Hoạt động của ngành

Bến Tre tìm hướng đi cho du lịch nông nghiệp

Cập nhật: 23/02/2023 10:49:09
Số lần đọc: 434
Vào ngày 22/2, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức hội thảo khoa học Du lịch nông nghiệp hướng tới sự phát triển bền vững giữa kinh tế, văn hóa và môi trường tại tỉnh Bến Tre.

Phát biểu tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm sáng tỏ nhiều vấn đề như: Giải pháp quy hoạch phát triển nông nghiệp; cơ chế chính sách đặc thù, ưu tiên cho loại hình du lịch nông nghiệp; quy hoạch đào tạo, liên kết đào tạo, chuẩn hóa nguồn nhân lực cho mô hình du lịch nông nghiệp; giải pháp khắc phục tình trạng biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, đảm bảo hoạt động sản xuất nông nghiệp; sự liên kết chặt chẽ giữa các bên trong mô hình phát triển du lịch nông nghiệp… Qua đó, làm nổi bật nhu cầu và xu hướng tất yếu của du lịch nông nghiệp là hướng đi có nét riêng biệt của xứ dừa- Bến Tre. Bến Tre cần đẩy mạnh hoạt động này; khắc phục tình trạng  tự phát, manh mún, nhỏ lẻ, chất lượng dịch vụ hạn chế, thiếu tính chuyên nghiệp. Giữa ngành Du lịch, ngành Nông nghiệp và người nông dân cần liên kết để tạo thành chuỗi giá trị sản phẩm đạt hiệu quả, và thu hút khách du lịch, nâng cao thu nhập cho người nông dân cũng như phát huy, bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống.

Ngành du lịch Bến Tre ngày càng khởi sắc do biết khai thác tài nguyên bản địa

Gần đây, hoạt động của ngành du lịch tỉnh Bến Tre có bước phát triển mạnh dựa vào tiềm năng, lợi thế về tài nguyên bản địa.  Trong đó, hoạt động du lịch nông nghiệp nông thôn của địa phương đã được khai thác và phát huy thế mạnh với nhiều loại hình, sản phẩm, dịch vụ du lịch như: Du lịch tham quan các vườn dừa, vườn cây ăn trái, du lịch trải nghiệm sống trong nhà dân và tham gia sinh hoạt với người dân; tham quan, trải nghiệm tại làng nghề truyền thống, thưởng thức món ăn đặc trưng gắn liền với cây dừa, tham quan, mua sắm sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn OCOP...

Trưng bài sản phẩm nông nghiệp phục vụ khách tham quan

Du khách rất ưa thích thưởng thức trái dừa tươi của nông dân Bến Tre

Toàn tỉnh hiện có 41 homestay với sức chứa trên 1.000 khách; 57 làng nghề đã được công nhận, trong đó 39 làng nghề nông nghiệp, 18 làng nghề tiểu thủ công nghiệp. Các làng nghề nông nghiệp truyền thống chủ yếu sử dụng phương pháp sản xuất thủ công, tạo sự hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước khi tham quan mua sắm.

Công ty TNHH Truyền thông du lịch C2T- Bến Tre là một trong những doanh nghiệp kinh doanh du lịch đi tiên phong trong việc phát huy du lịch nông nghiệp để thu hút khách tham quan trong nước và quốc tế. Ông Võ Văn Phong, Giám đốc công ty C2T chia sẻ: “Làm du lịch chúng ta phải biết khai thác về nông nghiệp, thứ nhất tạo công ăn việc làm cho bà con. Thứ hai là giải quyết nông sản cho địa phương rất hiệu quả. Thứ ba người Bến Tre sẽ hiểu du lịch nông nghiệp giúp cho những người ở nông thôn bán được nông sản. Vùng nông thôn bây giờ sôi động hơn trước đây”./.

Nhật Trường

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 22/02/2023

Cùng chuyên mục