Non nước Việt Nam

Bảo tồn, tôn tạo di tích đền Cửa Ông

Cập nhật: 21/09/2020 10:36:13
Số lần đọc: 1175
Đền Cửa Ông được Chính phủ xếp hạng là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đặc biệt và là một trong những di tích lịch sử văn hóa nhà Trần nổi tiếng vùng Đông Bắc. Trong những năm qua, việc đầu tư tôn tạo phát huy giá trị quý báu của di tích luôn được tỉnh và TP Cẩm Phả đề cao.


Cẩm Phả đầu tư cải tạo và mở rộng vườn hoa trước cửa đền Cửa Ông tạo sự thân thiện môi trường với du khách.

Đền Cửa Ông là nơi thờ chính Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng. Ông là người con thứ 3 của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, người chỉ huy quân và dân ta thời Trần đánh tan 2 cuộc xâm lược của quân Nguyên Mông thế kỷ XIII. Đền Cửa Ông còn là nơi thờ khá đầy đủ gia thất Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và các dũng tướng tài ba đời Trần như: Yết Kiêu, Dã Tượng, Trần Khánh Dư, Phạm Ngũ Lão…

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Thành Trung, Trưởng ban Quản lý Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Cửa Ông – Cặp Tiên cho biết: Trong thời gian qua, do tình hình dịch bệnh Covid - 19, chúng tôi vừa chống dịch vừa đảm bảo nhiều công tác bảo vệ, vệ sinh đền. Đồng thời, chúng tôi hoàn thành việc lắp đặt 14 hòm chứa thiết bị phòng cháy chữa cháy ở tất cả các khu vực thiết yếu của đền. Những người phục vụ đền, đều được đào tạo về phòng cháy chữa cháy và đều đã được cấp chứng chỉ.

Cũng theo ông Trung, trong thời gian vừa phòng chống dịch bệnh, Ban Quản lý đền còn phối hợp với TP Cẩm Phả làm 2 công trình lớn nâng cấp đền Cửa Ông, đó là mở rộng nâng cấp vườn hoa, cây xanh và làm đường mới lên tượng Đức ông Trần Quốc Tảng.

Vườn hoa cây xanh nằm ở vị trí trước đền Cửa Ông, có diện tích khoảng 2ha. Từ các cây xanh và hoa được trồng trước đó, nay được mở rộng và trồng thêm nhiều loài như hoa hồng, hoa dâm bụt, hoa chiều tím... Nơi đây có không gian thoáng mát, du khách nhìn thẳng ra vịnh Bái Tử Long giữa muôn ngàn hoa khoe sắc.

Công trình đường dài 900m, rộng 7,5m từ khu dân cư lên tượng đài Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng đang được thi công. Con đường này phục vụ khách tham quan và phục vụ các dịp tu bổ khu di tích. Bởi hiện tại con đường lên tượng đài phải đi lên xuống nhiều bậc, rất khó khăn cho mỗi đợt trùng tu, xây dựng, sửa chữa vì không chở được vật liệu bằng xe tải. Dự kiến trong thời gian không xa, sẽ có tuyến xe điện đưa du khách đến tận chân tượng Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng trên đồi cao. Tuyến đường sẽ tạo thuận lợi với du khách, nhất là trẻ em và người cao tuổi leo bậc thang nhiều rất ngại. Trên xe điện, du khách còn được ngắm vịnh Bái Tử Long và phố phường cùng với đền Cửa Ông từ trên cao.

Trước đó, nhằm phát huy những giá trị văn hóa lịch sử đền Cửa Ông, dự án mở rộng di tích đền Cửa Ông đã được triển khai trên quy mô 180.000m2, với tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách cho công tác giải phóng mặt bằng và xã hội hóa xây dựng. Dự án gồm các hạng mục: Tu bổ tôn tạo khu vực đền Hạ, đền Trung và đền Thượng, thiết kế bậc thang khu vực sân lễ hội và đã hoàn thiện năm 2017.

Cũng năm 2017, TP Cẩm Phả đã quyết định đầu tư Dự án di dời, xây dựng tượng đài Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng, nhà bia ghi tên các liệt sĩ phường Cửa Ông và các hạng mục phụ trợ thuộc khu di tích đền Cửa Ông với tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng.

Việc tôn tạo, bảo tồn và phát huy những giá trị lịch sử, cảnh quan thiên nhiên đền Cửa Ông giúp cho nơi đây càng thêm uy nghi, trang nghiêm và thân thiện, tạo nhiều ấn tượng cho du khách khi đến điểm du lịch tâm linh này./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT