Hoạt động của ngành

Bình Định bảo tồn và phát triển bền vững khu vực làng chài Nhơn Lý

Cập nhật: 23/01/2024 14:31:15
Số lần đọc: 395
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng vừa ký ban hành văn bản số 4395/QĐ-UBND về việc điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 về bảo tồn và phát triển du lịch bền vững khu vực làng chài Nhơn Lý, TP Quy Nhơn.

Không gian làng cổ Nhơn Lý

Cụ thể, tăng diện tích đất nhà ở làng chài từ 56,89ha lên 61,14ha; bổ sung 0,47ha quỹ đất phục vụ giáo dục và điều chỉnh thêm quỹ đất cộng đồng, hạ tầng, bến bãi xe phục vụ người dân, du khách từ 10,63ha lên 17,75ha. Sau khi điều chỉnh quy hoạch, làng chài Nhơn Lý có quỹ đất bảo tồn, phát triển trên 100ha, chia làm các khu vực: Làng chài Bãi Bắc, làng chài Bãi Nam, trung tâm hành chính và khu dân cư mới, công viên.

Quy hoạch bảo tồn và phát triển du lịch bền vững khu vực làng chài xã Nhơn Lý được thông qua sẽ trở thành cơ sở để quản lý, đầu tư các dự án hạ tầng, du lịch tại xã Nhơn Lý, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch và kinh tế - xã hội của làng chài cổ này. Theo ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý, từ xã bán đảo, đến nay Nhơn Lý đã chuyển mình lột xác nhờ phát triển du lịch. Hiện nay, Nhơn Lý đang tập trung cho đầu tư hạ tầng để thực hiện mục tiêu từ xã lên phường. Làng chài Nhơn Lý hay còn gọi là xã Nhơn Lý, là một xã thuộc bán đảo Phương Mai, cách trung tâm TP Quy Nhơn (Bình Định) khoảng 20km. Làng chài Nhơn Lý có diện tích khoảng 1,4 ha, trong đó đa phần là đồi núi và cát trắng bao phủ. Đây là một làng chài cổ, những ngôi nhà mang kiến trúc đặc trưng của vùng duyên hải với mái thấp, hàng rào đá, trước mỗi nhà đều có hàng tam cấp hoặc bậc thang đá để vào nhà. Những ngôi nhà xếp dần về hướng đồi núi, hướng mặt ra biển và tuân thủ nguyên tắc tránh lối đi ra biển cho ngư dân. Các con đường trong làng đều rất dốc và dẫn ra phía biển.

Từ những vẻ đẹp cổ của một ngôi làng nằm sát biển, nhiều năm gần đây làng chài Nhơn Lý được đông đảo du khách trong và ngoài nước biết đến là một điểm du lịch hấp dẫn, nổi tiếng về nét hoang sơ của một làng chài. Từ những tiềm năng làm du lịch của ngôi làng này, chính quyền địa phương đã liên tục trang trí những đoạn đường bên trong con đường để ngôi làng được đẹp hơn.

Phan Hiếu

Nguồn: Báo Văn hóa - baovanhoa.vn - Ngày 22/01/2024

Cùng chuyên mục