Hành trang lữ khách

Bình Định: Lặn biển Nhơn Hải mùa rong mơ

Cập nhật: 14/06/2021 09:22:31
Số lần đọc: 945
Với nhiều gành đá ven bờ đẹp, từ lâu làng biển Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) là điểm đến nổi tiếng. Nhơn Hải đã đẹp lại càng đẹp hơn trong mùa nước cạn từ tháng 4 - 6 âm lịch với những đám rong mơ mọc dưới biển vươn mình lên mặt nước giống như những thửa ruộng đang vào mùa gặt.   


Làng chài Nhơn Hải yên bình trong nắng sớm. Ảnh: Quảng Phú

Mùa rong mơ, mặt biển làng chài Nhơn Hải trải dài từ khu vực gành Trên (thôn Hải Bắc) đến đảo Hòn Khô (thôn Hải Đông) và gành Dưới (thôn Hải Nam) trong xanh xen lẫn màu vàng nâu của những đám rong mơ ngoi mình lên mặt nước đu đưa theo dòng nước. Hãy ngồi trên thúng chai hay sõng khua nhẹ nhịp chèo dạo trên mặt biển để cảm nhận được bức tranh tuyệt đẹp của thiên nhiên.

Dãy tường lũy cổ ở Nhơn Hải do người Champa xây dựng từ xa xưa chỉ nhô lên mặt biển khi thủy triều rút. Ảnh: Quảng Phú

Điều đặc biệt ở Nhơn Hải hiện có một dãy tường lũy cổ của người Champa xây dựng dưới lòng biển, ngư dân địa phương gọi là Bờ Đập, chỉ nhô lên mặt biển khi thủy triều rút cạn. Mỗi tháng, chỉ có vài ba ngày - các ngày đầu tháng âm lịch và ngày rằm - tường lũy hiển lộ hoàn toàn. Tùy theo các mùa trong năm, theo con nước thủy triều mà tường lũy nhô mình trên biển vào buổi sáng hay buổi chiều. Riêng mùa hè, khi nước cạn tầm chiều cũng là thời điểm thích hợp để bạn khám phá tường lũy Champa này.

Ghi lại những khung ảnh mùa rong mơ trên dãy tường lũy khi nước cạn. Ảnh: Xuân Sáng

Cho đến nay vẫn chưa có một kết luận khoa học cụ thể nào về dãy tường lũy ở Nhơn Hải. Nhưng đối với ngư dân, đây là di sản của làng chài. Mùa nước cạn nhất trong năm là từ tháng 5 - 6 âm lịch, đứng trên cao nhìn xuống, có thể nhìn thấy dãy tường lũy kéo dài từ gành Dưới đến đảo Hòn Khô, những khoảng trống nơi tàu thuyền ra vào là những đoạn đứt gãy của tường lũy nằm sâu dưới lòng biển. Nếu vào mùa khác, bạn sẽ thấy rõ những tảng đá được kết nối rắn chắc kéo dài tạo nên tường lũy, còn mùa này, tường lũy mang trên mình một vẻ đẹp xanh mướt của rêu, sắc vàng óng ánh lấp lánh trong nắng của rong mơ phủ dày trên bề mặt.

Với thiết bị chuyên dụng cho việc đi bộ dưới đáy biển Nhơn Hải khám phá “mê cung dưới nước”, bạn sẽ có cảm giác như một phi hành gia khám phá vũ trụ. Ảnh: Xuân Sáng

Mùa nước cạn, đến Nhơn Hải bạn đừng bỏ qua việc tắm biển, lặn ngắm san hô và còn gì thú vị bằng việc bơi thúng dạo quanh các rạn san hô, lên tường lũy tham quan rồi ngâm mình dưới biển khám phá những điều kỳ thú. Mực nước tại các khu vực gành, rạn san hô tại đảo Hòn Khô hay quanh khu vực tường lũy rất cạn, chỉ cần một chiếc kính lặn đơn giản bạn cũng có thể quan sát dưới nước, ngắm từng đàn cá đủ màu sắc tung tăng bơi lội chen mình giữa các đám rong mơ.

Nếu không quen lặn theo kiểu đeo kính lặn thông thường, bạn có thể liên hệ với HTX Dịch vụ - Du lịch Thủy sản Nhơn Hải để thuê tour lặn biển với cách lặn ngắm có kính gắn ống thở, lặn biển có khí tài (bình khí ô xy, đồ lặn, chân vịt), cao cấp hơn nữa còn có dịch vụ đi bộ dưới đáy biển. Dĩ nhiên bạn không thể lặn một mình mà được các hướng dẫn viên bộ môn lặn biển đi theo để hướng dẫn cách lặn, địa điểm lặn để tham quan./.

Ngọc Nhuận

Nguồn: Báo Bình Định

Cùng chuyên mục