Hoạt động của ngành

Bắc Kạn: Tham quan Khu Di tích lịch sử quốc gia Nà Tu bằng công nghệ số

Cập nhật: 12/10/2022 08:30:25
Số lần đọc: 662
Tại Khu Di tích lịch sử quốc gia Nà Tu (xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông), Tỉnh đoàn Bắc Kạn ra mắt mô hình "Số hóa Khu Di tích lịch sử Thanh niên xung phong Nà Tu". Nhờ đó, người dân, du khách có thể tham quan khu di tích này chỉ qua máy tính kết nối internet hoặc điện thoại thông minh.  


Chỉ cần truy cập website https://ditichnatu.backan.gov.vn/ hoặc quét mã QR, người dân, du khách có thể tham quan, tìm hiểu toàn bộ khu di tích lịch sử quốc gia Nà Tu qua công nghệ ảnh 3D và tìm hiểu thông tin, tra cứu tài liệu dựa vào tính năng chỉ đường tích hợp trên ứng dụng. Trong ứng dụng có sẵn các biển, bảng để giới thiệu từng hạng mục, du khách chỉ cần bấm vào các mục hiển thị có thể tìm hiểu thêm các tài liệu hoặc tranh, ảnh về hiện vật. Với thuyết minh Tiếng Việt và có phụ đề bằng Tiếng Anh, mô hình bảo đảm việc tra cứu, tìm hiểu thông tin nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng quảng bá hình ảnh di tích đến với du khách.

Di tích lịch sử quốc gia Nà Tu tại xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông, Bắc Kạn

Chị Lý Thị Mơ, xã Nguyên Phúc, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn nói: “Mô hình số hóa khu di tích Nà Tu rất bổ ích, ý nghĩa và tiện lợi. Với đoàn viên thanh niên chúng tôi và bất kỳ ai khi truy cập ứng dụng đều có được thông tin bổ ích, cần thiết về di tích lịch sử này. Đồng thời chúng tôi có thể giới thiệu cho bạn bè, cho các em thiếu nhi, học sinh về di tích này mà không cần phải trực tiếp đến đây”.

Tham quan khu di tích Nà Tu bằng công nghệ số là sản phẩm số hóa về di tích lịch sử - văn hóa đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn; cũng là công trình thanh niên chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Kạn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, thể hiện sự tiên phong của tuổi trẻ Bắc Kạn trong lĩnh vực công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Đây được coi là bước đột phá trong công tác bảo tồn, quảng bá và phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống tại địa phương.

Du khách có thể quét mã QR để trải nghiệm ứng dụng.

Anh Nông Bình Cương - Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Kạn cho biết: “Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã rất nỗ lực để thực hiện, sau 2 tháng triển khai đã ra mắt được mô hình. Các tư liệu di tích được chúng tôi công phu sưu tầm, được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thẩm định, trên cơ sở đó tổ chức mặt kỹ thuật, hoàn thiện mô hình sau chuyển sang Sở Thông tin & Truyền thông thẩm định và hệ thống số hóa đưa lên mạng Internet. Công trình có ý nghĩa rất lớn, giới thiệu di tích lịch sử Nà Tu tới người dân cả nước cũng như du khách nước ngoài, đồng thời cổ vũ phong trào tham gia chuyển đổi số của đoàn viên, thanh niên Bắc Kạn”./.

Công Luận

Nguồn: Báo Điện tử VOV - vov.vn - Đăng ngày 12/10/2022

Cùng chuyên mục