Hoạt động của ngành

Bắc Kạn: Phát triển sản phẩm du lịch ở Ba Bể

Cập nhật: 30/03/2022 05:29:18
Số lần đọc: 769
Năm 2021, huyện Ba Bể có 02 sản phẩm du lịch homestay được tỉnh chứng nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao. Đây là hướng tiếp cận mới trong việc tạo ra sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng của vùng hồ Ba Bể.  


Khách du lịch tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ tại Homestay Quỳnh Mai.

Khu du lịch Ba Bể là khu du lịch trọng điểm của tỉnh nói chung và huyện Ba Bể nói riêng. Nơi đây có khí hậu trong lành, mát mẻ với nhiều danh lam thắng cảnh kỳ vĩ thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng và trải nghiệm. Những năm qua, nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, người dân sinh sống tại các xã trong vùng lõi của Vườn Quốc gia Ba Bể đã đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan của du khách.

Xã Nam Mẫu là địa phương phát triển sản phẩm du lịch homestay mạnh nhất với khoảng 60 cơ sở, phục vụ nhu cầu ăn nghỉ, tham quan, trải nghiệm của du khách thập phương mỗi khi đến với Khu du lịch Ba Bể. Các chủ cơ sở tập trung đầu tư sản phẩm du lịch homestay hướng tới yếu tố xanh, sạch, lưu giữ và bảo tồn những giá trị văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao sinh sống xung quanh khu vực hồ, giúp cho du khách có cơ hội khám phá tìm hiểu văn hóa về kiến trúc, ẩm thực, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc nơi đây.

Trong hồ sơ đánh giá phân loại sản phẩm OCOP năm 2021 của tỉnh Bắc Kạn, xã Nam Mẫu có 02 mô hình du lịch cộng đồng được công nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao đó là: Ba Bể green homestay và Quỳnh Mai homestay. Đây là điều rất mới mẻ, mở ra hướng tiếp cận mới trong việc tạo ra sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng của vùng hồ Ba Bể.

Cơ sở Ba Bể green homestay hiện vẫn giữ nguyên nét văn hóa nhà sàn của người Tày, các phòng nghỉ phục vụ khách du lịch được đầu tư khang trang, khuôn viên với nhiều cây xanh, chất lượng dịch vụ được nâng cao. Cơ sở đã xây dựng các tour, tuyến và tư vấn cho khách du lịch, trong đó tập trung vào các dịch vụ như: Trải nghiệm văn hóa thông qua thưởng thức các tiết mục văn nghệ hát Then, đàn Tính do đội văn nghệ địa phương biểu diễn. Với những đoàn khách lưu trú từ 2 ngày trở lên sẽ được tham gia các hoạt động trải nghiệm giã bánh giầy, làm bánh trôi, xôi ngũ sắc với người dân bản địa; tìm hiểu truyền thống nhuộm vải, dệt vải của đồng bào dân tộc Tày, Nùng nơi đây.

Các phòng nghỉ của Ba Bể green homestay được đầu tư khang trang, phục vụ nhu cầu của du khách.

Bên cạnh đó, cơ sở này cũng tư vấn, hướng dẫn cho khách du lịch tham gia các hoạt động trải nghiệm 1 ngày ở hồ Ba Bể, đi bộ lên thăm các bản làng người Dao trên núi cao để tìm hiểu văn hóa, ẩm thực của bà con; đạp xe lên động Hua Mạ; đi thuyền trên hồ tham quan động Puông, thác Đầu Đẳng, ao Tiên, đền An Mạ và đảo Bà Góa. Hiện nay cơ sở Ba Bể green homestay đã chủ động quảng bá dịch vụ, sản phẩm du lịch thông qua các kênh booking, facebook… để giới thiệu cho khách du lịch trong và ngoài nước có thể tìm hiểu thông tin trước khi đến với địa phương. Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng cơ sở này vẫn đón khoảng hơn 500 lượt khách du lịch.

Anh Đổng Văn Hoán- Chủ Cơ sở Ba Bể green homestay, thôn Pác Ngòi, xã Nam Mẫu cho biết: Năm 2021 Ba Bể green homestay được xếp hạng OCOP 3 sao có ý nghĩa rất quan trọng, là động lực để cơ sở nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, làm phong phú chương trình du lịch nhằm thu hút du khách. Từ đó quảng bá, giới thiệu homestay đến với đông đảo du khách, nâng cao giá trị sản phẩm đặc trưng của địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân và hướng đến phát triển du lịch, phát triển nông thôn bền vững.

Nhiều năm nay, Cơ sở Quỳnh Mai homestay, thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu đã khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương để phát triển du lịch cộng đồng. Trong đó, tập trung phát triển các dịch vụ lưu trú, ăn uống, chở khách tham quan, cho thuê trang phục dân tộc chụp ảnh. Để nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của khách tham quan, cơ sở đã đầu tư nâng cấp phòng nghỉ, trồng hoa, cây cảnh, tạo khuôn viên xanh, sạch, đẹp cho du khách ngắm cảnh hồ Ba Bể từ homestay. Những món ăn được giới thiệu đến khách du lịch chủ yếu là ẩm thực đặc trưng của người dân bản địa như: Cá hồ, rau dớn, xôi ngũ sắc, bánh dày lá ngải, rau ngót rừng, măng rừng… Vào mùa cao điểm du lịch, cơ sở tiếp đón hàng trăm lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng và tham gia các hoạt động trải nghiệm tìm hiểu về văn hóa, ẩm thực, phong tục tập quán với người dân địa phương.

Đồng chí Ngôn Văn Sơn- Chủ tịch UBND xã Nam Mẫu: Địa phương rất vinh dự khi có 02 sản phẩm du lịch được xếp hạng 3 sao OCOP cấp tỉnh. Điều này đã mở ra hướng phát triển mới cho du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn của địa phương nói riêng và vùng hồ Ba Bể nói chung. Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ lồng ghép các nguồn lực để hỗ trợ người dân làm du lịch với cách làm quy củ hơn, đầy đủ các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Vận động các cơ sở đạt 3 sao OCOP tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời tuyên truyền các cơ sở kinh doanh homestay trên địa bàn quan tâm đầu tư, nâng tầm sản phẩm, phấn đấu đạt tiêu chuẩn 3 sao OCOP trong những năm tiếp theo.

Năm 2021 Quỳnh Mai homestay là một trong hai sản phẩm du lịch cộng đồng được đánh giá xếp hạng 3 sao OCOP cấp tỉnh, mở ra cơ hội để cơ sở này đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch với mục tiêu cốt lõi là đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng và du lịch nông thôn. Từ đó giới thiệu đến du khách những nét đẹp, bản sắc văn hóa độc đáo mà người dân địa phương đang giữ gìn và phát huy./.

Hà Thanh

Nguồn: Báo Bắc Kạn - baobackan.com.vn - Đăng ngày 29/03/2022

Cùng chuyên mục