Hành trang lữ khách

Bảo tàng thế giới cà phê - Điểm đến ngọt ngào của Đắk Lắk

Cập nhật: 11/08/2022 06:22:38
Số lần đọc: 664
Đến thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), một trong những địa chỉ du khách khó có thể bỏ qua đó là Bảo tàng thế giới cà phê. Tới đây, du khách không chỉ có thể tìm hiểu, khám phá về lịch sử và văn hóa cà phê, mà còn được chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc độc đáo, lạ mắt.  


Bảo tàng thế giới cà phê là công trình gồm 5 khối nhà độc đáo mô phỏng nhà dài của người Ê Đê.

Từ bên ngoài, bảo tàng hấp dẫn du khách với nhiều khu vực có thể check-in.

Bảo tàng thế giới cà phê nằm trên đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Công trình được khánh thành cuối năm 2018, do một tập đoàn trong nước đầu tư xây dựng. Nằm ngay tại trung tâm thủ phủ của Tây Nguyên, mảnh đất nổi tiếng cà phê của cả nước, Bảo tàng thế giới cà phê mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cũng như giúp du khách hình dung ra được lịch sử, văn hóa thưởng thức cà phê của thế giới và Việt Nam.

Ngay từ cổng check-in, công trình kiến trúc này đã tạo sự ngạc nhiên với 5 khối nhà uốn cong, lấy cảm hứng từ hình ảnh ngôi nhà dài của người Ê Đê và mái nhà rông Tây Nguyên. Điều mang lại cảm giác dễ chịu cho du khách là quần thể công trình nằm trong một khuôn viên rộng rãi nhiều cây xanh.

Du khách tham quan các không gian của bảo tàng.

Được định hình là một bảo tàng "sống", Bảo tàng thế giới cà phê đem đến cho khách tham quan nhiều trải nghiệm thú vị trong nhiều không gian như: Trưng bày, triển lãm, thư viện, khu vực hội thảo, nơi thưởng thức cà phê…

Tại đây, từng tổ chức rất nhiều sự kiện, gồm các triển lãm chuyên đề về cà phê như: “Cà phê và sự quay về nguồn cội”, “Cà phê và sự khai sáng nhân văn”, “Cà phê và sự giao thoa Đông Tây”, “Cà phê - năng lượng của nền kinh tế tri thức”; các sự kiện văn hóa như hội thi ủ rượu cần Ê Đê, giao lưu văn hóa thổ cẩm Ê Đê và batik Indonesia, nghệ thuật xếp giấy origami, ngày hội thả diều - thả ước mơ…

Khám phá bảo tàng, du khách sẽ được chiêm ngưỡng khoảng 10.000 hiện vật được lưu giữ và trưng bày. Trong đó, có nhiều hiện vật từ thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX; đặc biệt là những nông cụ dùng trong công đoạn chế biến cà phê như máy phân loại cà phê, xay cà phê, rang cà phê… từ thời chưa có điện, vận hành hoàn toàn cơ học. Ngoài ra, du khách cũng sẽ được thưởng thức cà phê miễn phí từ những sản phẩm cà phê được trồng tại Tây Nguyên.

Du khách sẽ được chiêm ngưỡng 10.000 hiện vật liên quan đến quy trình sản xuất cà phê.

Những chiếc ấm pha cà phê cổ điển

Chị Nguyễn Thanh Dung, một du khách Hà Nội vừa có chuyến du lịch Tây Nguyên chia sẻ, Bảo tàng thế giới cà phê là không gian văn hóa hấp dẫn không chỉ dành cho những tín đồ cà phê mà còn thu hút cả trẻ em.

“Tây Nguyên là thủ phủ cà phê của cả nước, với nhiều sản phẩm chất lượng xuất khẩu các nước. Việc tìm hiểu văn hóa uống cà phê cũng như thưởng thức sản phẩm cà phê tại bảo tàng sẽ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách trong nước và quốc tế khi đến với Tây Nguyên”, chị Thanh Dung cho biết.

Bộ dụng cụ pha cà phê của quý tộc châu Âu xưa.

Hiện nay, vé vào tham quan tại Bảo tàng thế giới cà phê là 150.000 đồng/người lớn và 40.000 đồng/trẻ em (dưới 12 tuổi). Bảo tàng mở cửa từ 8h đến 17h.

Hoàng Lân

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.com.vn - Đăng ngày 10/8/2022

Cùng chuyên mục