Non nước Việt Nam

Bảo tồn, phát huy giá trị trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số Điện Biên

Cập nhật: 27/04/2022 15:05:07
Số lần đọc: 612
Sáng 26/4, Trung tâm Nghiên cứu phát triển văn hóa nghệ thuật Đất Việt phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo khoa học về Bảo tồn, phát huy giá trị trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên - Những vấn đề và giải pháp.  


Các đại biểu tham dự Hội thảo khoa học.

Tỉnh Điện Biên là vùng đất cư trú của 19 dân tộc trong đó 18 dân tộc thiểu số với những bản sắc văn hoá đặc trưng còn được lưu giữ; trong đó có trang phục truyền thống. Đây là các sản phẩm dệt, may thủ công vốn được sử dụng trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, diễn biến, những biến đổi từ môi trường sống và sự giao thoa văn hóa, không ít trang phục cổ truyền của đồng bào các dân tộc Điện Biên có nguy cơ biến đổi và mất dần.

Do đó nhóm các nhà khoa học và nhà quản lý văn hóa của Trung tâm Nghiên cứu và phát triển văn hóa nghệ thuật Đất Việt đã thực hiện đề tài nghiên cứu: “Bảo tồn, phát huy giá trị trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên phục vụ phát triển du lịch”. Hội thảo khoa học sáng nay được tổ chức nhằm lấy ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý văn hóa và đồng bào các dân tộc Điện Biên để bổ sung, hoàn thiện cho đề tài nghiên cứu trên.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung làm rõ xu hướng và các giải pháp bảo tồn trang phục truyền thống của dân tộc Mông ở Điện Biên; nghề dệt may sản xuất các trang phục của dân tộc Thái; thực trạng nghề dệt may sản xuất các trang phục truyền thống của các dân tộc nhóm ngôn ngữ Tạng - Miến ở Điện Biên; giữ gìn và phát huy giá trị các trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên qua góc nhìn của hoạt động bảo tàng; bảo tồn giá trị trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số Điện Biên nên như thế nào và bắt đầu từ đâu...

Tin, ảnh: Thùy Trang

Nguồn: Báo Điên Biên Phủ - baodienbienphu.info.vn - Đăng ngày 26/4/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT