có thể nói, sự tham gia ngày càng tích cực của cộng đồng địa phương là một trong những điều kiện quan trọng để Bá Thước phát triển du lịch. Người dân bản địa không chỉ cung cấp nguồn lao động chi phí thấp mà còn là những hướng dẫn viên du lịch bản địa đầy thuyết phục đối với khách du lịch. Điều quan trọng là họ cần được hướng dẫn và trang bị nhiều kiến thức liên quan để từng bước làm du lịch hiệu quả và bài bản hơn. Đồng thời, họ rất cần được ưu đãi, khuyến khích cung cấp dịch vụ lưu trú, ăn uống và hướng dẫn khách du lịch tham quan, trải nghiệm văn hóa, nếp sống tại cộng đồng. Từ đó, họ được hưởng lợi từ hoạt động du lịch và có trách nhiệm bảo vệ tài nguyên du lịch, bản sắc văn hóa và giữ gìn an ninh trật tự, môi trường.
 

Nguồn: Báo Thanh Hóa

Cùng chuyên mục