Hoạt động của ngành

Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch

Cập nhật: 11/04/2019 07:55:40
Số lần đọc: 909
Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch luôn được xác định là khâu quan trọng trong hoạt động phát triển du lịch của một địa phương. Chính vì vậy, những năm qua, các cấp, ngành chức năng của Bắc Kạn luôn chú trọng công tác này với mục tiêu thúc đẩy du lịch để đóng góp ngày càng nhiều vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thời gian qua, với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Bắc Kạn đã từng bước được đổi mới, mở rộng phạm vi hoạt động với nhiều chương trình, sự kiện quảng bá trong và ngoài tỉnh. Từ năm 2015 đến nay, tỉnh đã tham gia 16 cuộc giới thiệu, quảng bá du lịch tại các hội chợ du lịch, hội chợ thương mại - du lịch trong khu vực và cả nước. Đây là cơ hội để tăng cường công tác xúc tiến du lịch của Bắc Kạn đến với thị trường du lịch trong nước và quốc tế. Qua đó, giúp doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh cập nhật thông tin về dịch vụ, giới thiệu sản phẩm, quảng bá hình ảnh của đơn vị mình; đồng thời tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng kinh doanh và trao đổi khách giữa các bên liên quan.

Bên cạnh đó, ngành Du lịch Bắc Kạn cũng đã tổ chức khảo sát điểm đến, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh… quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch, trao đổi, chia sẻ và cung cấp thông tin về hoạt động du lịch giữa các địa phương; Phối hợp với Trung tâm Truyền hình Nhân dân thực hiện phóng sự giới thiệu về các nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc tại địa phương, với Ban Truyền hình Đối ngoại Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện việc ghi hình chương trình Fine Cuisine “Vị quê hương” và Ban Văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện Phim tài liệu về dân ca dân tộc Dao tại huyện Ba Bể…

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá du lịch trên các tạp chí, tổ chức các sự kiện, hoạt động du lịch, văn hóa, thể thao từ cấp tỉnh đến địa phương nhằm tuyên truyền, quảng bá giá trị các điểm đến du lịch, các danh lam thắng cảnh của Bắc Kạn; in ấn, xuất bản 5.000 tập gấp, bản đồ du lịch, 5.000 cuốn cẩm nang du lịch Bắc Kạn và 3.700 đĩa DVD giới thiệu về du lịch Bắc Kạn; xây dựng chuyên mục “Du lịch Bắc Kạn” phát trên sóng truyền hình của Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn; đăng tải 240 tin bài liên quan đến du lịch lên Cổng thông tin du lịch của tỉnh.

Mặc dù các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của tỉnh đã có những kết quả nhất định nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn, chưa khai thác được tiềm năng của các doanh nghiệp. Công tác xúc tiến quảng bá chưa bài bản và chuyên nghiệp, các chương trình giới thiệu điểm đến còn đơn điệu, theo lối mòn, thiếu tính sáng tạo, chưa gắn với thị trường khách du lịch; nội dung và hình thức xúc tiến quảng bá chưa có nhiều đổi mới; hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá du lịch chưa cao... Hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch chủ yếu hướng tới khách du lịch, chưa đi sâu vào hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân địa phương về giá trị của điểm du lịch. So với các tỉnh, thành trong khu vực, trình độ ngoại ngữ của nguồn nhân lực du lịch tỉnh Bắc Kạn hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu, số lao động biết đến các loại ngoại ngữ cơ bản (Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc, Nga) rất thấp, trong khi đó cơ cấu về ngôn ngữ chưa hợp lý vì khách du lịch quốc tế đến với Bắc Kạn ngày càng đa dạng.

Để thu hút khách du lịch, Bắc Kạn xác định, thời gian tiếp theo sẽ tập trung triển khai công tác xúc tiến quảng bá du lịch Bắc Kạn theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh. Tổ chức, tham gia các hội chợ xúc tiến du lịch và các hoạt động xúc tiến quảng bá trong và ngoài nước. Mở rộng hành lang liên kết du lịch với các thị trường du lịch trong và ngoài nước, với các đơn vị tổ chức du lịch trong và ngoài nước để tăng hiệu quả kinh doanh du lịch. Mở văn phòng đại diện tại các thị trường du lịch lớn ở trong và ngoài nước. Nâng cao chất lượng, đẩy mạnh truyền thông về du lịch Bắc Kạn trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là các sản phẩm truyền thông có lượng công chúng lớn. Định vị Bắc Kạn là điểm đến du lịch hấp dẫn, thân thiện dựa trên các sản phẩm du lịch đặc trưng: Du lịch sinh thái, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch về nguồn; du lịch văn hóa tâm linh, du lịch cộng đồng, du lịch lễ hội gắn với nghề thủ công truyền thống, du lịch tìm hiểu văn hóa văn nghệ dân gian các dân tộc, du lịch mạo hiểm, leo núi…

Bắc Kạn phấn đấu đến hết năm 2020 thu hút 19 ngàn lượt khách quốc tế và 600 ngàn lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 725 tỷ đồng; có 2.100 buồng lưu trú; tạo việc làm cho 6.300 lao động, trong đó 2.100 lao động trực tiếp./.

Nguồn: backan.gov.vn

Cùng chuyên mục