Hoạt động của ngành

Bình Thuận: Đi lễ chùa an toàn mùa dịch

Cập nhật: 24/02/2021 09:30:56
Số lần đọc: 590
Lễ chùa là nét đẹp văn hóa truyền thống được duy trì ở nhiều gia đình Việt Nam trong những ngày đầu xuân mới. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Tết Nguyên đán Tân Sửu, số lượng người đi lễ chùa tại các điểm du lịch tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh, trong đó có chùa núi Tà Cú, huyện Hàm Thuận Nam đã giảm hẳn so với năm ngoái. Công tác phòng chống dịch tại các khu du lịch được thực hiện nghiêm ngặt đối với du khách.

Người dân đeo khẩu trang khi đi lễ chùa núi Tà Cú

Cầu sức khỏe, bình an

Đi lễ chùa để cầu bình an, sức khỏe, tài lộc cho gia đình trong năm mới là nét đẹp văn hóa từ ngàn đời của người dân Việt Nam. Bởi vậy, nhiều năm qua, ngôi chùa Linh Sơn Trường Thọ, nổi tiếng với pho tượng Phật Thích Ca nhập Niết bàn dài 49m trên đỉnh núi Tà Cú thuộc huyện Hàm Thuận Nam thu hút rất đông du khách về đây lễ Phật. Người dân địa phương thường gọi ngôi chùa này với tên thân mật là chùa núi Tà Cú. Với lịch sử tồn tại trên 140 năm, chùa núi Tà Cú có nhiều công trình kiến trúc đặc sắc hòa mình giữa khung cảnh thiên nhiên giữa rừng núi hoang sơ và huyền bí. Khi chưa có cáp treo lên núi, khách hành hương đi lễ chùa bằng đường bộ dài gần 2.000 m với nhiều đoạn ngoằn ngoèo, dốc đá thẳng đứng. Đến năm 2007, tuyến cáp treo 25 cabin được đầu tư, mỗi cabin chở tối đa 6 người. Chỉ trong 10 phút đi cáp treo, khách hành hương sẽ có mặt trên đỉnh núi, lễ Phật và hòa mình trong không khí trong lành của núi rừng nguyên sinh.

Chị Mai - người dân xã Tân Thành - huyện Hàm Thuận Nam cho biết, chị đã đến đến tham quan và lễ chùa núi Tà Cú rất nhiều lần nhưng mỗi lần đến đây chị vẫn thích nhất là không khí trong lành và những tượng Phật lớn, mang đậm văn hóa người Việt. “Năm qua là một năm khó khăn nên tôi cầu mong năm mới nhiều điều an lành, nhất là mong cho đại dịch sớm qua đi để xã hội được yên ổn trở lại” – chị Mai chia sẻ. Anh Hùng ở thị xã La Gi cho biết: “Trước đây, chúng tôi phải leo núi để lên chùa, bây giờ chỉ cần 15 phút đi cáp treo là đến nơi. Chính vì vậy, gần như tết năm nào gia đình tôi cũng đến du xuân ở chùa núi Tà Cú. Trước hết là lễ Phật cầu mong cho gia đình một năm an khang thịnh vượng, sau đó tận hưởng một không khí mát mẻ, trong lành, yên tĩnh trên núi cao”. 

Đảm bảo biện pháp phòng dịch

Những năm gần đây, cơ sở hạ tầng, khu vui chơi, nhà lưu niệm, quán ăn, quán cà phê cũng lần lượt được đầu tư phía dưới chân núi và thu hút rất đông du khách. Hiện, trong khuôn viên rộng lớn của Khu du lịch TTC World – Tà Cú đều có cây xanh phủ bóng mát với nhiều trò chơi thú vị. Đơn vị làm du lịch này rất chú trọng công tác giữ gìn môi trường tự nhiên, không tác động tiêu cực đến quần thể cây xanh ở đây. Dọc quanh các tuyến đường trong khuôn viên đều có hoa, đủ loại hoa khoe sắc. Hàng năm, mỗi độ xuân về, chùa núi Tà Cú trở thành một trong những địa điểm du lịch tâm linh hấp dẫn dành cho du khách trong và ngoài nước. Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên lượng khách lên chùa cũng như đến Khu du lịch Tà Cú giảm hẳn so cùng kỳ năm trước. Theo khu du lịch này, trong 6 ngày nghỉ tết, mỗi ngày đón chỉ khoảng gần 2.000 lượt khách, giảm 1/3 so với cùng kỳ năm trước.

Ông Lê Công Thái – đại diện Khu du lịch Tà Cú cho biết, do sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19, Ban Quản lý Khu du lịch TTC World - Tà Cú thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh về việc triển khai biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 khi đi lễ chùa. Theo đó, người dân cần phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay sát khuẩn. Khu du lịch đã bố trí các bảng thông tin, gel diệt khuẩn tại các vị trí phục vụ khách. Đồng thời, yêu cầu 100% nhân viên đeo khẩu trang, đo thân nhiệt cán bộ, nhân viên và khách vào công ty, cáp treo vệ sinh khử khuẩn cuối mỗi ngày phục vụ khách. Ngoài ra, Khu du lịch TTC World - Tà Cú còn gửi danh sách vùng dịch, yêu cầu cán bộ, nhân viên nếu trở về từ vùng dịch thì thông báo và không đến công ty.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, người dân cần thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của Bộ Y tế nơi công cộng để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng./.                            

Thu Hà

Nguồn: Báo Bình Thuận

Cùng chuyên mục