Hoạt động của ngành

Bến Tre: Bạch mai cây di sản nở rộ

Cập nhật: 24/02/2022 10:13:47
Số lần đọc: 623
Những ngày qua, cây bạch mai di sản ở đình Phú Tự, xã Phú Hưng, TP. Bến Tre nở rộ, tỏa hương thơm ngát, làm nức lòng người dân địa phương và khách thập phương đến chiêm ngưỡng.


Người dân địa phương nhặt hoa bạch mai rụng quanh gốc.

Ông Đoàn Văn Mười -  Ban Quản lý đình Phú Tự cho biết: Năm nay thời tiết ấm, bạch mai nở đều và đặc biệt là nở dày hơn mọi năm. Từ 3 ngày qua, hoa trổ dày các cành, tỏa hương thơm ngát từ đêm về sáng. Mai thường nở từ rằm tháng Giêng đến qua đầu tháng 2 âm lịch thì sẽ hết.

Để bảo vệ cây di sản, người dân địa phương đặc biệt không hái hoa, bẻ cành, xâm phạm đến cây. Hương chức đình Phú Tự trải lưới quanh gốc bạch mai để thu gom hoa rụng. Số hoa này sẽ được phơi khô, làm thành những túi lộc may mắn tặng cho khách thập phương đến thăm và cúng đình vào dịp rằm tháng Ba sắp tới.

Người dân địa phương cũng đến ngắm hoa, nhặt hoa rụng để ướp trà, ngâm rượu, xem đây là “lộc” may mắn đầu năm của gia đình. Anh Mười, người dân tại ấp Phú Tự, xã Phú Hưng cùng đến phụ hương chức đình thu gom hoa rụng phấn khởi bày tỏ: “Chúng tôi ở đây có cây bạch mai di sản thì rất quý, rất hãnh diện. Năm nay hoa nở dày, đẹp thế này, chúng tôi cũng tin và cầu mong cho mưa thuận gió hòa, dịch bệnh sẽ qua hết, người dân làm ăn sung túc”.

Cây bạch mai ở đình Phú Tự, xã Phú Hưng, TP. Bến Tre có tuổi đời hơn 300 năm, cao hơn 4m, từ thân mẹ tỏa ra 9 nhánh con và nhiều nhánh phụ, tán rộng phủ khoảng 40m2. Cây bạch mai đình Phú Tự đã được Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là cây di sản quốc gia vào tháng 2-2014. Đình Phú Tự và cổ thụ bạch mai cũng chính là di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh được công nhận từ năm 2008.

Cây bạch mai di sản là niềm tự hào của người dân Phú Hưng nói riêng, Bến Tre nói chung, gắn với lịch sử truyền thống và nét đẹp văn hóa của cư dân xứ Dừa.

Tin, ảnh: Triều Dương

Nguồn: Báo Đồng Khởi

Cùng chuyên mục