Tin tức - Sự kiện

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai trương Không gian Triển lãm mỹ thuật trực tuyến

Cập nhật: 04/10/2023 09:08:10
Số lần đọc: 450
(TITC) - Sáng ngày 3/10, tại Hà Nội, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã khai trương Không gian Triển lãm mỹ thuật trực tuyến (Virtual Art Exhibition Space - VAES). Đây được xem là một sân chơi mới trong lĩnh vực mỹ thuật nhờ vào ứng dụng công nghệ số, tạo bước chuyển biến mới mẻ, mang lại trải nghiệm thú vị cho công chúng.
Sự kiện có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương, lãnh đạo một số Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ, đại diện cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Hà Nội, các nghệ sĩ, họa sĩ cùng phóng viên báo chí.
 
 
Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh phát biểu khai mạc triển lãm (Ảnh: TITC)
 
Phát biểu khai mạc triển lãm, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh cho biết, việc xây dựng nội dung và vận hành thử nghiệm Không gian triển lãm mỹ thuật trực tuyến là bước đi mạnh mẽ, sáng tạo để giới thiệu và phát huy giá trị di sản mỹ thuật, sức sống mới của nền mỹ thuật nước nhà đến với đông đảo công chúng trên toàn cầu. Với mong muốn xóa đi giới hạn về khoảng cách, kết nối không gian, VAES còn mang tính chia sẻ thông tin về các tác phẩm nghệ thuật giá trị của Việt Nam đang được lưu trữ tại các bảo tàng mỹ thuật và sức sáng tạo không ngừng nghỉ của đội ngũ họa sĩ đương đại.
 
 
Khai trương Không gian Triển lãm mỹ thuật trực tuyến (Ảnh: TITC)
 
Trong tòa nhà kiến trúc mô phỏng hình bông sen cách điệu, với kỹ thuật tiên tiến, VAES cho phép phỏng dựng một cách chân thực không gian vật lý của những triển lãm nghệ thuật thực tế, mang lại trải nghiệm hấp dẫn và trực quan cho người xem nhờ các tính năng như điều khiển góc nhìn, phóng to, tương tác 3D. Bên cạnh các phòng triển lãm mẫu, nhờ tính năng đa dạng hóa thiết kế không gian, VAES cho phép tạo lập các không gian triển lãm linh hoạt, phản ánh bản sắc riêng của từng triển lãm và cá nhân nghệ sĩ. Không gian này vừa có thể giúp các nghệ sĩ trưng bày, giới thiệu, quảng bá, lưu giữ tác phẩm của mình, vừa có thể giao lưu, kết nối tăng cơ hội gặp gỡ khách hàng trong nước và quốc tế.
 
Trên nền tảng của VAES, người xem có thể tiếp cận với các triển lãm và tác phẩm nghệ thuật mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần có thiết bị kết nối internet. Không những thế, người yêu nghệ thuật có thể tương tác và tham gia trong quá trình tìm hiểu về tác phẩm bằng cách gửi phản hồi, chia sẻ ý kiến với nghệ sĩ và cộng đồng nghệ thuật.
 
 
Giới thiệu về Không gian Triển lãm mỹ thuật trực tuyến tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Ảnh: TITC)
 
 
Không gian Triển lãm mỹ thuật trực tuyến tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
 
Không gian trưng bày mỹ thuật trên nền tảng số đang trở thành xu hướng phát triển trong thế giới nghệ thuật hiện đại. Đây là một hình thức trưng bày nghệ thuật sử dụng công nghệ và mô phỏng không gian ảo để mang đến trải nghiệm độc đáo và tương tác cho người sử dụng.
 
Trên thế giới đã có rất nhiều không gian trưng bày ảo nổi tiếng, như Gagosian Gallery và National Gallery of Art ở Mỹ, hay Tate Modern ở Anh. Ở Việt Nam hiện nay, không gian mỹ thuật ảo đang dần phát triển, phục vụ nhu cầu trưng bày, giới thiệu, quảng bá, lưu giữ tác phẩm mỹ thuật, tạo ra một sân chơi mới cho các nghệ sĩ, hay cung cấp không gian trưng bày ảo cho các nghệ sĩ và khách hàng gặp gỡ, giới thiệu và giao dịch về các tác phẩm mỹ thuật.
 
Trung tâm Thông tin du lịch
Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 03/10/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT